Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN và doanh nghiệp “có duyên” trúng những gói thầu nghìn tỷ

05/04/2021 10:04

Đấu thầu là để tìm ra những đơn vị mới có đủ năng lực thực hiện gói thầu với giá chi phí thấp nhất để tiết kiệm tiền cho ngân sách Quốc gia. Chủ trương của nhà nước là vậy thế nhưng tại Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN làm bên mời thầu thì có một đơn vị luôn luôn trúng các gói thầu nghìn tỉ từ năm này qua năm khác mà điển hình phải nói đến là Công ty cổ phần Nam Đông Sơn.

Đấu thầu là để tìm ra những đơn vị mới có đủ năng lực thực hiện gói thầu với giá chi phí thấp nhất để tiết kiệm tiền cho ngân sách Quốc gia. Chủ trương của nhà nước là vậy thế nhưng tại Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN làm bên mời thầu thì có một đơn vị luôn luôn trúng các gói thầu nghìn tỉ từ năm này qua năm khác mà điển hình phải nói đến là Công ty cổ phần Nam Đông Sơn.

Có “duyên” với những gói thầu nghìn tỷ

Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN)

Công Ty Cổ Phần Nam Đông Sơn thành lập ngày 25-12-2012, thời gian đầu đăng ký kinh doanh tại địa chỉ Tổ 6, Khu Tân Lập 3, Phường Cẩm Thủy, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh, đại điện pháp luật là ông Trần Đình Hợp. Hơn một năm nay Công ty này chuyển về địa chỉ Số 38 Ngõ 16 Phố Phan Văn Trường, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội và thay đổi người đại diện pháp luật sang cho bà Tăng Thị Hường. Dù ai đại diện đi nữa thì đều có một điểm trung tại công ty này đó là chỉ đấu thầu và trúng thầu những gói thầu có giá trị nghìn tỷ tại Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN.

Sau 3 năm thành lập, đơn vị này đã bắt đầu tham gia đấu thầu, đầu tiên họ khởi động bằng gói thầu rất nhỏ tại Công ty Cổ phần than Tây Nam Đá Mài - Vinacomin và đã trúng gói thầu số 22: Thiết bị xưởng sửa chữa giảm sóc ép hơi của dự án khai thác lộ thiên mỏ Khe Chàm II (Điều chỉnh), bên mời thầu, giá gói thầu 4.474.140.000 VND, giá trúng thầu 4.455.000.000 VND.

Tới năm 2017 đơn vị này như được ưu ái đặc biệt, khi họ liên danh Công ty cổ phần công nghiệp Tân Tiến, Công ty cổ phần Hàng hải Quảng Hưng và đã trúng được gói thầu gần 300 tỷ đồng từ Công ty cổ phần than Cao Sơn – Vinacomin. Đó là gói thầu số 1-2018TN: Thuê ngoài bốc xúc vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2018 của Dự án dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuê ngoài bốc xúc, vận chuyển đất đá thải và khoan lỗ mìn phục vụ sản xuất năm 2018 Công ty cổ phần than Cao Sơn – Vinacomin, giá gói thầu 275.307.273.360 VNĐ, giá trúng thầu 274.946.571.984 VNĐ. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhưng sau đấu giá chỉ tiết kiệm được 360 triệu đồng, tỷ lệ đạt 0,13%.

[caption id="attachment_65481" align="aligncenter" width="680"] Công ty cổ phần Nam Đông Sơn chỉ cần qua một gói thầu phụ đã có được hợp đồng thực hiện gói thầu nghìn tỷ?[/caption]

Đã thành đơn vị quen, tới năm 2019, đơn vị này với vai trò là nhà thầu chính, cùng Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến và Công ty Cổ Phần Hoa Sơn tiếp tục trúng gói thầu Gói thầu số 1-2020 TN: Thuê ngoài bốc xúc và vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2020 của Công ty cổ phần than Cao Sơn – Vinacomin từ Dự án dự toán và KHLCNT thuê ngoài bốc xúc vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2020 Công ty cổ phần than Cao Sơn – Vinacomin, giá gói thầu 1.019.681.537.471 VND, giá trúng thầu 971.071.815.912 VND, văn bản phê duyệt 6426/QĐ-TCS-HĐQT.

