Đầu tư hàng loạt các dự án, liệu Tập đoàn TH có thực hiện được như “hứa hẹn”?

17/05/2021 09:13

Những năm qua, Tập đoàn TH liên tục có những hoạt động đầu tư, khởi công các dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên thực tế, nhiều dự án được giới thiệu “hoành tráng” với mục tiêu phát triển nền kinh tế địa phương, tạo những vùng nguyên liệu để đảm bảo tối đa cho đàn bò phát triển…nhưng việc triển khai còn chậm trễ. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, nguyên nhân do khó khăn, vướng mắc trong chính sách hay năng lực của chủ đầu tư?

41-1621174501.jpg

Dự án Tổ hợp y tế và chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội hiện vẫn chỉ là bãi đất trống

Tháng 6/2019, Tập đoàn TH do bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH dẫn đầu đã về Quảng Ninh thực hiện các chuyến khảo sát tại các huyện Bình Liêu và Đầm Hà để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tập đoàn TH dự kiến đầu tư Dự án trang trại chăn nuôi bò sữa, khu chế biến dược liệu kết hợp với trồng cây ăn quả, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. Theo đó, trang trại chăn nuôi bò sữa sẽ sử dụng khoảng 100 – 150ha đất, bên cạnh đó, Tập đoàn xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ trang trại, liên kết với người dân để trồng cung cấp nguyên liệu với diện tích khoảng 400ha. Tập đoàn sẽ đầu tư khu chế biến dược liệu kết hợp với phát triển nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, trồng cây ăn quả. Bà Thái Hương mong muốn, nếu dự án được triển khai trên địa bàn sẽ được địa phương tạo điều kiện về quỹ đất sạch, vùng nguyên liệu để đảm bảo tối đa cho đàn bò phát triển.

Tiếp đó, tháng 9/2020, tại tỉnh Kon Tum, Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp công nghệ cao tại xã biên giới Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kom Tum. Dự án là bước tiếp theo trong lộ trình tạo dựng bản đồ sữa TH true milk trải dài khắp đất nước với các trang trại tại Nghệ An, Hà Giang, Phú Yên, Thanh Hóa, An Giang, Cao Bằng, với mục tiêu tới năm 2025, tổng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung và liên kết với nông dân của TH đạt 400.000 con.

Tổng vốn đầu tư của Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp công nghệ cao của TH tại Kon Tum là 2.544 tỷ đồng, tổng diện tích 441ha với quy mô đàn bò nuôi tập trung là 10.000 con, đàn bò nuôi liên kết với nông dân dự kiến 20.000 con thông qua mô hình hợp tác xã công nghệ cao; xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất 150 tấn/ngày. Đây sẽ là trang trại bò sữa và nhà máy chế biến sữa tươi sạch có quy mô lớn nhất của vùng Tây Nguyên.

Không chỉ Quảng Ninh, Kon Tum, tại Yên Bái Tập đoàn TH đã được chấp thuận đầu tư dự án du lịch sinh thái 2.700 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội cho Công ty cổ phần Phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội (thuộc Tập đoàn TH). Dự án có tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng, tổng diện tích đất dự kiến sử dụng là hơn 764 ha thuộc địa phận các xã Việt Cường, Vân Hội, huyện Trấn Yên. Dự kiến đến năm 2025, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo ý tưởng quy hoạch ban đầu, Dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội sẽ được thực hiện với 5 hạng mục lớn. Thứ nhất là sân golf 36 lỗ với diện tích 696ha được bao quanh bởi những diện tích cây trồng tươi xanhh quanh năm. Thứ hai là trung tâm hội nghị và thương mại quốc tế (Công viên nước và khu vui chơi giải trí; khu resort và khách sạn 5 sao). Thứ ba là công viên văn hóa (khu dưỡng lão; khu bảo tồn động vật bán hoang dã...). Thứ tư là khu du lịch nghỉ dưỡng theo chủ đề châu lục. Thứ năm là các tuyến đường kết nối tới khu dự án gồm có 4 tuyến đường bộ, 3 tuyến đường thủy, 1 tàu leo núi và 1 tuyến đường đê.

Bên cạnh đó, Tập đoàn TH của bà Thái Hương còn đầu tư mạnh sang mảng y tế và, giáo dục. Sau trường TH School, tháng 10/2019, Tập đoàn TH đã động thổ đại dự án Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical tại Đông Anh. Theo giới thiệu, Tổ hợp Y tế TH Medical là biểu tượng của sự kết hợp giữa Trí tuệ Việt, Tài nguyên Việt, và Công nghệ đầu cuối của Thế giới.

