Đồng Nai giao gần 20ha đất vàng cho Long Thành Riverside không qua đấu giá

24/01/2024 10:14

Bộ Tài Nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý việc giao đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định Luật Đất đai.

Đây là một trong những kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Thông báo kết luận thanh tra số 804/TB-BTNMT, ngày 25/12/2023, về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, kết luận thanh chỉ rõ những tồn tại đối với công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, trong đó UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch để thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định của pháp luật đất đai; xác định tên người sử dụng đất khi thu hồi đất chưa đúng với thực tế; nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thống nhất với quy hoạch đô thị.

Trước các tồn tại trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, đưa công tác này vào nề nếp, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại đã nêu tại kết luận thanh tra; trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan; có biện pháp khắc phục có hiệu quả những tồn tại nêu trên.

Đồng Nai cần chấn chỉnh và hoàn thiện công tác giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, tách hợp thửa đất nhằm đưa công tác quản lý Nhà nước về đất đai đi vào nề nếp, nâng cao hiệu lực trong quản lý và hiệu quả trong sử dụng đất.

Đồng Nai chỉ đạo xử lý việc giao đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai.

c-1706065949.jpg

Thư đề nghị về việc công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh, ghi ngày 23/10/2023, của khách hàng

Liên quan đến Công ty Cổ phần Long Thành Riverside, thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã mua các sản phẩm tại dự án ID Junction, do Long Thành Riverside làm chủ đầu tư, "đua nhau" cắt lỗ lên đến tiền tỷ để thoát hàng. Dự án này từng được chào bán với mức giá khá cao trên 50 - 60 triệu đồng/m2 cho các dòng sản phẩm như shophouse, Biệt thự song lập... Các căn biệt thự tại đây có giá từ 5 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng với diện tích dao động từ 105 - 170m2.

Trên các trang mạng xã hội, làn sóng cắt lỗ đang diễn ra ồ ạt tại dự án này. Các căn cắt lỗ từ 300 triệu đồng cho đến hơn 1 tỷ đồng tùy giá bán của sản phẩm, thậm chí nhiều căn rao cắt lỗ lên đến vài tỷ đồng. Được biết, mới đây, chủ đầu tư của dự án đã đề nghị khách hàng đến ký kết hợp đồng mua bán (HĐMB) và thanh toán tiến độ tiếp theo, tuy nhiên nhiều khách hàng đã không chọn đi tiếp bởi lo lắng sẽ chôn vốn tại đây. Theo giới đầu tư, "đu sóng" tại thời điểm giá quá cao là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư đuối về tài chính, buộc họ phải cắt lỗ sâu để thu hồi dòng tiền.

anh-man-hinh-2024-01-22-luc-154751-17059133258381361907159-1706065949.jpg

Nhiều khách hàng dự án ID Junction cắt lỗ hàng tỷ đồng để thu hồi vốn

ID Junction là khu đô thị phức hợp có tổng diện tích 407.677 m2, do Công ty Cổ phần Long Thành Riverside làm chủ đầu tư, Tập đoàn Tây Hồ phát triển. Dự án này có tên chính thức là Khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành.

Liên quan đến dự án này, còn nhiều vấn đề về pháp lý chưa được làm rõ. Điển hình, một khách hàng mua nhà tại ID Junction đã đề nghị chủ đầu tư và đơn vị môi giới cung cấp thông tin liên quan dự án này, để đảm bảo việc ký Hợp đồng mua bán đúng theo quy định. Cụ thể, theo Thư đề nghị về việc công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh, ghi ngày 23/10/2023, bà Trần Thị Ngọc Trang cho biết, thông qua đơn vị môi giới là Công ty Cổ phần Bất động sản Long Thành Riverside, bà đã ký hợp đồng SO A2.23/HĐTV/2021/Z2-IDJ, để mua nhà thuộc dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành (tên thương mại là ID Junction), do Công ty Cổ phần Long Thành Riverside làm chủ đầu tư.

Bà Trang cho biết, đã thanh toán tiền đặt cọc 1.965.000.000 đồng (bằng chữ: Một tỷ chín trăm sáu mươi lăm triệu đồng) theo hợp đồng đã ký, cho Công ty Cổ phần Bất động sản Long Thành Riverside, thành các đợt từ ngày 31/12/2021 đến tháng 8/2022. Công ty hứa hẹn đến Quý II/2023 sẽ ký Hợp đồng mua bán, nhưng Công ty không thực hiện được.

anh-man-hinh-2024-01-22-luc-154740-17059133258711876061893-1706065949.jpg

Rất nhiều sản phẩm được môi giới chào bán cắt lỗ tiền tỉ tại sự án ID Junction

Cũng theo khách hàng này, mới đây, Phòng dịch vụ khách hàng dự án ID Junction gửi email, thông báo: "Đề nghị Quý khách sắp xếp thời gian đến ký Hợp đồng mua bán chậm nhất ngày 27/10/2023.

Trường hợp sau ngày 27/10/2023, Quý khách vẫn chưa thực hiện ký kết Hợp đồng mua bán, Công ty sẽ buộc phải giải quyết xử lý vi phạm nghĩa vụ theo điều 5.3 của Hợp đồng tư vấn".

Để đảm bảo hợp đồng đã ký kết không vi phạm điều cấm, và việc ký Hợp đồng mua bán đúng theo quy định tại Điều 6, Điều 55, Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản và những quy định liên quan, vị khách hàng này đã đề nghị chủ đầu tư và đơn vị môi giới cung cấp hàng loạt những thông tin.

Trong đó, khách hàng đề nghị làm rõ một số vấn đề như: "Số tiền 1.965.000.000 đồng (bằng chữ: Một tỷ chín trăm sáu mươi lăm triệu đồng) mà tôi đã thanh toán đã được sử dụng vào mục đích gì? Đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan để xác nhận mục đích sử dụng này"; "Theo quy định tại Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản: "Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua". Đề nghị chủ đầu tư cung cấp cho tôi hợp đồng bảo lãnh này"; "Đề nghị cung cấp văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Đến nay, có bao nhiêu khách hàng đã ký kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư? Những khách hàng này đã được cấp chứng thư bảo lãnh theo quy định chưa?"; "Cuối năm 2022, dự án ID Junction của Công ty Cổ phần Long Thành Riverside đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra. Đề nghị chủ đầu tư cung cấp văn bản kết luận thanh tra này"…/.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai giao gần 20ha đất vàng cho Long Thành Riverside không qua đấu giá" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.