Công ty Long Phát ký hợp đồng đặt cọc tại dự án KDC Lộc An Mới sai luật?

23/12/2020 23:45

Dù luật không cho phép, Công ty Ý Ngọc Bình Thuận vẫn ủy quyền cho Công ty Long Phát ký hợp đồng đặt cọc và thu tiền của khách hàng tại dự án Khu dân cư Lộc An Mới.

Dù luật không cho phép, Công ty Ý Ngọc Bình Thuận vẫn ủy quyền cho Công ty Long Phát ký hợp đồng đặt cọc và thu tiền của khách hàng tại dự án Khu dân cư Lộc An Mới.

Ký hợp đồng, thu tiền sai luật?

Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dự án Khu dân cư Lộc An Mới toạ lạc tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bất động sản Ý Ngọc Bình Thuận (Công ty Ý Ngọc Bình Thuận) làm chủ đầu tư.

Khu dân cư Lộc An Mới chỉ xây dựng duy nhất 1 con đường trục chính đi vào dự án, nhưng Công ty Long Phát đã thu của khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng)

Dự án có diện tích khoảng 11.150,1m2. Trong đó, 10.690,1m2 thuộc chức năng quy hoạch đất ở tại nông thôn và 460m2 thuộc đất trồng cây lâu năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án khoảng 15 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, dự án này đang được Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Long Phát (Công ty Long Phát, có trụ sở tại số 3 Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) chào bán ra thị trường thông qua Hợp đồng hợp tác phát triển dự án số 05/HĐPTDA/YNBT-LP ngày 10/10/2018 với Công ty Ý Ngọc Bình Thuận.

Tuy nhiên, trong hợp đồng hợp tác phát triển dự án này, có nhiều điểm có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản hiện hành.

Cụ thể, trong Điều 3, mục Nội dung công việc của Hợp đồng nói trên, ngoài việc đồng ý cho Công ty Long Phát thực hiện việc tiếp thị và phân phối các lô đất thuộc Dự án Khu dân cư Lộc An Mới, Công ty Ý Ngọc Bình Thuận còn chấp thuận cho Công ty Long Phát thay mặt và nhân danh mình ký kết giấy giữ chỗ, hợp đồng đặt cọc và nhận tiền đặt cọc, tiền giữ chỗ với khách hàng. Đồng thời, được quyền thay mặt và nhân danh chủ đầu tư đôn đốc, nhắc nhở khách hàng bằng điện thoại, email, văn bản nhằm thanh toán tiền đặt cọc, tiền giữ chỗ theo tiến độ tại hợp đồng đặt cọc, giấy giữ chỗ.

Dựa vào những điều khoản Hợp đồng hợp tác phát triển dự án này, Công ty Long Phát đã tiến hành chào bán, thu tiền của khách hàng thông qua “Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng đối với quyền sử dụng lô đất thuộc Khu dân cư Lộc An Mới” và thu từ 60% - 95% giá trị hợp đồng.

Vậy, việc Công ty Ý Ngọc Bình Thuận ủy quyền cho Công ty Long Phát thay mặt chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc và nhận tiền của khách hàng liệu có đúng luật hay không?

Theo khoản 8 Điều 6, Luật Nhà ở quy định về “các hành vi bị cấm” có nêu rõ: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở uỷ quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án".

Tương tự, theo khoản 5 Điều 13 Luật Kinh doanh Bất động sản, quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thì: “Chủ đầu tư không được uỷ quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản”.

Như vậy, với những quy định nói trên, việc Công ty Long Phát đứng ra để ký “Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng” tại dự án Khu dân cư Lộc An Mới là hoàn toàn có cơ sở để cho rằng trái với quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư vô trách nhiệm?

Hợp đồng hợp tác phát triển dự án được ký kết giữa Công ty Ý Ngọc Bình Thuận và Công ty Long Phát)

Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Phương Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ý Ngọc Bình Thuận khẳng định, hiện công ty của bà chưa ghi nhận bất cứ giao dịch nào phát sinh từ dự án Khu dân cư Lộc An Mới.

Nếu những phản hồi của bà Tâm là sự thật, thì rõ ràng, chủ đầu tư chưa hề ghi nhận bất cứ một giao dịch nào từ phía khách hàng. Vậy, số tiền mà công ty Long Phát thu từ khách hàng, đang ở đâu? Công ty Long Phát có đang tự tung tự tác, chiếm dụng vốn của khách hàng ?

Thị trường bất động sản những năm vừa qua, không thiếu những đơn vị môi giới dự án cố tình làm bậy, thu tiền của khách hàng mà không thông báo cho chủ đầu tư. Đến khi sự việc xảy ra, khách hàng mới ngã ngửa khi hợp đồng của mình không hề được chủ đầu tư hay biết. Và tất nhiên, nhiều chủ đầu tư cũng sẵn sàng “phủi” hết trách nhiệm của mình trong trường hợp này.

Ở đây, Công ty Long Phát đã ký hợp đồng đặt cọc, thu tới 60 – 95% giá trị hợp đồng của khách hàng, nhưng vẫn không báo về chủ đầu tư, thì liệu có điều gì khuất tất?

Như đã nói ở trên, việc Công ty Ý Ngọc Bình Thuận và Công ty Long Phát ký kết Hợp đồng hợp tác phát triển dự án, trong đó có nhiều điều khoản có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cũng đã thể hiện sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư.

Bởi, bằng vào việc uỷ quyền hết tất cả mọi công việc cho Công ty Long Phát, từ môi giới, ký hợp đồng đến thu tiền của khách hàng…, Công ty Ý Ngọc Bình Thuận đã khiến mình trở thành một “người ngoài cuộc” tại dự án này, tất cả đều phụ thuộc vào “thông tin” được bên Long Phát chuyển lại.

Và ở đây, rõ ràng Công ty Long Phát đã bán, và thu tiền của khách hàng tại dự án Khu dân cư Lộc An Mới, nhưng chủ đầu tư không hề hay biết do không nhận được “thông báo” từ phía Long Phát. Vậy, trong trường hợp Công ty Long Phát “làm bậy”, ai sẽ là người đứng ra xử lý và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng?

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Long Phát ký hợp đồng đặt cọc tại dự án KDC Lộc An Mới sai luật?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.