Điều tra viên làm việc với học sinh tiểu học vì viết đơn kêu oan cho cha

04/03/2022 18:45

Trước việc cha bị bắt tạm giam, mẹ vừa sinh em bé vừa đi cầu cứu khắp nơi lại u uất, hoảng loạn dẫn đến tinh thần bấn loạn, cháu Lê Cao Hồng Ngọc (10 tuổi) đã gửi thư cầu cứu gửi các vị lãnh đạo từ huyện tới tỉnh để xin cho cha mình. Vì lý do đó điều tra viên của vụ án đã đến trường làm việc với cháu Ngọc.

Biên bản ghi nhận sự việc của Công an thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận (lập lúc 16g45 ngày 22/02/2022) ghi nhận Công an thị trấn Võ Xu tiếp nhận thông tin của ông Nguyễn Hoàng Việt – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (khu phố 7, thị trấn Võ Xu) về việc có người nhà của cháu Lê Cao Hồng Ngọc (sinh năm 2012, học sinh lớp 4A - con gái của ông Lê Tiến Danh – nhân vật trong vụ án bỗng dưng bị bắt tạm giam mà thời gian qua Tạp chí TAND đã thông tin – PV) thắc mắc về việc cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp cùng nhà trường làm việc với cháu Ngọc. Công an thị trấn Võ Xu đã đến trường và lập biên bản ghi nhận sự việc.

Biên bản ghi nhận, vào lúc 15g15 phút cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Toàn (điều tra viên vụ án Lê Tiến Danh, thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Linh – PV) đến gặp ông Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Việt về việc làm việc với cháu Lê Cao Hồng Ngọc. Lý do được ông Toàn đưa ra là “cháu Ngọc có gửi đơn minh oan cho ba Danh và xin cho ba Danh về với gia đình”.

duc-linh-hoc-sinh-3-1646394011.jpg

Biên bản ghi nhận sự việc của Công an thị trấn Võ Xu

Biên bản cũng ghi nhận rằng ông Toàn cho biết “cháu Ngọc có gửi đơn lên Công an huyện và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Đức Linh, ông Toàn chịu trách nhiệm xuống trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm để thực hiện chỉ đạo. Ông Toàn trao đổi với Hiệu trưởng và ông Hiệu trưởng có nói cô giáo chủ nhiệm mời cháu Ngọc xuống làm việc.

Trong biên bản, ông Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Việt xác nhận ông Toàn đến phòng làm việc của ông Việt và “xin phép được làm việc với cháu”. Cô giáo chủ nhiệm cũng xác nhận có yêu cầu làm việc với cháu Ngọc từ ĐTV Nguyễn Thanh Toàn.

Đối với lời trình bày của cháu Lê Cao Hồng Ngọc, trong  biên bản ghi như sau:

"Vào chiều cùng ngày cháu được làm việc với bác Toàn thì bác Toàn hỏi về chuyện gia đình con và con đã kể hết. Bác Toàn nói là con chưa đủ tuổi để làm cái đơn này. Con im thì bác Toàn nói con là ai chỉ con viết đơn này thì con nói là mẹ con đọc cho con viết.

Bác Toàn nói con phải nói sự thật, không là bác sẽ đưa lên công an. Ngồi một lúc thì bác Dũng con tới". 

duc-linh-hoc-sinh-1-1646394010.jpg

Phần trình bày của cháu Ngọc sau khi bình tĩnh lại, đã về nhà

Ông Lê Tiến Dũng (bác ruột của cháu Lê Cao Hồng Ngọc) cho biết, vào chiều cùng ngày ông nhận được điện thoại từ một số máy lạ và người gọi điện là cháu Lê Cao Hồng Ngọc, “cháu Ngọc vừa khóc vừa nói bác Ba xuống cứu con chứ có công an đến”.

Khi đến trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và vào phòng của Hiệu trưởng, ông Dũng thấy chỉ có ông Toàn mặc thường phục ngồi đó với cháu Ngọc. Thấy ông Dũng đến cháu Ngọc vội chạy ào ra cầu cứu. Ông Dũng có yêu cầu ĐTV Nguyễn Thanh Toàn xuất trình giấy giới thiệu của Công an huyện Đức Linh nhưng ông Toàn chỉ xuất trình thẻ ngành và lấy lý do là không cần phải xuất trình với ông Dũng.

Do đó, ông Dũng đề nghị Hiệu trưởng nhà trường mời Công an thị trấn vào lập biên bản sự việc.

Bổ sung ý kiến trong biên bản, ông Nguyễn Hoàng Việt – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng cho biết, ông không có mặt tại phòng hiệu trưởng liên tục khi điều tra viên làm việc với cháu Ngọc.

efc7a07-1646394011.jpg

Công an thị trấn Võ Xu ghi biên bản sự việc. Bên trái là cháu Ngọc, cô giáo và Hiệu trưởng, ĐTV Toàn áo trắng bên phải.

Như Tạp chí Tòa án nhân dân đã thông tin, ông Lê Tiến Danh bị bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi được cơ quan Công an xác định là “cố ý cản trở xe bồn thi công công trình gây thiệt hại tài sản. Sau đó, Công an huyện Đức Linh tiếp tục gia hạn tạm giam lần 1 (2 tháng) để điều tra. Hai quyết định này được Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh phê chuẩn.

Khi thời hạn tạm giam hết (nhằm ngày 28 Tết nguyên đán) VKSND huyện Đức Linh tiếp tục ký “lệnh tạm giam” thêm 18 ngày và sau đó lại “quyết định gia hạn thời hạn tạm giam để truy tố” 10 ngày đối với Lê Tiến Danh. Thời điểm kết thúc quyết định gia hạn thời hạn tạm giam để truy tố là 28/2/2022 đã qua, nhưng cả luật sư của Lê Tiến Danh và gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào khác từ Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh.

Thời gian Lê Tiến Danh bị tạm giam để điều tra, vợ Danh đã vác bụng bầu vượt mặt đi khắp nơi để kêu oan cho chồng. Sau khi sinh nở xong, vợ bị can vẫn tiếp tục hành trình kêu oan. Và sau quá trình đó tinh thần của người phụ nữ này trở nên bấn loạn với chẩn đoán bệnh tâm thần phải chuyển viện vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Hiện tại chị lúc tỉnh lúc loạn và cháu Ngọc, chỉ mới 10 tuổi phải thay mẹ chăm sóc em những lúc mẹ mất tự chủ.

duc-linh-hoc-sinh-2-1646394011.jpg

Hiện tại vợ Danh đã về nhà điều trị nhưng lúc tỉnh lúc mê. 

Điều 30 Hiến pháp quy định mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo. Điều 30 Luật Trẻ em quy định, trẻ em có quyền được bảo vệ trong quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính; được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; được trợ giúp pháp lý, được trình bày ý kiến... Do đó, việc ĐTV đột xuất đến trường học để  làm việc với cháu Ngọc mới 10 tuổi, vì đơn kêu oan cho cha, đang khiến cháu Ngọc sợ hãi và dư luận có nhiều suy luận trái chiều. 

Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh cuộc làm việc này của ĐTV, gia đình cháu Ngọc và dư luận quan tâm, mong chờ cơ quan chức năng huyện Đức Linh, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xem xét, xác minh và thông tin cho công luận được rõ.

Theo Tạp Chị Tòa Án

Bạn đang đọc bài viết "Điều tra viên làm việc với học sinh tiểu học vì viết đơn kêu oan cho cha" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.