Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có văn bản số 419/TTg-KTTH gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương… về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Theo nội dung văn bản, đối với Đà Nẵng dự kiến kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 cho các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, đường ven biển được bố trí 3.227 tỉ đồng. Trong đó, bố trí vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng cho dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) và 500 tỉ đồng cho việc đầu tư xây dựng mở tiếp tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối dài đến cảng Liên Chiểu.
Thực hiện chỉ đạo, mới đây, lãnh đạo quận Liên Chiểu đã có buổi trao đổi với Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy, do Dự án nghỉ dưỡng ở làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam) chắn ngay điểm cuối của đường Nguyễn Tất Thành.
Trong buổi làm việc 2 phương án đã được đưa ra. Theo đó, phương án 1 do quận Liên Chiểu đề xuất sẽ đi ngang qua trước đất dự án của Tập đoàn Trung Thủy, đồng thời giải tỏa thêm đất của người dân để dân bù đất lại cho Trung Thủy. Phương án 2 do Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất là chạy theo đường tàu hỏa hiện hữu. Tuy nhiên, phương án này khó vì nằm cạnh đường Quốc lộ 1A. Viện quy hoạch, Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP sẽ phải họp lại rồi báo cáo lên lãnh đạo TP và chờ kết luận.
Trao đổi với phóng viên, liên quan đến việc phương án mở tuyến đường ven biển đi ngang qua địa phận dự án khu nghỉ dưỡng Nam Ô, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng, cho biết: Công ty đã tham gia đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Ô và hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ năm 2010 trên tinh thần hưởng ứng kêu gọi đầu tư của TP Đà Nẵng, nhưng kéo dài đến ngày 3/10/2017 mới nhận được bàn giao mặt bằng dự án. Đến năm 2018, TP tiếp tục yêu cầu điều chỉnh quy hoạch 1/500, và công ty vẫn luôn sẵn sàng phối hợp, chấp nhận những thiệt hại rất lớn so với kế hoạch kinh doanh ban đầu do chậm triển khai và bị cắt giảm diện tích.
Ngày 26/11/2019, dự án đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 5401/QĐ-UBND và phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư theo Quyết định số 2329/QĐ-UBND ngày 7/3/2020 với quy mô 24,9ha và tổng mức đầu tư 4.825 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã được sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng và đã thực hiện xong việc chọn thầu thi công để triển khai những hạng mục đầu tiên của dự án trong quý II/2021.
“Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với phương án mở tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối với Cảng Liên Chiểu ngang qua dự án vì phương án này tác động rất lớn đến quy hoạch chung của dự án, phá vỡ mục tiêu của Khu nghỉ dưỡng sinh thái Nam Ô và gây ra nguy cơ đối với khả năng thành công của dự án. Đặc biệt, việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai dự án trong khi chủ đầu tư đã theo đuổi trong suốt 10 năm và đầu tư ngân sách lên đến 800 tỷ đồng mà vẫn chưa được triển khai xây dựng”, bà Tuyết cho biết.
Ngoài ra, theo bà Tuyết, đến thời điểm này, Trung Thủy Đà Nẵng đã hoàn tất đàm phán, làm việc với các đối tác, tiến hành các hợp đồng để kịp thực hiện đúng tiến độ đề ra, nếu tiếp tục bị ngưng trệ thì sẽ gây thiệt hại rất lớn về tài chính và uy tín của công ty. Ngay từ khi nhận được thông tin về việc mở đường qua dự án, chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi lên chính quyền TP Đà Nẵng để bày tỏ nguyện vọng và ý kiến của chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Nhường, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết: Đã làm việc với chủ đầu tư dự án. Do chủ đầu tư dự án không đồng ý với phương án mở đường Nguyễn Tất Thành đi qua đất dự án, nên chính quyền trình phương án mở đường đi phía sau khu nghỉ dưỡng Nam Ô để lãnh đạo TP xem xét quyết định. "Với phương án này, chính quyền sẽ phải giải toả đền bù cho hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng do việc mở đường", ông Nhường cho biết.