Dự án xây dựng cầu Bưng nằm trên đường Lê Trọng Tấn (tiếp giáp giữa quận Tân Phú và Bình Tân, TP.HCM) nhằm hoá giải “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường này song tiến độ thi công ì ạch kéo dài nhiều năm càng khiến tình trạng ách tắc thêm trầm trọng.
Dự án xây dựng cầu Bưng nằm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn tiếp giáp quận Tân Phú và Bình Tân được khởi công năm 2017 với số vốn đầu tư 514 tỉ đồng.
Theo thiết kế, dự án xây dựng cầu Bưng mới bắc qua kênh Tham Lương sẽ có tổng chiều dài 560m, trong đó xây cầu mới dài 212m, rộng 21 – 24m để thay thế cho cống tròn trước nay chỉ có đường kính 1m và mặt đường trên cống chỉ rộng 7m.
Dự án cầu Bưng sau khi hoàn thàn sẽ xoá tình trạng nút thắt cổ chai trên đường Lê Trọng Tấn, đồng thời giảm tải áp lực giao thông khu vực cũng như đồng bộ dự án tiêu thoát nước xử lý ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành sau 20 tháng kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến nay đã 3 năm nhưng dự án này vẫn còn ngổn ngang.
Ghi nhận thực tế đầu tháng 12/2020, toàn bộ công trình chỉ có vài công nhân. Nhánh số 1 phía quận Bình Tân đã cơ bản hoàn thành. Trong khi nhánh còn lại phía quận Tân Phú vẫn chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng.
Được biết, dự án chậm tiến độ suốt thời gian qua có nguyên nhân đến từ việc chưa thống nhất được đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng cho hai doanh nghiệp bị thu hồi. Hai công ty này thuê đất 50 năm từ năm 1997 với giá thấp. Hiện nay, giá đất tăng cao nên cơ quan chức năng chưa biết áp mức giá bồi thường nào cho phù hợp.
Dự án chậm tiến độ khiến tình trạng giao thông qua khu vực này của người dân luôn gặp khó khăn. Do đường nhỏ hẹp lại có công trình dựng rào chắn nên vào các giờ cao điểm các phương tiện lưu thông qua đây đều phải nhích từng chút một.
Theo phản ánh của người dân, thời điểm dự án khởi công họ vui mừng bởi khu vực này sẽ thông thoáng không còn cảnh ách tắc giao thông. Tuy nhiên, suốt 3 năm qua dư án chỉ nhúc nhích từng chút một khiến họ thất vọng.
Ông Toàn, một người dân ở đây cho biết, khung giờ “ác mộng” nhất khi lưu thông qua khu vực này là tầm từ 17h – 19h. Khu vực này gần các khu công nghiệp nên giờ tan tầm số lượng công nhân đổ ra cùng lúc khiến lưu lượng xe máy, xe ô tô, xe tải dồn dập đổ về khiến ùn tắc trầm trọng.
Theo Sở Giao thông Vận Tải TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều công trình cầu đường bị chậm tiến độ so với kế hoạch có nguyên nhân từ việc chậm trễ giải phóng mặt bằng. Ngoài cầu Bưng còn có các cây cầu khác như Long Kiểng, Phước Lộc ở huyện Nhà Bè) hay cầu Nam Lý, Tăng Long ở quận 9 cũng có tiến độ ì ạch. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết chi phí giải phóng mặt bằng ở các dự án rất lớn, thường chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư. Trong khi đầu việc này lại tốn nhiều thời gian thực hiện các thủ tục mới có thể bàn giao.