Đại diện Savills nói gì vụ cư dân Eco Green Saigon bị cắt nước?

28/12/2021 08:32

“Chính vì thế cư dân hỏi rằng trách nhiệm thuộc về ai thì rất khó trả lời vì về mặt nghĩa vụ, cư dân phải đóng phí quản lý mới có thể vận hành”, bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills nói.

Nhiều cư dân tại dự án Eco Green Saigon do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Thuận Tây, quận 7) đã có đơn thư gửi phường Tân Thuận Tây, UBND quận 7, Văn phòng UBND TP HCM phản ánh về những tranh chấp tại chung cư này. 

Đỉnh điểm của vụ việc là hàng trăm căn hộ của cư dân không đóng phí nêu trên đã bị đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM (Công ty Savills) tiến hành ngưng bơm nước lên căn hộ.

Tại buổi đối thoại trực tuyến, cư dân yêu cầu Công ty Xuân Mai Sài Gòn, Công ty Savills, Công ty SMB cung cấp quyết định có hiệu lực cắt nước, ai là chịu trách nhiệm.

Trả lời cư dân, bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills nói rằng nếu sử dụng dịch vụ thì phải trả tiền. Ngay cả tiền điện, tiền nước, khi sử dụng mà không trả tiền thì các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ ngưng cung cấp.

Savills khẳng định đây không phải là cắt nước mà là tạm dừng dịch vụ cung cấp, tức là ngưng bơm nước lên căn hộ. Để bơm lên thì phải tốn tiền điện, phải bảo trì hệ thống thì đương nhiên việc này là dịch vụ bơm nước lên căn hộ.

dai-dien-savills-noi-gi-vu-cu-dan-eco-green-saigon-bi-cat-nuoc-1640655067.jpg

Cư dân Eco Green Saigon căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, công ty vận hành dự án.

Bà Nga cho rằng Luật cho phép trong trường hợp cư dân không đóng các khoản phí, Ban quản lý tòa nhà còn được phép đề nghị công ty cung cấp dịch vụ tạm ngưng dịch vụ.

Theo vị đại diện Savills, số căn hộ nợ phí quản lý đến tháng 12/2021 ở tòa nhà HR1 có 248/612 căn, tòa nhà HR2 có 130/479 căn. Với số lượng này, nếu không đóng phí quản lý sẽ gây ảnh hưởng và không công bằng với người đóng đầy đủ. Còn việc cư dân tranh chấp với chủ đầu tư thì là vấn đề khác.

Trước dịch bệnh COVID-19 chủ đầu tư có ý kiến tại sao phí quản lý thu được quá thấp, đề nghị Savills và SMB phối hợp thu hồi công nợ phí quản lý. Chính Savills là đơn vị đề nghị trong thời gian dịch bệnh khó khăn, tạm thời chủ đầu tư phải hỗ trợ để bù đắp, qua dịch bệnh sẽ thu hồi công nợ.

“Chính vì thế cư dân hỏi rằng trách nhiệm thuộc về ai thì rất khó trả lời vì về mặt nghĩa vụ, cư dân phải đóng phí quản lý mới có thể vận hành”, Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản của Savills nói.

Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills cho biết thêm, trước đây Savills đã từng trả lời cư dân về việc ngừng bơm nước lên căn hộ là một chế tài để thu hồi phí quản lý, đây là quyết định chung được thống nhất giữa ba bên.

“Theo thông lệ trên thị trường, tất cả những việc tạm ngừng dịch vụ bơm nước để thu hồi nợ phí quản lý thì không cần bất kỳ văn bản nào vì đó là hình thức từng được thể hiện trong các văn bản pháp luật có liên quan cũng như hợp đồng mua bán. Bây giờ nếu không có chế tài như vậy thì làm sao thu hồi được phí?”.

Bà Nga cho biết thêm, trước khi thực hiện việc này, phía Savills có thông báo cho chủ đầu tư và Công ty SMB - đơn vị đại diện chủ đầu tư tại dự án để làm việc và thống nhất phương án thực hiện chế tài này. Giữa Savills và SMB có văn bản nội bộ về việc đó.

Ngoài ra, thời điểm Ban quản lý tòa nhà triển khai ngưng dịch vụ bơm nước để thu hồi phí quản lý, Savills đã thực hiện đủ tất cả các bước theo quy trình là nhắc nợ, trước khi cắt nước đều có thông báo.

Theo Gia Lai/TTCS

Bạn đang đọc bài viết "Đại diện Savills nói gì vụ cư dân Eco Green Saigon bị cắt nước?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.