Chung cư xuống cấp, cư dân bất lực kêu cứu

01/12/2020 19:43

Đã bốn năm trôi qua kể từ ngày nhận nhà và chuyển vào sinh sống tại cao ốc Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), hàng trăm hộ dân ở đây vô cùng bức xúc trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của chung cư này. Mặc dù liên tục phản ánh và kiến nghị, nhưng chủ đầu tư vẫn phó mặc người dân tự lo liệu.

 Đã bốn năm trôi qua kể từ ngày nhận nhà và chuyển vào sinh sống tại cao ốc Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), hàng trăm hộ dân ở đây vô cùng bức xúc trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của chung cư này. Mặc dù liên tục phản ánh và kiến nghị, nhưng chủ đầu tư vẫn phó mặc người dân tự lo liệu.

Đây là chung cư nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại TP Quy Nhơn, do Công ty CP Đầu tư và xây dựng VLXD FICO làm chủ đầu tư.

Nứt nẻ, thấm dột

Theo đa số người dân sống tại đây, từ ngày chuyển vào ở, nhà cửa liên tục hư hỏng: nứt nẻ, thấm dột. Mỗi khi mưa xuống là thấy tình trạng nước từ tầng trên chảy xuống tầng dưới qua các kẽ nứt “như thác đổ”. Đặc biệt, có hộ bị nước từ tầng trên xối thẳng xuống nhà vệ sinh rất bẩn thỉu.

Chung cư Long Thịnh tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.)

Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh (ở lô B2-10) cho biết hàng ngày bà phải lấy thau hứng dưới lỗ thủng đường ống nước trên trần nhà, phải canh chừng tới tối lại leo lên bưng thau nước đi đổ rồi lại hứng tiếp. “Suốt bốn năm qua, cả nhà tôi vô cùng mệt mỏi”, bà Hạnh cho biết.

Tại các cuộc họp với ban quản trị, chủ đầu tư cao ốc, người dân liên tục phản ánh tình trạng trên nhưng không một ai đứng ra sửa chữa hay đoái hoài.

Bà Cao Thị Chinh (ở lô B1-7) cho biết ngay từ năm đầu vào ở bà đã thấy tường bị nứt. “Tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng không ai nói gì hay đến sửa chữa. Để trấn an mình, tôi phải mua giấy, sơn về che chắn và sơn lại tường nhà”, bà Chinh cho biết.

Trong khi đó, theo anh Dương Văn Giới (sống tại lô B1-2), sau nhiều lần kiến nghị, phản ánh tình trạng xuống cấp nhà cửa với chủ đầu tư thì số điện thoại của anh bị phía công ty chặn luôn. Từ đó, các cư dân ở đây không còn đầu mối nào để liên lạc với công ty FICO nữa.

“Mình thấy lo quá, nhà mới nhận mà nứt nẻ, thấm dột triền miên, càng gọi thì họ càng im lặng rồi cắt đứt liên lạc. Không thể chấp nhận cách hành xử như vậy được”, anh a Giới (ở lô A1-2, chung cư Long Thịnh) bức xúc nói.

Nền nhà bong tróc, nổi sóng, dù nhiều lần phản ánh nhưng chủ đầu tư không sửa chữa)

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, trưởng ban quản trị cao ốc Long Thịnh: “thời gian qua, trong các cuộc họp, người dân có phản ánh tình trạng trên với chúng tôi. Ban quản trị cũng đã truyền đạt ý kiến của bà con đến chủ đầu tư và cũng đã cho người đến sửa chữa một số nơi”.

Tuy nhiên, theo anh Trần Đình Vũ, không hề có việc chủ đầu tư đến sửa chữa cho từng nhà. Tất cả chỉ là lời hứa hẹn qua loa rồi cho qua hết lần này đến lần khác. Không những vậy, chủ đầu tư còn tăng các loại phí, áp đặt người dân phải tuân theo. Nếu ai không chấp nhận, ban quản trị cắt điện, cắt nước đối với những hộ dân kháng cự.

Diện tích thật khác xa diện tích hợp đồng mua bán

Theo người dân tại cao ốc Long Thịnh, có đến hàng chục hộ dân tại đây khi nhận nhà và chuyển vào sinh sống phát hiện diện tích thật bị giảm đáng kể so với diện tích thể hiện trên giấy tờ hợp đồng mua bán. Ít thì vài mét, nhiều thì 7-8 mét vuông.

[caption id="attachment_58422" align="aligncenter" width="601"] Các vách tường bị nứt nẻ nghiêm trọng[/caption]

Anh Trần Đình Vũ, (ở Lô A1-2), cho biết: “khi mua nhà, diện tích trên giấy tờ của tôi là 54m2, nhưng diện tích thật chỉ có 47m2. Bốn năm nay, chúng tôi đều phải trả lãi ngân hàng theo diện tích trên sổ sách. Điều này khiến chúng tôi rất bất bình nhưng không ai đứng ra giải quyết dù đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư thông qua các cuộc họp với ban quản trị cao ốc. Đến thời điểm này thì chủ đầu tư hầu như biến mất luôn. Chúng tôi không biết phải làm sao”.

Để xác minh vấn đề, chúng tôi tìm cách liên lạc với chủ đầu tư nhưng qua nhiều lần liên lạc, các đại diện của Công ty FICO luôn né tránh, vòng vo rồi đẩy trách nhiệm qua lại.

[caption id="attachment_58423" align="aligncenter" width="601"] Vì nước từ tầng trên xối thằng xuống tầng dưới nhưng không ai giải quyết, người dân phải lấy thau, chậu che hứng trên trần nhà[/caption]

Ông Đặng Hữu Bình, Phó Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, cho biết dự án cao ốc Long Thịnh được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT02025 ngày 4-11-2013 với tổng diện tích đất 8.084,8 m2.

Sau đó, vào ngày 16-1-2018, Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên ngành đã có buổi làm việc để kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, và công trình xây dựng ở cao ốc Long Thịnh.

Kết quả, các bên tham gia thống nhất xác định lại diện tích, ranh giới do thay đổi chỉ giới xây dựng và quy hoạch lộ giới đường Bế Văn Đàn, đường nhựa nội bộ phía bắc khu đất và trừ 80 m2 đất Công ty sử dụng làm văn phòng làm việc.

Vào ngày 14-6-2019, Sở TN&MT đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT07480 với tổng diện tích đất 7.662 m2. Từ việc này đã khiến nhiều hộ dân khi nhận nhà mới phát hiện diện tích thật giảm đi đáng kể so với diện tích trên giây tờ.

Theo Châu Tinh/Cafeland

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư xuống cấp, cư dân bất lực kêu cứu" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.