Làm hết công việc của năm 2020, nhà thầu này tiếp tục giữ vai trò là liên danh chính cùng với Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Trung Nghĩa và Công ty cổ phần Hàng hải Quảng Hưng tiếp tục trúng gói TN số 02: Thuê ngoài bóc xúc, vận chuyển đất đá mỏ Cao Sơn năm 2021 từ dự án thuê ngoài bóc xúc, vận chuyển đất đá năm 2021, giá gói thầu 1.005.853.319.073 VND, giá trúng thầu, 990.301.107.408 VND.

Trong 3 gói thầu thuê ngoài bóc xúc, vận chuyển đất đá mỏ Cao Sơn từ năm 2018 tới nay tất cả có 5 đơn vị, liên danh, liên kết với nhau để trúng thầu, bao gồm: Công ty cổ phần Nam Đông Sơn; Công ty cổ phần công nghiệp Tân Tiến; Công ty cổ phần hàng hải Quảng Hưng; Công ty Cổ Phần Hoa Sơn; Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Trung Nghĩa. Ở đây có một điểm “rất lạ” là Công ty cổ phần Nam Đông Sơn luôn luôn đứng vai trò độc lập, khác với 4 đơn vị còn lại luôn liên danh, liên kết với nhau.

Dấu hiệu mượn danh để có hợp đồng tương tự?

Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN mỗi năm chỉ mời một gói thầu liên quan tới bóc xúc, vận chuyển đất đá và gói thầu này lúc nào cũng có giá trị lớn nhất so với các gói thầu còn lại. Việc Công ty cổ phần Nam Đông Sơn liên tiếp trúng thầu các gói thầu này, từ lúc chưa có kinh nghiệm, không đủ năng lực, cho tới lúc đủ năng lực, đứng nhà thầu chính là cả một quá trình, quá trình này có dấu hiệu cho mượn danh và được ai đó sắp xếp?

[caption id="attachment_65480" align="alignnone" width="730"] Công ty cổ phần Nam Đông Sơn tất cả trúng 4 gói thầu thì có tới 3 gói tại Công ty cổ phần than Cao Sơn – TKV[/caption]

Quá trình này bắt đầu từ gói thầu số 1-2018TN: Thuê ngoài bốc xúc vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2018 của Dự án dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuê ngoài bốc xúc, vận chuyển đất đá thải và khoan lỗ mìn phục vụ sản xuất năm 2018. Ở thời gian này, Công ty cổ phần Nam Đông Sơn chưa hề có kinh nghiệp, hợp đồng tương tự, để trúng thầu được gói này đơn vị này như mượn danh Công ty cổ phần công nghiệp Tân Tiến, Công ty cổ phần Hàng hải Quảng Hưng, 2 đơn vị này thời gian đó hoàn toàn đủ năng lực. Chỉ qua 1 lần trúng thầu tại đây, Công ty cổ phần Nam Đông Sơn như được chủ đầu tư công nhận là đủ năng lực và kinh nghiệm để trúng thầu gói thứ 2 với vai trò nhà thầu chính, và cứ thế họ trúng tiếp gói thầu số 3 cũng cùng vai trò.

Trước nhiều dấu hiệu trúng thầu một cách bất thường của đơn vị này, phóng viên cũng có buổi trao đổi thông tin với ông Lê Thế Nam – cán bộ phòng Đầu tư. Tại buổi làm việc, trước câu hỏi tại sao trong 3 năm liền các gói thầu bóc xúc, vận chuyển đất đá là Công ty cổ phần Nam Đông Sơn lại trúng? ông cho rằng việc một đơn vị liên tiếp trúng thầu qua các năm là điều bình thường, luật không cấm. Cũng theo ông Nam, một đơn vị trúng thầu thường xuyên như vậy dựa vào một số yếu tố như năng lực, thiết bị, hợp đồng tương tự, báo cáo sản xuất kinh doanh 3 năm liên tục, doanh thu… Ông cũng cho biết thêm hàng năm đều có các cơ quan chức năng trong tập đoàn vào vào kiểm tra, kiểm toán, kể cả Bộ công an đều không phát hiện vấn đề gì?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Phan Bình/Khỏe 365

https://khoe365.nguoiduatin.vn/cong-ty-co-phan-than-cao-son-vinacomin-va-doanh-nghiep-co-duyen-trung-nhung-goi-thau-nghin-ty-75307.html

Bạn đang đọc bài viết "Công ty cổ phần than Cao Sơn VINACOMIN và doanh nghiệp “có duyên” trúng những gói thầu nghìn tỷ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.