Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19?

12/04/2020 11:03

Khoảng 700.000 doanh nghiệp, chiếm khoảng 93% tổng số doanh nghiệp trên cả nước sẽ được miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19.

Khoảng 700.000 doanh nghiệp, chiếm khoảng 93% tổng số doanh nghiệp trên cả nước sẽ được miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới về việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Việc giảm thuế này nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Theo đề xuất, thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được giảm từ mức 20% như hiện nay xuống còn 15-17%, tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp.
Đồng thời, với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được thành lập mới từ hộ kinh doanh sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế.
Bộ Tài chính cho biết, ước tính sẽ có khoảng 700.000 doanh nghiệp (93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước) được hưởng lợi, ngân sách nhà nước sẽ giảm thu mỗi năm khoảng 15,5 nghìn tỷ đồng nếu đề xuất này được áp dụng. 
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được giảm 3-5% thuế thu nhập. Ảnh: The Leader
Thời gian thực hiện chính sách miễn, giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ như nêu trên được áp dụng từ đầu quý 3 năm nay, tức từ ngày 1/7/2020, thay vì ngày 1/1/2021 như đề xuất trước đó.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết cũng đang sửa thông tư về lệ phí môn bài. Theo đó, từ quý 2 năm nay, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chuyển từ hộ kinh doanh sẽ được miễn lệ phí môn bài. Thời gian miễn lệ phí này là 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, cơ sở giáo dục mầm non công lập, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng sẽ được miễn khoản lệ phí này.
Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến góp ý các bộ, ngành về việc giảm 70% mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp; giảm 67% mức phí công bố thông tin doanh nghiệp… Ước tính tổng số phí, lệ phí cắt giảm trong thời gian còn lại của năm 2020 là khoảng 500 tỷ đồng.
Kiều Đỗ (t/h) - Theo SKCĐ

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn, giảm thuế vì dịch COVID-19?" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.