Công ty TNHH nguồn nhân lực JAVIKO: Chưa được cấp phép mà hành nghề theo hình thức “cò tuyển dụng”

31/12/2019 09:12

Thay vì nhận trách nhiệm đối với những đơn hàng mà mình tuyển dụng, đại diện của Công ty TNHH nguồn nhân lực JAVIKO xác nhận chỉ là một đơn vị môi giới giữa khách hàng và các công ty có giấy phép đưa người đi lao động nước ngoài; “phủi trách nhiệm” và đẩy khách hàng vào rủi ro…

Thay vì nhận trách nhiệm đối với những đơn hàng mà mình tuyển dụng, đại diện của Công ty TNHH nguồn nhân lực JAVIKO xác nhận chỉ là một đơn vị môi giới giữa khách hàng và các công ty có giấy phép đưa người đi lao động nước ngoài; “phủi trách nhiệm” và đẩy khách hàng vào rủi ro…

Nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Công ty TNHH nguồn nhân lực JAVIKO (Công ty JAVIKO) dù chưa được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động nhưng vẫn rầm rộ tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản và có nhiều “bất thường” trong hoạt động môi giới.

Công khai tuyển dụng để làm hình thức…

Để xác thực thông tin, PV đã tìm hiểu về thông tin quảng cáo của công ty JAVIKO thì được biết, tại website http://javiko.com.vn/ của mình, công ty này giới thiệu mình là Công ty xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc. Đơn vị này cũng đưa ra tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á về các lĩnh vực như : Bất động sản, tài chính, cung ứng nhân lực…

Cùng với đó là những thông tin công khai tuyển dụng kỹ sư, lao động đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc với yêu cầu 1 năm kinh nghiệm, hứa hẹn đảm bảo đạt visa E7 100% với mức lương từ 2000 – 3000( đô-la), trong khi tổng chi phí trọn gói là 6000 đô-la.

Tại website: javiko.com.vn, Công ty JAVIKO đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc mặc dù trên thực tế chưa được cấp phép

Chưa rõ thực hư về những lời giới thiệu, quảng cáo của công ty JAVIKO, khi thời gian gần đây, nhiều đơn vị môi giới, thậm chí các doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài do không đáp ứng được các yêu cầu mà Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định. Đẩy khách hàng vào rủi ro sau đó chối bỏ trách nhiệm.

Để có thông tin khách quan trả lời bạn đọc, PV đã đặt lịch làm việc với Công ty JAVIKO (địa chỉ: số 9 – dãy nhà A4 – Khu tập thể quân đội 981 – Phường Phúc Đồng – Quận Long Biên – Hà Nội).

Văn phòng làm việc của Công ty JAVIKO tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên nhưng đã bị tháo biển hiệu

…không có giấy phép, Công ty JAVIKO thực chất chỉ là một đơn vị môi giới.

Không có biển tên, cũng không có số nhà. Nhưng không khó để tìm ra trụ sở văn phòng làm việc của công ty JAVIKO khi những người dân sinh sống tại dãy nhà A4 – Khu tập thể quân đội 981 đều biết đến công ty JAVIKO. Tại đây, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Mạnh – Quản lý và cũng là đại diện của công ty JAVIKO được ủy quyền trả lời báo chí do giám đốc công ty đi công tác.

“Quảng cáo một đằng, làm một nẻo” là cách hoạt động của công ty JAVIKO khi khẳng định tuyển lao động không qua môi giới nhưng trên thực tế chỉ là đơn vị “cò tuyển dụng”

Ông Mạnh không cung cấp được giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động, không có tư cách đưa người đi lao động nước ngoài mà chỉ là “cò lao động”, việc để tên công ty và những thông tin quảng cáo tại website: http://javiko.com.vn/ chỉ là hình thức để dễ dàng tuyển dụng.

Công ty chúng tôi không tổ chức thi tuyển vì chỉ là đơn vị môi giới. Khách hàng sau khi tiếp nhận sẽ được đưa sang bên thứ 3 (tức các công ty được phép đưa người lao động đi nước ngoài), chúng tôi nhận lại “hoa hồng” khoảng 1 triệu đồng/đơn hàng từ các công ty đó để duy trì hoạt động.

Ngoài ra, vị đại diện công ty JAVIKO cho biết, với lý do công ty mình chỉ là đơn vị kết nối, môi giới cho nên không chịu trách nhiệm đối với những rủi ro mà khách hàng gặp phải.

Khi PV muốn làm rõ nghi vấn về hoạt động “mập mờ” của công ty JAVIKO khi đơn vị này đã tháo biển hiệu xuống, ông Mạnh cho rằng: “chúng tôi bị vướng những thông tin không tốt gây ảnh hưởng uy tín, chúng tôi muốn tránh dư luận nên bóc biển hiệu”.

Đại diện Công ty JAVIKO khẳng định “phía công ty không nhận hồ sơ” nhưng trên thực tế không như vậy…

Thực hư về công ty JAVIKO đã được đại diện công ty lên tiếng, thế nhưng đằng sau đó công ty này vẫn đang công khai tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài để thu hút khách hàng. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần cẩn trọng do Công ty TNHH nguồn nhân lực JAVIKO không chịu trách nhiệm đối với rủi ro khách hàng gặp phải.

Nghị định số 52/2014/NĐ-CP ngày 23/5/2014 của Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm là Nghị định hướng dẫn Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Việc làm năm 2013 về việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 52/2014/NĐ-CP thì doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được:

– Tư vấn việc làm cho người lao động lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; kỹ năng thi tuyển; tạo việc làm, tìm việc làm trong và ngoài nước.

– Giới thiệu người lao động cần tìm việc làm cho người sử dụng lao động cần tuyển lao động.

Theo đó, hoạt động “tư vấn”, “giới thiệu” việc làm quy định tại Điểm b, Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 3 của Nghị định số 52/2014/NĐ-CP không bao gồm việc doanh nghiệp tìm kiếm việc làm ngoài nước cho người lao động để tuyển chọn, giới thiệu người lao động Việt Nam với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.

Việc doanh nghiệp muốn cung ứng, giới thiệu, tuyển lao động Việt Nam cho người sử dụng lao động ở nước ngoài sử dụng thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

(Theo chinhphu.vn)

PV - Theo Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/chinh-sach-va-phap-luat/ban-doc/cong-ty-tnhh-nguon-nhan-luc-javiko-chua-duoc-cap-22144.html

Bạn đang đọc bài viết "Công ty TNHH nguồn nhân lực JAVIKO: Chưa được cấp phép mà hành nghề theo hình thức “cò tuyển dụng”" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.