Cú ngã của Cocobay Đà Nẵng và “đớn đau” của khách hàng

26/11/2019 17:53

Những lời “mật ngọt”, cam kết cùng các ưu đãi hấp dẫn từ những chủ đầu tư condotel khiến cho không ít khách hàng “vỡ mộng”, đặc biệt là sau khi Cocobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận.

Những lời “mật ngọt”, cam kết cùng các ưu đãi hấp dẫn từ những chủ đầu tư condotel khiến cho không ít khách hàng “vỡ mộng”, đặc biệt là sau khi Cocobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận.

Những cam kết lợi nhuận vô cùng hấp dẫn, những đêm nghỉ sang trọng, những hứa hẹn khó từ chối, những ưu đãi tưởng chẳng có đâu hơn… của các chủ đầu tư condotel đang có nguy cơ trở thành ác mộng cho khách hàng sau khi Cocobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận cho nhà đầu tư bất chấp hợp đồng cam kết.

Cú “bội tín” của Công ty Thành Đô- chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng như một cú đấm thôi sơn vào thị trường condotel, bất động sản nghỉ dưỡng vốn đã thoi thóp gần một năm nay. Theo đó từ 1/1/2010, họ sẽ không trả lợi nhuận 12%/năm cho hợp đồng 8 năm với khách hàng dù mới trả được 2,3 năm. Dù Thành Đô đã đưa ra 3 phương án để khách hàng lựa chọn nhưng cách nào khách cũng thiệt thòi và bất an!

Những cảnh báo về nguồn cung quá lớn, nhu cầu sử dụng condotel lại quá nhỏ và cơ sở pháp lý không rõ ràng đã bị lợi nhuận quá cao che mờ. Làm sao chủ đầu tư có thể chịu mãi lãi suất gần như phi lý với lượng khách thuê căn hộ èo uột và thị trường bội thực condotel như thế. Hiệp hội BĐS Việt Nam từng đưa ra con số chỉ riêng thị trường Đà Nẵng và Nha Trang tính đến 9/2019 đang tồn kho khoảng 15.000 căn condotel!

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng thông báo không thể trả lợi nhuận condotel như cam kết. Ảnh: CTV

Mặc dù ai cũng rõ lợi nhuận cao song hành với rủi ro lớn và khó có thể an toàn khi đầu tư vào những khu vực nguồn cung đang thừa, cạnh tranh gay gắt nhưng nhiều người tin vào hứa hẹn và giấy trắng, mực đen, con dấu đỏ của Thành Đô nên giờ phải nếm trái đắng. Không chỉ họ mà hàng chục ngàn nhà đầu tư khác đang ngồi trên lửa khi lợi nhuận chập chờn, thanh khoản thấp, bán không được, ở chẳng xong mà tự cho thuê càng khó. Cơ quan quản lý đã nhiều lần cho biết condotel sẽ chỉ là condotel chứ không thể được cấp giấy hồng như nhà hay chung cư, càng để lâu càng mất giá khi thời hạn sử dụng 50 năm ngày càng thu hẹp.

Nếu tính toán lợi nhuận tới 12% thì tại sao chủ đầu tư không để kinh doanh hay ngân hàng, doanh nghiệp không đổ vốn vào thì người tỉnh táo sẽ nhận ra cái gì phía sau lãi suất khá cao ấy. Nếu biết rằng cam kết tiền lời lớn chỉ là mồi nhử ban đầu của nhiều chủ đầu tư, chắc chắn kết cục cay đắng này khó đến. Khi mà một căn condotel giá thành chưa đầy 1 tỷ đã bán được 2 tỷ và chủ đầu tư hý hửng sẽ lấy “mỡ nó rán nó”. Khi mà những ồ ạt đầu tư ban đầu và tưởng tương lai cũng như thế. Khi mà chủ dự án vẽ vời ra ảo tưởng lợi nhuận ào ạt về bởi khu nghỉ dưỡng hiện đại nhất khu vực và kế hoạch kinh doanh dựa trên những lạc quan thái quá. Thì lúc đó, họ đang “đếm cua trong lỗ” và dòng tiền của khách hàng rồi sẽ “ vui chơi” đâu đó.

Đây là những thông tin cho ai muốn bảo toàn vốn nên cân nhắc: “Từ cuối 2018, Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39- 40%, tương đương mức tồn kho là 60-61%. Tại các thành phố du lịch biển còn lại, tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel còn ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ được 26%, Bình Định 22%, Đà Nẵng 9%”.  Đến giữa năm nay, ước tính còn tồn khoảng 30.000 Condotel ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu, Bình Thuận… Trong vài tháng nữa, nếu không có dự án nào rơi vào cảnh như Cocobay mới là câu chuyện lạ.

Miếng phô mai miễn phí chỉ có trong bẫy chuột” nên đầu tư an toàn và giữ được túi tiền giữa ma trận quảng cáo và thiếu cam kết là một việc vô cùng khó khăn.

Đừng nghe hứa hẹn và nên nhìn thực tế. Đừng tin tiền sẽ đến, hãy đếm tiền đã vào.

Đừng bỏ vốn vào nơi chốn tương lai bấp bênh, phải xem họ đã làm được những gì… nên là phương châm để đầu tư an toàn.

Hà Bình - Theo Cuộc sống An toàn

https://cuocsongantoan.vn/cu-nga-cua-cocobay-da-nang-va-don-dau-cua-khach-hang-24704.html

Bạn đang đọc bài viết "Cú ngã của Cocobay Đà Nẵng và “đớn đau” của khách hàng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.