Chung cư Stellar Garden: Cắt nước mới là… ‘đạt chuẩn cao cấp’

24/11/2021 10:09

Đấy là câu nói ‘dí dỏm’ của người dân sinh sống ở chung cư Stellar Garden khi bị chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt, nơi được gọi là công trình đạt chuẩn cao cấp về mọi mặt.

Năm 2015, UBND TP Hà Nội thu hồi hơn 6 ngàn m2 đất tại số 35 Lê Văn Thiêm (P. Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân) do Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thanh Xuân sử dụng; giao Công ty CP Kinh doanh và xây dựng Quang Minh để đầu tư xây dựng công trình chung cư cao tầng kết hợp văn phòng dịch vụ Thanh Xuân Tower (hay còn gọi là chung cư Stellar Garden). 

 

Khi đôi bên không tìm được tiếng nói chung, dẫn tới việc người dân phải xuống đường để cầu cứ cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi đổi chủ, dự án được nhanh chóng thực hiện và hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành. Thế nhưng, khi người dân dọn về sinh sống thì bộc lộ nhiều bất cập khiến đời sống của họ bị đảo lộn.

Theo phản ánh của một số cư dân sinh sống tại chung cư Stellar Garden: “chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ khi chưa có nghiệm thu của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, cũng như chưa có nghiệm thu đủ điều kiện về PCCC. Nói cách khác, họ đã ‘lùa’ người dân vào ở khi công trình chưa đầy đủ tính pháp lý, chưa đủ điều kiện để vận hành”.

Cũng theo người dân, ‘Từ thời điểm bàn giao nhà cho tới nay đã gần một năm. Thế nhưng, cư dân chúng tôi phải bất đắc dĩ “sống chui” trong tổ ấm của mình. Nơi được chủ đầu tư ‘tung hô’ những lời có cánh là khơi nguồn hạnh phúc, chung cư đạt chuẩn cao cấp về mọi mặt’. Phải chăng, khơi nguồn hạnh phúc ở chung cư này là khi quyền lợi chính đáng của người dân không được đáp ứng mà thay vào đó là những ‘cục tức và sự lo âu’. 

“Có lẽ, chẳng có chung cư đạt chuẩn cao cấp nào mà người dân mất quyền lợi như ở nơi đây. Chúng tôi không hề biết tiền quỹ bảo trì hiện đang ở đâu? Vào túi ai? Hay đã bay màu?. Ngoài ra, họ áp đặt thu phí dịch vụ thông qua một pháp nhân khác. Để rồi, đơn phương tăng phí gửi xe máy, xe ô tô mà không lấy ý kiến của người dân”, cư dân cho hay. 

 Người dân cho rằng việc đơn phương tăng phí dịch vụ là áp đặt, chèn ép họ.

Sự căng thẳng leo thang tới đỉnh điểm khiến một số người dân bị cắt nước sinh hoạt rồi chính họ phải xuống đường căng băng rôn phản đối. Thậm chí, cư dân phải gửi đơn cầu cứu tới UBND phường Thanh Xuân Trung, UBND quận Thanh Xuân, UBND TP Hà Nội… và các cơ quan thông tấn báo chí.

Vì lẽ đó, người dân mong muốn những cuộc đối thoại với chủ đầu tư, chính quyền sở tại để tìm tiếng nói chung, gỡ rối vướng mắc. Tuy nhiên, theo người dân: “Điều này rất khó. Bởi lẽ, chính quyền sở tại đang bận giải quyết việc ở đâu đó hoặc đưa ra giải pháp hời hợt, không hợp tình, hợp lý”.

PV liên hệ UBND quận Thanh Xuân, và lãnh đạo đơn vị này giao cho Phòng Quản lý đô thị quận cung cấp thông tin với báo chí. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trung Thành – Phó Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân nói rằng, hôm nay chỉ cung cấp thông tin chứ không phát ngôn. 

Ông Thành thông tin thêm: “cũng trao đổi với PV thế này, theo nguyên tắc chưa nghiệm thu PCCC, chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nghiệm thu thì chưa được phép cho người dân vào ở. Nhưng ở đây, Chủ đầu tư đã bàn giao cho một số hộ dân vào sửa chữa, cải tạo. Theo quy định, chủ đầu tư hoàn toàn sai nên UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo cho Đội Quản lý trật tư xây dựng đô thị quận xử phạt vi phạm hành chính. Ngày gần đây nhất (16/6/2021), Chủ đầu tư đã được nghiệm thu PCCC”. 

 Theo ghi nhận của PV, nhiều tem kiểm định PCCC cũng không ghi rõ ngày tháng.
Thậm chí, công trình mới đưa vào sử dụng nhưng đã có dấu hiệu nứt toác.

“Về nguyên tắc, chủ đầu tư hoàn toàn sai, và người dân cố tình ở cũng hoàn toàn sai. UBND quận đã có văn bản gửi cho dự án để yêu cầu, đề nghị không đưa người dân vào ở nữa. Đồng thời, UBND quận cũng chỉ đạo UBND phường Thanh Xuân Trung, và phường đã có văn bản thông báo không đưa người vào sinh sống khi công trình chưa đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng gửi chủ đầu tư và hộ dân vào ngày 18/10/2021”, ông Thành nói. 

Ông Thành nói tiếp: “Tất cả các tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân thì thẩm quyền của toà án nhân dân giải quyết”. Khi được hỏi về công trình xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp hay không? Vị này thẳng thắn nói: ‘không nắm được’. 

Nhằm làm rõ vấn đề liên quan tới chung cư Stellar Garden, PV cần có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân. Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân nói rằng “sẽ báo cáo lãnh đạo UBND quận để sắp xếp làm việc với PV”. Nhưng tới nay chưa nhận được phản hồi nào.

Để tính mạng hàng ngàn người dân không bị đe doạ mỗi ngày, mỗi giờ; cuộc sống dần ổn định không bị đảo lộn…. Sắp tới đây, Chủ đầu tư và UBND quận Thanh Xuân sẽ cùng nhau đưa ra giải pháp nào tháo gỡ vướng mắc nơi đây.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi có những diễn biến mới…

Theo Uy Vũ/THPL

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư Stellar Garden: Cắt nước mới là… ‘đạt chuẩn cao cấp’" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.