Chuyển công an điều tra dấu hiệu tội phạm tại Công ty Nhà Đà Nẵng

30/11/2021 08:38

Qua thanh tra tại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng, thanh tra Thành phố Đà Nẵng phát hiện có dấu hiệu tội phạm và đã chuyển một vụ việc sang cơ quan điều tra Công an thành phố để điều tra, xử lý theo quy định.

HĐND TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của UBND TP Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra nội bộ nhằm ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định các dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu và các hành vi có dấu hiệu tham nhũng. 

Đáng chú ý, qua thanh tra tại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng, thanh tra Thành phố phát hiện có dấu hiệu tội phạm và đã chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra Công an thành phố để điều tra, xử lý theo quy định.

unnamed-1336-1638236174.jpg

Công ty CP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng bị phát hiện nhiều sai phạm.

Trước đó, hồi tháng 5/2021, UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cũng đã có phát đi kết luận của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Công Thanh liên quan đến hoạt động của dự án chung cư Monarchy do Nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Nhà Đà Nẵng đã thực hiện việc bán căn hộ và bàn giao căn hộ tại dự án Monarchy Block B, cho người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra, đang có 241 căn hộ với tổng 313 người ở, trong đó 203 là người nước ngoài.

Khi đó, UBND quận Sơn Trà đa yêu cầu Nhà Đà Nẵng thông báo cho người dân đang ở tại khối B chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày.

Ngoài ra, Nhà Đà Nẵng chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục của công trình và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Doanh nghiệp này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mọi vấn đề liên quan đến dự án chung cư Monarchy.

Sau đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng có công văn gửi UBND Thành phố báo cáo về dự án Monarchy Block B. Mặc dù đã được triển khai xây dựng, song dự án chưa được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục khác có liên quan.

Chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan như nghĩa vụ tài chính; nghiệm thu công trình; nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường...

Nhà Đà Nẵng được đề nghị nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 106 tỷ đồng do xác định giá thu tiền sử dụng đất UBND thành phố phê duyệt khi giao đất thấp hơn giá đất do Hội đồng thẩm định giá đất thành phố trình, nhưng chủ đầu tư hiện cũng chưa thực hiện nghĩa vụ này.

Đây không phải lần đầu tiên dự án chung cư Monarchy Block B của Nhà Đà Nẵng dính đến vi phạm. Hồi năm 2018, Nhà Đà Nẵng từng bị xử phạt hành chính số tiền 275 triệu đồng, sau đó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành quyết định xử phạt doanh nghiệp này số tiền 285 triệu đồng.

Ở một diễn biến khác, trên thị trường, cổ phiếu của Nhà Đà Nẵng (mã cổ phiếu NDN) trong phiên giao dịch sáng nay 29/11 đã ghi nhận hàng loạt giao dịch tại mức giá sàn ngay từ thời điểm đầu phiên. Mặc dù sau đó có sự hồi phục tuy nhiên thị giá không thể thoát khỏi vùng giá đó. Tại thời điểm 10h55', giá cổ phiếu NDN vẫn đang giảm gần sàn với mức giảm 9,3% về 22.500 đồng/cổ phiếu (giá sàn là 22.300 đồng/cổ phiếu).

Theo báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng, tổng số vụ án tham nhũng công an thành phố đang thụ lý 3 vụ/6 bị can. Tất cả các vụ việc này đều của năm 2020 mang sang, trong đó có 2 vụ đang trong giai đoạn điều tra và 1 vụ đã chuyển TAND Quận Hải Châu thụ lý vào tháng 9/2021.

Cụ thể, vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Trung tâm CNTT và truyền thông TP.Đà Nẵng. Cán bộ Trung tâm CNTT lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ cấp chứng nhận nghề thiết kế đồ họa cho các đối tượng không đi học. Khởi tố mới 3 bị can trong năm 2021 (Nguyễn Hữu Hải, Lê Huỳnh Ánh Vân, Trần Giang Sơn). Tài sản thiệt hại 255 triệu đồng, đã thu hồi 255 triệu đồng, TAND Quận Hải Châu thụ lý tháng 9/2021.

Và vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Q.Sơn Trà. Trong đó, Dương Thị Ngọc Anh và Đào Thị Như Lệ lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng tài sản thiệt hại 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Phượng Hoàng (T/H)/TCDN

Bạn đang đọc bài viết "Chuyển công an điều tra dấu hiệu tội phạm tại Công ty Nhà Đà Nẵng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.