CUD - Chủ đầu tư sân golf Đầm Vạc bị ngân hàng rao bán nợ hơn 800 tỷ đồng

26/03/2022 10:04

Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa thông báo về việc bán đấu giá khoản nợ hơn 800 tỷ đồng của CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc để thu hồi nợ.

ụ thể, tài sản đấu giá là khoản nợ xấu của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) phát sinh theo Hợp đồng tín dụng hạn mức số 01.01/099/HDTD-OJB ngày 7/8/2007 giữa Ngân hàng TMCP Đại Dương (nay đổi tên là Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương và Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị).

Tổng nghĩa vụ nợ tạm tính đến hết ngày dự kiến tổ chức cuộc đấu giá (ngày 7/4/2022) là gần 808 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là hơn 229,8 tỷ đồng và tổng lãi, phạt là hơn 578,1 tỷ đồng.

Giá khởi điểm đấu giá tài sản nói trên được OceanBank đưa ra là 807,9 tỷ đồng. Thời gian tổ chức đấu giá vào 10h ngày 7/4/2022 tại Trụ sở Trung tâm, số 2 phố Quang Trung, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội.

screenshot-1-1648263735.jpg

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là toàn bộ tài sản gắn liền với đất, đã, đang hoặc sẽ hình thành bao gồm nhưng không giới hạn sân golf, công trình câu lạc bộ, công trình khách sạn 5 sao, hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, khu bảo dưỡng sân golf, các công trình phụ trợ khác... gắn liền với diện tích đất 503.200m2 thuộc quyền sử dụng của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) trong thời hạn đến ngày 3/2/2054 tại địa chỉ xã Thanh Trù, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu đất nói trên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Quyết định số 3349/QĐ-UB ngày 22/9/2004 về việc chấp thuận Dự án đầu tư xây dựng sân Golf Đầm Vạc và Khu biệt thực nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 18/02/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt điều chỉnh QHCTXD tỷ lệ 1/2000 sân Golf và khu biệt thự, nhà vườn Mậu Lâm - Đầm Vạc, Tp. Vĩnh Yên (lần 1).

Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc, ngày 26/11/2009, Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định cố 1946/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch sân golf đến năm 2020. Theo đó, dự án của Công ty CUD thuộc diện phải chia tách hoạt động sân golf độc lập với Khu đô thị. Vì vậy, Công ty Đô Thị đã dùng các tài sản là sân golf góp vốn vào pháp nhân mới để vận hành sân golf (Công ty Cổ phần khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc)”.

Các cổ đông Công ty CUD đã cùng thỏa thuận thành lập pháp nhân mới quản lý khai thác phần sân golf theo hướng dẫn củ UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi pháp nhân mới thành lạp, các cổ đông cũ và cổ đông mới tại Công ty Đô Thị đã hoán đổi cổ phần tại Công ty Đô thị sang cổ phần của công ty Sân golf. Việc hoán đổi cổ phần này, tại Công ty Đô Thị đã phát sinh một khoản công nợ phải thu từ các cổ đông hoán đổi chuyển sang cổ đông Công ty Sân golf với số tiền 276,7 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc được thành lập từ tháng 12/2011, đăng ký địa chỉ trụ sở chính trùng với địa chỉ của CUD.

Tính đến tháng 9/2014, Sân golf Đầm Vạc có vốn điều lệ 392 tỉ đồng, bao gồm 17 cổ đông sáng lập (gồm 14 thể nhân và 3 pháp nhân). Trong đó, một số cái tên đáng chú ý có thể kể tới như CTCP Tài chính và Đầu tư Gia Phát (40,15% VĐL); CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Phố Wall (2% VĐL); CTCP Chứng khoán Phố Wall (1% VĐL); ông Vũ Duy Thành (2,27% VĐL); ông Đỗ Vũ Diên (1,07% VĐL); …

Vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Sân golf Đầm Vạc do ông Vũ Duy Thành (SN 1965) đảm nhiệm. Ông Thành cũng là một trong những nhân sự quan trọng trong hệ sinh thái My Way Group, là cổ đông sáng lập của CTCP Thể thao và Giải trí C.L.U.B.M, CTCP My Way Việt Nam. Ông Thành còn đang đứng tên tại CTCP Thực phẩm và Đồ uống My Way./.

Theo thông tin, Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị đã mang toàn bộ tài sản thế chấp nêu tại mục 1.2 trên góp vốn vào Công ty Cổ phần khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc và đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần góp vốn của mình tại Công ty Cổ phần khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc cho các tổ chức, cá nhân khác.

Đây là vi phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị không thực hiện đúng nghĩa vụ của Bên thế chấp. Ngân hàng OceanBank đã yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị trả lại nguyên trạng tài sản thế chấp nhưng đến nay Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị vẫn chưa thực hiện được.

Tìm hiểu của Tài chính Doanh nghiệp, CUD được thành lập từ tháng 4/2004, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại phố Đình Ấm, phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tính đến tháng 8/2016, CUD có vốn điều lệ 110 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: CTCP Tài chính và Đầu tư Gia Phát do ông Trần Đình Lâm đại diện (40,23% VĐL); CTCP Sao Phương Nam (9,01% VĐL); CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Phố Wall (13% VĐL); ông Lê Kiên Thành (1,37% VĐL); ông Nguyễn Bình Khiêm (6,26% VĐL) và các cổ đông khác (30,13% VĐL).

Vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CUD trong nhiều năm liền lần lượt do hai thể nhân họ Đỗ đảm nhiệm, là ông Đỗ Vũ Diên (SN 1975) và Đỗ Vũ Đạt (SN 1984), trước khi chuyển giao cho ông Lương Thanh Bình (SN 1969) vào tháng 4/2021.

Phần nhiều cái tên trong số này là các lãnh đạo chủ chốt trong ‘hệ sinh thái’ My Way Group – một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng và bất động sản tại Quảng Ninh, Hà Nội và Huế.

Ông Đỗ Vũ Diên từng là cổ đông sáng lập, sở hữu tới 85,85% cổ phần CTCP My Way Việt Nam (đã triệt thoái vốn vào tháng 12/2017); cổ đông sáng lập của CTCP Thực phẩm và Dịch vụ My Way.

Đáng chú ý, ông Diên cũng có nhiều năm làm người đại diện pháp luật và là cổ đông nắm cổ phần chi phối tại CTCP Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long – chủ đầu tư dự án khu phức hợp Times Garden Hạ Long, Quảng Ninh.

Trong khi đó, ông Đỗ Vũ Đạt hiện đang đứng tên đại diện cho CTCP Thực phẩm và Đồ uống My Way - Chi nhánh Tp. HCM. Ngoài ra, ông Đạt còn giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật tại CTCP Tài chính và Đầu tư Gia Phát – cổ đông lớn nhất nắm giữ 40,23% cổ phần của CUD.

Theo Thành Nam/TCDN

Bạn đang đọc bài viết "CUD - Chủ đầu tư sân golf Đầm Vạc bị ngân hàng rao bán nợ hơn 800 tỷ đồng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.