Đà Nẵng: Chủ đầu tư F.Home “phớt lờ” quyền lợi của cư dân

01/12/2020 09:59

Như Báo TN&MT đã liên tục phản ánh việc chủ đầu tư tòa nhà F.Home Đà Nẵng “chây ì” không thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân như đã cam kết. Đến nay, chủ đầu tư còn vi phạm hợp đồng và "phớt lờ" quyền lợi chính đáng của người dân gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Như Báo TN&MT đã liên tục phản ánh việc chủ đầu tư tòa nhà F.Home Đà Nẵng “chây ì” không thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân như đã cam kết. Đến nay, chủ đầu tư còn vi phạm hợp đồng và "phớt lờ" quyền lợi chính đáng của người dân gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Nợ tiền, chậm ra sổ hồng

Tòa nhà F.Home (Block A với 233 căn hộ, số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) làm chủ đầu tư (CĐT). Từ khi đi vào sử dụng đến nay, CĐT tòa nhà liên tục bị người dân “tố” thiếu trách nhiệm, vi phạm hợp đồng và chây ì trong việc thực hiện quyền lợi của chủ căn hộ.

Ông Đinh Hồng Tiến, đại diện cư dân F.Home cho biết mình đã mua căn hộ tại đây từ năm 2016. Sau khi mua căn hộ, tất cả các chủ sở hữu phải ký hợp đồng cho CĐT thuê lại căn hộ 10 năm với tiền thuê là 10%/ năm (trên giá trị căn hộ) để thực hiện việc kinh doanh khách sạn.

“Từ quý 3 năm 2017 đến nay, CĐT đơn phương hủy hợp đồng, trả lại toàn bộ nhà cho các chủ sở. Mặc dù đã bàn giao toàn bộ số căn hộ cho chủ sở hữu nhưng CĐT không tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tòa nhà theo quy định”, đại diện các chủ sở hữu cho hay.

Hàng chục người dân căng băng rôn, đòi quyền lợi trước chung cư F.Home vào tháng 10/2020)

Theo cư dân tại F.Home, CĐT đang chiếm giữ 2% kinh phí bảo trì của tòa block A mà không hề công bố mục đích sử dụng. Đến ngày 12/9, Dana Food tự ý thay đổi layout tiền sảnh cư dân đang sử dụng để dùng cho mục đích khác, ép cư dân phải dùng lối đi khác nhỏ hẹp hơn so với quy mô của 233 hộ dân tại đây. Ngoài ra, nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, nhà để xe… cũng chưa được bàn giao cho cư dân sử dụng.

Về đảm bảo mặt bằng, nhà để xe, phòng cháy chữa cháy, dù đã nhiều lần phản ánh, đến nay CĐT vẫn phớt lờ, chây ì không thực hiện. Chính điều này đã dẫn đến việc thành phố ngưng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho rất nhiều chủ sở hữu. Đến nay hàng chục căn hộ tại tòa nhà F.Home vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ dù theo hợp đồng ký kết, việc bàn giao căn hộ cho người mua phải thực hiện từ năm 2016. Đáng nói, CĐT cũng không hề có một văn bản thông báo lý do chậm trễ hay thời hạn thực hiện việc này khiến người dân bức xúc.

Đỉnh điểm đầu tháng 10/2020 vừa qua, hàng chục chủ sỡ hữu căn hộ tại tòa nhà F.Home Block A đã tập trung gây sức ép, yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ, trả lại lối đi chung và nhiều quyền lợi khác.

Không có khả năng trả nợ

Ông Trần Kiều Việt Kỳ - Phó Tổng Giám đốc Dana Food cho biết, dự kiến từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12/2020 công ty sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tòa nhà.

