Điểm danh loạt dự án bất động sản lùm xùm của ông chủ Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ

14/07/2023 07:21

Được biết, do vi phạm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, nhiều dự án của Trung Nguyên đã bị chấm dứt hoạt động, bị xem xét thu hồi.

Khởi nghiệp năm 1996, tài sản lớn nhất Đặng Lê Nguyên Vũ khi ấy chỉ là một chiếc xe đạp cọc cạch. Nhưng cũng từ ấy ông Vũ đã bộc lộ khát vọng vươn lên của mình bằng việc đặt tên công ty là Trung Nguyên. Như sau này ông chia sẻ, cái tên ấy nói lên mong ước một ngày nào đó ông sẽ chiếm lĩnh được thị trường rộng lớn như vùng Trung Nguyên của Trung Quốc xưa.

Tuy nhiên đến nay, những dự án của Trung Nguyên có dự án treo nhiều năm, có dự án đã giao đất nhưng lại chưa thực hiện bồi thường khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn và gần đây một số dự án của Trung Nguyên vào diện bị xem xét, thu hồi. Đó là những dự án nào?

Dự án Thành phố Cà phê.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-072023-13-15-screenshot-2023-07-13-at-15360020230713153625-1689293973.png

Sản phẩm đầu tay của Trung Nguyên trong lĩnh vực địa ốc là khu đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Tên gọi khác của dự án này là Thành phố Cà phê.

Theo chủ đầu tư, ý tưởng xây dựng một khu đô thị mẫu mực, kiến tạo cộng đồng tỉnh thức của dự án Thành phố Cà phê đã có từ 15 năm trước. Nội dung này nằm trong đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành "Thiên đường cà phê thế giới" của nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ.

Thành phố Cà phê có tên cũ là Khu đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận đầu tư từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỉ đồng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 1/2017 có quy mô 45,45ha, mật độ xây dựng 27%.

Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành các hạng mục tiện ích cùng 405 căn nhà liên kế phân khu Tesla và nhà phố thương mại phân khu Cantata.

Giai đoạn 2, dự án đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng 2 phân khu trên cùng 82 biệt thự, khu nhà ở tái định cư kết hợp làng văn hóa du lịch, khu trung tâm thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng, công viên sinh thái văn hóa cà phê...

Đối với giai đoạn 2, ngày 15/6/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố có văn bản đề nghị Công ty Trung Nguyên cung cấp hồ sơ liên quan để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Trung Nguyên chỉ bàn giao mốc sơ bộ nhưng chưa phối hợp, bàn giao các hồ sơ liên quan. Hiện đã quá thời hạn 3 năm nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện dự án.

Dự án chậm tiến độ kéo theo hơn 30 hộ dân trong vùng phải sống lay lắt, không được sử dụng nước sạch, nhà cửa, đường sá hư hỏng cũng không được phép sửa, cây cà phê đã già cỗi nhưng không dám đầu tư trồng lại vì sợ bị giải tỏa thì thêm thiệt hại.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà, vừa chủ trì buổi họp báo định kỳ tháng 6 năm 2023 nhằm thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 và phản hồi một số vấn đề báo chí đăng tải thời gian vừa qua. Liên quan đến dự án, đại diện UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong thời gian tới thành phố sẽ rà soát và báo cáo UBND tỉnh, nếu Tập đoàn Trung Nguyên không triển khai dự án như cam kết sẽ tiến hành thu hồi đất.

Dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend

Dự án có Diện tích đất thực hiện dự án là 15.529m2 với các công trình kiến trúc như xây dựng mới các hạng mục nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, chòi; cải tạo các hạng mục như khu triển lãm và kinh doanh cà phê, 3 nhà kho, nhà vệ sinh, văn phòng, nhà ở nhân viên; xây dựng không gian cà phê ngoài trời, bể nước, hồ cảnh quan, bãi đậu xe.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-072023-13-14-iex-cdncom-chatluongvacuocsongvn-files-content-2023-05-31-khu-dat-114120230713144840-1689293972.jpg

Được biết vào năm 2017, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định chủ trương đầu tư dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê trung nguyên Legend - Lộc An của Tập đoàn Trung Nguyên với tổng mức đầu tư là 33 tỉ đồng. Mục tiêu dự án là xây dựng không gian thưởng lãm và trưng bày để kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên và các loại hàng hóa khác; kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Chủ đầu tư cam kết tiến độ thực hiện dự án từ cuối năm 2017 đến hết quý III.2019, sẽ hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động… Cam kết là vậy nhưng dự án đến nay vẫn chưa triển khai và để xảy ra hàng loạt vi phạm về pháp lý.

Cuối tháng 5/2023 UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xem xét nội dung đề nghị thu hồi, quản lý đất tại Dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.

Được biết trước đó, vào tháng 9/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định chấm dứt dự án đầu tư Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend của Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên.

Đồng thời, ban hành văn bản số 7040/UBND về việc quản lý, sử dụng diện tích đất thu hồi dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao UBND huyện quản lý diện tích đất sau khi thu hồi đúng quy định. Theo cơ quan này, việc chấm dứt hoạt động của dự án này là thực hiện theo kết luận của Thanh tra của Bộ Kế Hoạch - Đầu tư vì dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2014 và 2020.

Dự án Khu du lịch sinh thái M’Drăk, tỉnh Đắk Lắk

Dự án M'Drăk được đánh giá là “Dubai phiên bản Việt” có quy mô lên đến 595ha, vốn đầu tư đăng ký khoảng 68 tỷ đồng. Dự án này được cấp phép theo hình thức đầu tư trang trại và phát triển chăn nuôi gia súc, kết hợp du lịch sinh thái tại huyện M’Đrắk được tỉnh Đắk Lắk đồng ý chủ trương vào năm 2004.

Ngày 15/1/2018 Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên tiến hành thủ tục điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án theo đúng quy định; có văn bản cam kết thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng khu du lịch sinh thái trước tháng 11/2019, chấp hành tốt các nghĩa vụ thuế khi triển khai các dự án trên địa bàn.

Tuy nhiên sau hiều năm dự án chậm tiến độ. Đến năm 2021, UBND tỉnh ban hành quyết định bổ sung dự án này vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện M'Drắk.

Được biết, khu sinh thái M'Đrăk là một địa chỉ du lịch mới nổi lên Trung Nguyên Legend. Đặc biệt, sau sự xuất hiện của một loạt các người đẹp, hoa hậu Việt Nam tại khu sinh thái M’Đrăk, địa danh này càng được biết đến nhiều hơn và được ví như Dubai Việt Nam.

Năm 2019, Hoa hậu Tiểu Vy đã xuất hiện trong chiến dịch quảng bá khu sinh thái M’Đrăk ở Đắk Lắk. Trong bộ ảnh đăng tải, người đẹp được đưa đón, đi dạo và uống cafe trong siêu xe Mercedes G55 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

65ha rừng tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm

Cùng với những dự án trên, thông tin trên Báo Công an hân dân cho biết, tháng 5/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra quyết định thu hồi toàn bộ hơn 65ha rừng tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm đã cho Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên thuê, giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri quản lý.

Trong thời gian được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất, thuê rừng để triển khai dự án, Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên đã để xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp với diện tích lớn. Trên diện tích bị người dân lấn chiếm đã xuất hiện tới 32 căn nhà, chòi tạm, khiến các cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý.

Theo Thanh Thanh/KTCK
Bạn đang đọc bài viết "Điểm danh loạt dự án bất động sản lùm xùm của ông chủ Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.