Đống Đa – Hà Nội: Nha khoa Singae và Kim Dental tiếp tục tái diễn sai phạm

17/12/2020 19:00

Trước những sai phạm, Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu Phòng khám Nha khoa Singae và Kim Dental tháo gỡ nội dung giới thiệu, quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, thực hiện đúng các quy định về điều kiện hành nghề tư nhân… Tuy nhiên theo tìm hiểu, hiện tại 2 phòng khám này vẫn tiếp tục tái diễn các sai phạm đã từng bị nhắc nhở.

Trước những sai phạm, Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu Phòng khám Nha khoa Singae và Kim Dental tháo gỡ nội dung giới thiệu, quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, thực hiện đúng các quy định về điều kiện hành nghề tư nhân… Tuy nhiên theo tìm hiểu, hiện tại 2 phòng khám này vẫn tiếp tục tái diễn các sai phạm đã từng bị nhắc nhở.

Đăng ký một đằng, bác sĩ một nẻo

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến Phòng khám Nha khoa Singae (Toà nhà 02, Khu Liền kề Lacasa Villa - Số 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, PV được một nhân viên đeo biển tên là Candy tư vấn khá nhiệt tình về các dịch vụ thẩm mỹ răng - hàm - mặt (RHM) chứ không tập trung vào chuyên môn chữa trị như theo ý định được đưa ra. Sau thời gian tư vấn, chúng tôi được giới thiệu gặp một bác sĩ không hề đeo thẻ, bảng tên tiếp tục thăm khám.

Tại Phòng khám Nha khoa Singae, người tự xưng là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân không đeo biển tên theo quy định)

Sau khi thăm khám, PV được thưc hiện lấy cao răng bởi một nhân viên có tên Đoàn Trọng Tài. Tuy nhiên, trong hồ sơ đăng ký với Sở Y tế thì Phòng khám này lại không hề có tên người này. Vậy ông Đoàn Trọng Tài thực chất là ai, có chuyên môn gì khi phụ trách thực hiện các thủ thuật dịch vụ kỹ thuật y tế tại phòng khám này? Ở đây, người ta có cảm giác việc hành nghề thật đơn giản khi nhân viên phòng khám chỉ khoác lên mình bộ đồng phục là có thể đảm nhiệm vai trò của bác sĩ hoặc điều dưỡng viên.

Dù không hề có tên trong danh sách đăng ký với Sở Y tế, nhưng nhân viên này vẫn thực hiện thăm khám bệnh cho khách hàng)

Tại Phòng khám nha khoa Kim Dental (162A Tôn Đức Thắng, P. Hàng Bột, Quận Đống Đa), Bác sĩ X - Quang đăng ký với Sở Y tế là Nguyễn Ngọc Tuấn Anh nhưng người phụ trách chụp X - Quang cho bệnh nhân lại là Điều dưỡng Đặng Thị Lý.

Theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP, người phụ trách chẩn đoán hình ảnh, phòng X -quang phải là bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh hoặc cử nhân X - quang trình độ đại học trở lên, có chứng chỉ hành nghề. Mục 70 Phần II Quy chế bệnh viện ban hành kèm theo Quyết định 1895/1997/QĐ-BYT cũng quy định, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh có nhiệm vụ điều khiển máy chiếu, chụp, rửa phim X - quang và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác theo sự phân công của trưởng khoa và kỹ thuật viên trưởng khoa.

Việc ngang nhiên vi phạm đăng ký chuyên môn của Điều dưỡng Đặng Thị Lý tại Phòng khám nha khoa Kim Dental cho thấy sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người bệnh. Nếu một điều dưỡng viên không hề có chuyên môn lại tiếp nhận chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân thì hậu quả sẽ nghiêm trọng như thế nào khi người này chẩn đoán sai?

Tái phạm, coi thường pháp luật

Để làm rõ thông tin về những sai phạm trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Quốc Khánh - đại diện Phòng khám nha khoa Kim Dental. Tuy nhiên, ông Khánh đã không hợp tác, cung cấp thông tin.

Ông Nguyễn Quốc Khánh từ chối trả lời những nghi vấn về sai phạm của Phòng khám nha khoa Kim Dental)

Tìm hiểu được biết, trước đó, vào ngày 11/6/2020, Phòng khám Nha khoa Kim Dental đã bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt hành chính đối với các hành vi: Không đảm bảo điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động, không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động và hành vi quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Đầu năm 2020, Phòng khám Nha khoa Singae cũng đã nhiều lần bị xử phạt hành chính đối với các hành vi: Không chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, quảng cáo dịch vụ đặc biệt (dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định...

Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu 2 phòng khám này tháo gỡ nội dung giới thiệu, quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt của cơ sở trên Website, khắc phục ngay những vi phạm, thực hiện đúng các quy định về điều kiện hành nghề y tư nhân, tuân thủ các quy định về quy chế chuyên môn. Tuy nhiên cho đến nay, 2 phòng khám này vẫn ngang nhiên tái phạm, coi thường pháp luật.

Theo Điều 25, mục 1, chương III, Thông tư số số 41-TT-BYT, ngày 14.11.2011 của Bộ Y tế quy định: Người được phân công thực hiện khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám chuyên khoa phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn. Ở Phòng khám Nha khoa Singae, ông Đoàn Trọng Tài - người phụ trách thực hiện thủ thuật dịch vụ kỹ RHM không hề có tên trong danh sách đăng kí với Sở Y tế.

Qua tìm hiểu, xác minh của PV, được biết phòng khám Nha khoa Singae và Nha khoa Kim Dental đều chưa hề được cấp giấy phép quảng cáo của Sở Y tế. Vậy mà hoạt động quảng cáo về các dịch vụ khám, chữa bệnh vẫn diễn ra công khai tại 2 cở sở này.

Trên fanpage Facebook của 2 phòng khám này tràn lan các bài viết tung hô, ca ngợi những ca thẩm mỹ RHM thành công. Bên cạnh đó là sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để chạy quảng cáo, thu hút tương tác. Tuy nhiên, điểm chung là 2 cơ sở này đều không hề cung cấp bất cứ thông tin gì của bác sĩ phụ trách các thủ thuật chỉnh hình mà chỉ nói chung chung về dịch vụ thăm khám, tư vấn điều trị…

Những lời quảng cáo hoa mỹ này của Nha khoa Singae liệu có đúng sự thật?)

Như vậy, có thể thấy rõ các hành vi vi phạm trong các hoạt động ở Nha khoa Sigae và Kim Dental đã diễn ra từ lâu và ngang nhiên tái phạm sau khi bị xử phạt. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, khách hàng khi đi khám chữa bệnh có lẽ các các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và làm rõ vấn đề này.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Đống Đa – Hà Nội: Nha khoa Singae và Kim Dental tiếp tục tái diễn sai phạm" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.