Chuyển vụ việc "phân lô đất nông nghiệp ở huyện Bình Chánh rồi lừa bán" cho Cơ quan điều tra xử lý

06/01/2021 18:40

Theo UBND xã Hưng Long cho biết, thửa đất số 290, tờ bản đồ số 09 tại ấp 4 xã Hưng Long được các đối tượng phân lô, bán cho nhiều người.

Theo UBND xã Hưng Long cho biết, thửa đất số 290, tờ bản đồ số 09 tại ấp 4 xã Hưng Long được các đối tượng phân lô, bán cho nhiều người.

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh hiện tượng một số đối tượng ở xã Hưng Long (huyện Bình Chánh, TP HCM) lợi dụng về nhu cầu cần mua đất rẻ xây nhà đã nên tổ chức phân lô trái phép đất nông nghiệp đang thuộc quyền sử dụng của một người khác. Sau đó các đối tượng phân lô trái phép lừa bán giấy tay cho nhiều người.

Theo UBND xã Hưng Long, huyện Bình Chánh cho biết, thửa đất số 290, tờ bản đồ số 09 tại ấp 4 xã Hưng Long được các đối tượng phân lô trái phép bán cho nhiều người. Đặc biệt, thửa đất trên hiện là đất lúa. Một số người dân mua đất phân lô trái phép trên, đã tố cáo ông Phan Văn Tuân, ông Trần Quốc Tuấn, ông Phan Chiếm Hùng lừa đảo bán một mảnh đất cho nhiều người. Đồng thời, ông Tuân kêu cứu cho rằng không Tuân không phải là người bán mà chỉ đứng ra kí thay vì đứng tên trên giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Phan Văn Tuân tại mảnh đất lúa được phân lô trái phép.)

UBND xã Hưng Long cho rằng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay, không qua công chứng thuộc tranh chấp dân sự và có dấu hiệu lừa đảo thuộc thẩm quyền xử lý của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức vụ.

Đối với nội dung liên quan đến việc tình trạng phân lô, bán nền cho nhiều người tại mảnh đất trên, UBND xã Hưng Long cho biết cơ quan này đã có các bảng thông báo, tuyên truyền nghiêm cấm mọi hành vi xây dựng không phép, phân lô bán nền trái quy định pháp luật trên địa bàn một số khu vực để người dân cảnh giác. Tuy nhiên, do thiếu cảnh giác, người dân vẫn tiếp tục thực hiện các giao dịch nhà đất bằng hình thức lập vi bằng mà không thông qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo đó, UBND xã Hưng Long thông tin vụ việc hiện đang được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức năng đã lập hồ sơ điều tra, đồng thời chuyển Công an TP Hồ Chí Minh xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 09/12/2020, UBND xã Hưng Long cũng có báo cáo gửi UBND huyện Bình Chánh và nhiều cơ quan khác về vụ việc trên. Báo cáo khẳng định việc ông Tuân và ông Trần Quốc Tuấn tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay bất hợp pháp (thông qua việc lập vi bằng do Văn phòng Thừa phát lại huyện Hóc Môn lập). Hiện vụ việc đã được Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ đã có hồ sơ điều tra và đang tiến hành xử lý.

Chuyển nhượng đất nông nghiệp phân lô bằng hình thức lập vi bằng là cách làm phổ biến tại vùng ven TP HCM)

Qua tìm hiểu, xác minh của phóng viên, tình trạng phân lô, bán nền tại ấp 4, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, không phải là trường hợp cá biệt. Một số mảnh đất nông nghiệp khác, nằm trên đường T9, xã Hưng Long được hai ông Trần Quốc Tuấn và Phan Chiếm Hùng phân thành hàng chục lô, bán cho khoảng 70 người đã được người dân tiếp tục tố cáo.

Theo các nạn nhân và người dân sinh sống xung quanh cho biết, sau khi hàng chục người “mắc bẫy” mua đất lúa phân lô, xã mới vào cắm bảng cảnh báo. Đồng thời, sự việc chỉ dừng lại ở việc cắm bảng, còn việc xử lý thì không thấy mặc dù những người bán là người sinh sống, có hộ khẩu và đang làm việc tại địa phương.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Theo Nhóm PV/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Chuyển vụ việc "phân lô đất nông nghiệp ở huyện Bình Chánh rồi lừa bán" cho Cơ quan điều tra xử lý" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.