Coteccons: Từ không vay nợ dưới thời ông Nguyễn Bá Dương đến huy động 500 tỷ thông qua trái phiếu

09/07/2021 15:31

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng.

101-1625808774.jpeg

Theo đó, trái phiếu được phát hành là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản, xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của công ty với tổng mệnh giá 500 tỷ đồng.

HĐQT công ty đã thông qua việc cam kết đăng ký trái phiếu trên tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) và việc niêm yết tại một Sở giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán.

Coteccons được thành lập từ tháng 8/2004 với vốn điều lệ hơn 15 tỷ đồng sau quá trình cổ phần hóa công ty thành viên của Tổng công ty Fico. Từ thời điểm đó, ông Nguyễn Bá Dương cũng bắt đầu đảm nhiệm vai trò cao nhất trong ban quản trị doanh nghiệp.

Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Dương, Coteccons từ một doanh nghiệp xây dựng không mấy tên tuổi trở thành nhà thầu xây dựng lớn nhất cả nước, là chủ thầu của hàng loạt công trình xây dựng lớn như: Goldmark City, Times City, Vinhomes Central Park, Landmark 81; Tòa nhà trụ sở Tập đoàn Viettel…

Đáng lưu ý, mặc dù là doanh nghiệp lớn nhưng Coteccons thường xuyên duy trì lượng tiền mặt lớn, đồng thời nói không với vay nợ ngân hàng. Cơ cấu nợ phải trả của công ty đa số bao gồm: phải trả người bán ngắn hạn, người mua trả tiền trước, chi phí phải trả ngắn hạn… đều là những khoản nợ phát sinh rất ít hoặc không lãi suất.

Sau khi ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT, đồng thời không còn là đại diện pháp luật của Coteccons từ 2/10/2020, ban lãnh đạo mới của công ty đã có những bước đi thay đổi chiến lược hoạt động, trong đó có việc sử dụng đòn bẩy tài chính là vay nợ.

Chủ tịch HĐQT mới của Coteccons là ông Bolat Duisenov. Ngay trước thềm đại hội đồng cổ đông 2021, ban điều hành mới của công ty đã công bố kế hoạch chưa từng có trong tiền lệ hoạt động là huy động vốn thông qua trái phiếu. Đầu năm nay, Coteccons đã trình cổ đông phương án phát hành trái phiếu 500 tỷ đồng. Con số này sau đó được tăng lên 1.000 tỷ đồng và thông qua tại đại hội cổ đông diễn ra hồi đầu năm. Đáng chú ý, quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lượng tiền mặt trong công ty vẫn còn rất lớn. Tính tới cuối năm 2020, Coteccons ghi nhận hơn 3.000 tiền mặt và các khoản tiền gửi ngắn hạn và hoàn toàn không vay nợ.

Nói về điều này, ông Bolat Duisenov cho biết Coteccons nhiều năm được gọi là công ty nhiều tiền nhất thị trường. Hiện công ty cũng chưa cần tiền, nhưng trong thời gian tới, việc mở rộng sang những lĩnh vực có hàm lượng chất xám và công nghệ cao như EPC, các công trình hạ tầng sẽ đòi hỏi nguồn lực vốn lớn. Ông Bolat Duisenov cho rằng không phải lúc nào làm mới đi huy động, mà nên chuẩn bị trước 1-2 năm để về sau dễ hơn.

Tính tới cuối quý 1/2021, Coteccons có hơn 3.200 tỷ đồng tiền, các khoản tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn.

Ngay trong quý 1/2021, Coteccons đã sử dụng đòn bẩy tài chính khi vay gần 339 tỷ đồng nhưng đã thanh toán khoản nợ này ngay trong kỳ.

Theo Trường Anh/Cafeland
Bạn đang đọc bài viết "Coteccons: Từ không vay nợ dưới thời ông Nguyễn Bá Dương đến huy động 500 tỷ thông qua trái phiếu" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.