Mới đây, tháng 3/2021, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH trình bày đề xuất được đầu tư các tổ hợp dự án nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao, đô thị sinh thái thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Hiện tại, dự án tổ hợp thể thao, văn hóa, giải trí, nghỉ dưỡng, sân golf tại xã Đồng Tâm (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) đang được TH True Milk hoàn thiện các thủ tục để khởi công. Ngoài ra, hãng sữa này cũng đề xuất lập quy hoạch thành phố xanh Viên Nam tại hai xã Mông Hóa và Quang Tiến, thành phố Hòa Bình và khu nông nghiệp công nghệ cao, đô thị sinh thái tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, liên kết với nông dân thông qua mô hình hợp tác xã trồng và chế biến cây macca, kết hợp với những sản phẩm lợi thế của công ty để tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, có lợi cho sức khỏe cộng đồng...

Có thể thấy, thời gian qua Tập đoàn TH đã đẩy mạnh nghiên cứu đầu tư, triển khai thực hiện các dự án tại nhiều địa bàn trên cả nước. Tuy nhiên, thực tế liệu có được như kỳ vọng, khi nhiều dự án của Tập đoàn TH đều triển khai chậm so với kế hoạch đề ra.

42-1621174501.jpg

Nhiều dự án của Tập đoàn TH đều triển khai chậm so với kế hoạch đề ra

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại dự án Tổ hợp y tế và chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội hiện vẫn chưa được triển khai thực hiện, dù dự án đã được động thổ từ tháng 10/2019. Xung quanh dự án được quây tôn, bên trong vẫn chỉ là bãi đất trống.

Chia sẻ về tiến độ thực hiện dự án, ông Hoàng Xuân Hùng – Chủ tịch UBND xã Tiên Dương cho biết: Khu vực dự án là đất nông nghiệp của hơn 600 hộ dân. Hiện tại dự án mới ở giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng, còn khoảng 100 hộ dân chưa hợp tác, dân chưa đồng ý với phương án đền bù nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Xã cũng đã thực hiện theo quy trình, họp dân để đối thoại, vận động, tuyên truyền. Nếu đối thoại không được vẫn sẽ phải chờ thôi, sau này theo quy trình thì kê khai kiểm đếm bắt buộc, tổ chức cưỡng chế thực hiện dự án, vì đây là dự án nhà nước thu hồi. Còn hiện tại mình vẫn tiếp tục vận động người dân.

Hiện tại dự án mới quây tôn, san gạt mặt bằng, một số khu vực dân bàn giao rồi họ sẽ xin ý kiến để thực hiện – ông Hùng cho biết thêm.

Trước đó tại Phú Yên, Dự án bò sữa TH True Milk trên địa bàn 2 xã Sơn Long và Sơn Hội, huyện Sơn Hòa từng bị cử tri phản ánh triển khai chậm so với kế hoạch đề ra. Theo đó, Dự án này đã được Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên thống nhất nội dung thu hồi, chuyển mục đích sử dụng 155,5ha đất để thực hiện dự án, trong đó có khoảng 82,5ha là đất bị các hộ dân lấn chiếm lâu đời và khoảng 73ha đất do Ban quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa đang quản lý. Trong khi đó, qua làm việc với nhà đầu tư, nhà đầu tư chỉ có nhu cầu sử dụng khoảng 59ha rừng trồng (thuộc phần diện tích 73ha do Ban quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa quản lý) đã được khai thác xong.

Vì vậy, cử tri đã đề nghị UBND tỉnh Phú Yên làm rõ nhu cầu sử dụng đất thực sự của nhà đầu tư để thực hiện dự án này như thế nào? Và đề nghị UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với người dân tại các xã Sơn Định và Sơn Long, huyện Sơn Hòa (có lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, doanh nghiệp và người dân tham gia) để trao đổi, làm rõ việc Tập đoàn TH có tiếp tục triển khai dự án hay không, và giải quyết các tồn tại trong quá trình thi công của Tập đoàn TH gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân, gây bức xúc trong nhân dân...

Liên quan đến việc triển khai các dự án của Tập đoàn TH, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Theo Khánh An/Báo Xây dựng
Bạn đang đọc bài viết "Đầu tư hàng loạt các dự án, liệu Tập đoàn TH có thực hiện được như “hứa hẹn”?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.