Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Kỳ 1): Đất chưa có giấy chứng nhận vẫn mang đi góp vốn

06/01/2020 09:20

Vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai… là những sai phạm đã được phát hiện ra sau khi tiến hành thanh tra Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu từ thời điểm cổ phần hóa đến ngày 31/7/2017.

Vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai… là những sai phạm đã được phát hiện ra sau khi tiến hành thanh tra Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu từ thời điểm cổ phần hóa đến ngày 31/7/2017.

Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Ảnh: Báo Đất Việt)

Vi phạm Luật Doanh nghiệp

Về vốn điều lệ và việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC), qua thanh tra cho thấy khi VTSC phát hành thêm cổ phần phổ thông và chào bán số cổ phần đó cho tất cả các cổ đông phổ thông theo tỷ lệ cổ phần hiện có với giá 12.000 đồng/cổ phần, VTSC đã không thông báo bằng văn bản đến cổ đông Nhà nước theo phương thức đảm bảo và đã phân bố số cổ phần ưu tiên của Nhà nước cho các cổ đông còn lại nhưng chưa thông qua Hội đồng quản trị là không đúng quy định tại Luật Doanh nghiệp 2005;

Việc Công ty TNHH Hoàng (cổ đông sáng lập- PV), chuyển nhượng 890.000 cổ phần trong khoảng 3 năm đầu từ khi VTSC thành lập cho các cổ đông khác, không phải cổ đông sáng lập mà chưa có sự chấp thuận cảu Đại hội cổ đông là vi phạm Luật Doanh nghiệp 2005.

Cơ quan thanh tra xác định, VTSC tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông không quy dịnh tại Luật Doanh nghiệp; Chưa thực hiện cập nhập thông tin về người đại diện pháp luật qua các lần thay đổi là chưa thực hiện đúng theo Luật Doanh nghiệp; VTSC đã không báo cáo cho Đại hội cổ đông tại cuộc họp thường tiên đối với việc chi trả thù lao cho thành viên Hội động quản trị từ năm 2007- 2009 là không đúng với quy định tại Luật Doanh nghiệp…

Mang đất thuê của Nhà nước đi góp vốn

Về việc thực hiện các dự án và tham gia góp vốn, qua thanh tra cho thấy VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước thuê trả tiền hàng năm của Nhà nước (diện tích 20.400m2, thửa 02, tờ bản đồ 71, Phường 11, TP Vũng Tàu và 35.350,7m2 tại Phường 11 và phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu), chiếm tỷ lệ 26% để thành lập Công ty TNHH Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu- SCHAUPP Bình Định là không đúng quy định của Luật Đất đai 2003.

Đối với Dự án Khu căn cứ Dịch vụ hàng hải và Dầu khí, VTSC thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước, gồm: 132.227m2 đất thuộc thửa 16, tờ bản đồ 50, xã Tân Phước, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ- PV), VTSC thuê lại đất của Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn (Doanh nghiệp được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho thuê đất trả tiền hàng năm để đầu tư hạ tầng KCN); 49.124,8m2 mặt nước sông Thị Vải, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho VTSC thuê và trả tiền thuê hàng năm.

Thanh tra khẳng định, việc VTSC thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước để thực hiện dự án là không quy định tại Luật Đất đai 2003.

Đối với Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, qua thanh tra cho thấy, VTSC làm chủ đầu tư dự án này và đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng năm 2011, hơn 5 năm sau, VTSC chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định và chưa triển khai thực hiện dự án. Năm 2012, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thu hồi 11.737,7m2 để đầu tư xây dựng Đường Liên cảng Cái Mép- Thị Vải, diện tích 854.123,7m2 VTSC chưa được cấp GCN QSDĐ.

Cơ quan thanh tra xác định hiện trạng khu đất trên VTSC chưa san lấp mặt bằng, chưa triển khai đầu tư xây dựng, chưa được cấp GCN QSDĐ nhưng đã mang đi góp vốn với Công ty Cổ phần Nước Aqua One là vi phạm Luật Đất đai 2013.

Chuyển nhầm tiền do hachker?

Ngày 24/5/2017, VTSC ký hợp đồng với Codar PTE Ltd.Singapore nhập khẩu thiết bị hàng hải trị giá 49.476 USD, với điều kiện thanh toán trước 100%.

Ngày 21/8/2017, VTSC có Văn bản số 187/CV.CT gửi Phòng An ninh kinh tế- Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với nội dung “Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu kính đề nghị Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giúp đỡ để có thể thu hồi một khoản tiền mà công ty đã chuyển vào tài khoản tại Ngân hàng ở Hà Lan do email của Công ty bị hacked…”.

Đến thời điểm thanh tra, VTSC vẫn chưa thu hồi được số tiền 49.476 USD.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ về việc chuyển số tiền 49.476 USD mà VTSC cho rằng bị hacker.

Tâm Phúc - Theo Công lý Xã hội
https://conglyxahoi.net.vn/doanh-nhan-doanh-nghiep/cong-ty-co-phan-dong-tau-va-dich-vu-dau-khi-vung-tau-ky-1-dat-chua-co-giay-chung-nhan-van-mang-di-gop-von-33225.html

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Kỳ 1): Đất chưa có giấy chứng nhận vẫn mang đi góp vốn" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.