Chung cư Fresca Riverside: Vừa bàn giao đã xuống cấp, cư dân “khóc ròng”

01/10/2020 11:35

Mới đưa vào sử dụng, chung cư Fresca Riverside tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã bị đặt dấu hỏi về chất lượng công trình, khi tình trạng nứt gãy, thấm dột... liên tục xảy ra.

Mới đưa vào sử dụng, chung cư Fresca Riverside tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã bị đặt dấu hỏi về chất lượng công trình, khi tình trạng nứt gãy, thấm dột... liên tục xảy ra.

Cư dân khóc ròng!

Dự án Fresca Riverside do Công ty CP bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) được quảng cáo là căn hộ Singapore chuẩn xanh. Dự án được thiết kế với quy mô 6.728m2, tổng cộng 398 căn hộ, gồm 2 tòa tháp cao 17 tầng với 16 tầng căn hộ, 1 tầng hầm và 1 tầng sân thượng. Dự án bàn giao vào tháng 6/2020.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động một thời gian ngắn, các hộ dân sinh sống tại đây đã vô cùng lo lắng khi hàng loạt những sự cố liên tục xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và an toàn của cư dân. Nổi cộm là tình trạng ngập nước khi trời mưa, ô nhiễm không khí do bất cập trong vấn đề thiết kế thi công đường thoát khí thải, tình trạng tường bị nứt và bong tróc, cùng với đó là vấn đề ô nhiễm tiếng ồn.

Thực tế cho thấy: Cư dân ở chung cư Fresca Riverside khốn đốn vì dù mua nhà chung cư, nhưng phải “sống chung với lũ”. Sau mỗi cơn mưa, toàn bộ chung cư Fresca Riverside bị “ngập nặng”. Hành lang mênh mông nước, ngập cả vào phòng ngủ, rồi nhà bếp, nhà vệ sinh. Do lỗi kĩ thuật khi thi công nên nước tràn ngược vào nhà qua hệ thống dẫn nước thải nhà vệ sinh. Nước từ nhà vệ sinh chảy lênh láng khắp nhà bốc mùi hôi thối ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân tại đây.

Tổng thể 2 toà tháp chung cư Fresca Riverside)

“Mình vừa vào ở chưa lâu, vậy mà một số chỗ trên tường nhà đã có dấu hiệu bị nứt, gạch cũng bị bong tróc nhiều dù đội ngũ thi công tòa nhà đã nhiều lần sửa chữa, dặm vá nhưng tình hình vẫn không thay đổi, ở chung cư nhưng trời mưa thì ngập nặng, cư dân phải tập trung tát nước. Mùi hôi thối từ đường thoát khí bể phốt nồng nặc do nó đi chung với thoát khí căn hộ. Mới vào ở mà đã như vậy, về lâu về dài không biết còn điều gì xảy ra”, tài khoản tên H.T.D chia sẻ.

Theo phản ánh, Sea Holdings còn bị tố bàn giao không đúng so với thiết kế ban đầu. Cụ thể, bản vẽ thiết kế được duyệt có nhà rác nhưng thực tế lại không. Rác thải được để dưới bãi giữ xe, xung quanh chung cư và còn được tập kết trước nhà một cư dân tại đây. Hệ quả là môi trường sống của nhiều hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đặc biệt là các hộ gia đình bị biến thành nơi tập kết rác.

Bức xúc, rất nhiều cư dân đã nhiều lần kéo đến văn phòng Sea Holdings để tìm gặp ban lãnh đạo công ty yêu cầu khắc phục lỗi nhưng đều nhận câu trả lời đã đi vắng, đi họp và rất nhiều lí do khác khiến tình hình càng trở nên phức tạp.

Trước đó, Sea Holdings dính nhiều lùm xùm liên quan tới việc dùng tài sản tại dự án Fresca Riverside đi vay mượn Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong và đăng kí giao dịch bảo đảm tại hợp đồng số 453/2017/HDBD/DTA/03 được kí ngày 24/7/2018.

Mặc dù phải bỏ ra số tiền lớn để có quyền sử dụng một căn hộ chung cư, dù mới chuyển đến ở chưa lâu, nhưng cư dân ở chung cư Fresca Riverside đã phải chịu rất nhiều ảnh hưởng trước tình trạng xuống cấp của khu chung cư này.

Việc chất lượng công trình không giống như cam kết ban đầu, bàn giao sai thiết kế và xuống cấp rất nhanh đã quá rõ ràng, nhưng thái độ thể hiện sự thiếu trung thực và thiếu trách nhiệm của nhà thầu cũng như ban lãnh đạo chung cư khiến cho nhiều người mua nhà cảm thấy bức xúc, hoang mang.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, hiện nay, Luật quy định trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và người chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và việc nghiệm thu đó, cơ quan Nhà nước không cần tham dự.

Cụ thể, khi hoàn thành thi công xong phần nào (móng cọc hoặc phần thô, sàn tầng...), giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát đều phải cùng nhau làm một biên bản nghiệm thu, trong đó xác nhận công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng và đảm bảo kĩ thuật.

Để ra được bản nghiệm thu đó, phía chủ đầu tư phải mang mẫu thử của công trình (mẫu bê tông, cốt thép...) sang những trung tâm kiểm nghiệm theo quy định để kiểm tra.

Sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình, kể cả nghiệm thu PCCC, phía chủ đầu tư sẽ làm hồ sơ để trình lên Sở Xây dựng. “Lúc này, Sở Xây dựng chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Nếu công trình đã có đủ hồ sơ, thì Sở Xây dựng sẽ đến kiếm tra thực địa và có biên bản đồng ý cho chủ đầu tư đưa dân vào ở”, ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, khi có hư hỏng xảy ra, khách hàng có quyền gửi đơn lên Sở Xây dựng để yêu cầu xử lí. Lúc này, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra và đưa ra quyết định xử phạt (nếu có) cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục công trình. Trong trường hợp không thỏa mãn, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Từ trường hợp nêu trên, cho thấy trách nhiệm đầu tiên thuộc về Sea Holdings khi không đảm bảo được chất lượng công trình.

Đại Long - Hoàng Lân - Theo Ngày mới online

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư Fresca Riverside: Vừa bàn giao đã xuống cấp, cư dân “khóc ròng”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.