Trong các buổi đối thoại khách hàng, TGĐ Dana Food liên tục né tránh trách nhiệm và đẩy ông Trần Kiều Việt Kỳ - Phó TGĐ "ra mặt")

Theo ông Kỳ, do thiếu diện tích đỗ xe theo quy định nên việc ra sổ đỏ cho người dân bị chậm. “Đơn vị đang mua đất của người dân bên cạnh để xây dựng bãi đỗ xe. Từ đất ở chuyển sang đất thương mại-dịch vụ cần có thêm thời gian, xây bãi đỗ xe còn phải theo quy hoạch…” – ông Kỳ lý giải.

“Chúng tôi đang cải tạo lại sảnh chính cho đẹp hơn, phù hợp với quy mô khách sạn 3-4 sao, chứ không có chuyện đơn vị tự ý cho thay đổi lối đi tiền sảnh mà cư dân đang sử dụng để cho thuê mặt bằng. Đồng thời, hiện công ty đang gặp khó khăn, khi nào xoay được nguồn tiền sẽ chi trả tiền nợ lại cho các chủ sở hữu căn hộ.”- ông Kỳ cho hay.

Dù là căn hộ cao cấp nhưng đã xuống cấp khi mới đi vào sử dụng)

Tuy nhiên, đại diện cư dân F.Home vẫn không đồng tình với cách lý giải của phía Công ty DanaFood. Ông Đào Quang Trung, đại diện cư dân F.Home bức xúc, tính đến thời điểm này CĐT đang nợ tiền của cư dân F.Home lên đến hơn chục tỷ đồng tiền thuê nhà để kinh doanh khách sạn, có người bị nợ lên đến 600 triệu đồng, người ít cũng vài trăm triệu đồng. Trong khi đó theo cam kết ban đầu, CĐT cứ 6 tháng phải trả tiền thuê nhà cho các chủ căn hộ. Điều khiến cư dân F.Home bức xúc nhất là việc ông Phạm Tấn Củng - Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Dana Food liên tục né tránh gặp khách hàng và thường xuyên đẩy trách nhiệm cho cấp phó của mình. Nhưng cấp phó cũng chỉ gặp, đối thoại và hứa hẹn nhiều lần rồi để đó không thực hiện đúng cam kết với khách hàng.

“Chúng tôi đã nghe CĐT hứa hẹn quá nhiều lần nhưng thực hiện được hay không là một chuyện khác hay chỉ hứa bừa cho qua chuyện vậy thôi. Mục đích của việc tập trung vừa rồi là chúng tôi cần nghe cam kết cuối cùng của người chủ Công ty Dana Food. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép buộc công ty này phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình chứ không thể “mang con bỏ chợ” và người thiệt thòi là khách hàng được”- ông Trung bức xúc.

CĐT tòa nhà F.Home liên tục bị người dân “tố” thiếu trách nhiệm, vi phạm hợp đồng và chây ì trong việc thực hiện quyền lợi của chủ căn hộ.)

Theo thông tin mà PV Báo TN&MT có được, hiện nay tình hình tài chính của Công ty DanaFood khó có khả năng thanh toán các khoản nợ với chủ căn hộ. Ngoài ra, Công ty này cũng không có khả năng mua đất của các hộ dân xung quanh tòa nhà F.Home để làm bãi đỗ xe bởi người dân không đồng ý bán.

Rõ ràng, ngay từ đầu, CĐT tòa nhà F.Home đã cố tình gian dối trong khâu thiết kế bãi đỗ xe trình lên Sở Xây dựng dẫn đến sự việc Sở Tài nguyên và Môi trường ngừng cấp sổ đỏ vì chủ đầu tư chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho cư dân chung cư F.Home, đã đến lúc chính quyền và cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa yêu cầu CĐT DanaFood sớm thực hiện nghĩa vụ của mình, hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho người dân. Bên cạnh đó, cần phải có lộ trình, thời hạn rõ ràng cho việc này. Nếu chậm trễ quá hạn thì hình thức xử lý như thế nào theo đúng quy định của pháp luật?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Theo Quyết Thắng-Lan Anh/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Chủ đầu tư F.Home “phớt lờ” quyền lợi của cư dân" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.