Chưa đủ pháp lý, dự án Thịnh Gia Tower đã “ăn cơm trước kẻng”

11/10/2019 19:29

Mặc dù chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. Thậm chí chưa có dấu hiệu xây dựng móng, thế nhưng dự án Thịnh Gia Tower đã bị các đơn vị phân phối lách luật huy động vốn từ khách hàng dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, “yêu cầu tư vấn”…

Mặc dù chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. Thậm chí chưa có dấu hiệu xây dựng móng, thế nhưng dự án Thịnh Gia Tower đã bị các đơn vị phân phối lách luật huy động vốn từ khách hàng dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, “yêu cầu tư vấn”…

Thị trường bất động sản Bình Dương thời gian qua xôn xao trước thông tin quảng cáo về dự án Thịnh Gia Tower, được các diễn đàn nhà đất, cũng như các trang mạng quảng cáo với những lời lẽ hết sức phô trương như “căn hộ đẳng cấp nhất Bình Dương”, “toà tháp căn hộ cao cấp đầu tiên tại thị xã Bến Cát  (Bình Dương)”,…

Theo thông tin quảng cáo, dự án Thịnh Gia Tower có quy mô khoảng 1.000 căn hộ cao cấp nằm trong lòng khu đô thị Thịnh Gia, toạ lạc trên quốc lộ 13, phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Để tìm hiểu thực hư của những lời quảng cáo về dự án này, PV đã tìm đến phường Tân Định, thị xã Bến Cát và ghi nhận, dự án Thịnh Gia Tower nằm sâu bên trong Khu đô Thịnh Gia, cách mặt tiền đường quốc lộ 13 khoảng 1km.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay dự án Thịnh Gia Tower đang nằm “án binh bất động”. Vị trí của khu đất xây dựng chung cư Thịnh Gia Tower thuộc giai đoạn 2 của dự án khu đô thị Thịnh Gia mở rộng.

Dự án Thịnh Gia Tower hiện chưa đủ pháp lý, công trường dự án đang được quây lại bằng tôn. Ảnh: V.D

Toàn bộ khu đất có diện tích 34.812 m2 mới chỉ quây tôn để trống trải, chưa có dấu hiệu xây dựng. Bên cạnh đó, các dãy nhà liền kề thuộc dự án mở rộng (giai đoạn 2) đang trong quá trình xây dựng. Hệ thống hạ tầng giao thông của toàn bộ dự án giai đoạn 2 vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện, phần lớn các hạng mục đều đang thi công hoặc chưa khởi công.

Cũng theo tìm hiểu, dự án Thịnh Gia Tower do Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền (Ruby Land) làm chủ đầu tư, cùng Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm phụ trách phân phối dự án.

Mặc dù dự án chưa đủ pháp lý, chưa có dấu hiệu xây dựng phần móng, thế nhưng vào chủ nhật hàng tuần, Ruby Land cùng các đơn vị phân phối đã tổ chức đưa khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu, đồng thời tổ chức huy động vốn dưới hình thức “yêu cầu tư vấn” để mua căn hộ tại dự án này.

Có mặt tại dự án vào ngày 6/10, chúng tôi được nhân viên môi giới của Ruby Land đon đả dẫn đi xem nhà mẫu và thuyết phục xuống tiền mua căn hộ tại dự án.

Bên trong dự án chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu xây dựng. Ảnh: V.D

Theo lời nhân viên môi giới, dự án chung cư Thịnh Gia Tower có 2 loại căn hộ diện tích từ 43,2m2 – 67m2 với giá giao động từ 790 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/căn hộ. Đối với khách hàng mua căn hộ để ở hoặc cho thuê, giá sẽ thấp hơn 5% so với căn hộ mua để đầu tư.

Hiện tại, giá căn hộ tại chung cư Thịnh Gia Tower đang dao động từ 16 – 18 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 50% số lượng căn hộ đã được giữ chỗ và ký hợp đồng đặt cọc.

Để thuyết phục chúng tôi, nhân viên giao dịch môi giới đã gửi những “Phiếu yêu cầu tư vấn” của khách hàng mua căn hộ tại dự án Thịnh Gia Tower giữa Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm với khách hàng và những biên lai thu tiền 30 triệu đồng gọi là “Tiền đảm bảo”.

Theo nội dung điều khoản trong “Phiếu yêu cầu tư vấn”, khách hàng phải nộp cho đơn vị phân phối dự án Thịnh Gia Tower số tiền 30.000.000 đồng để giữ chỗ. Đến ngày công bố dự án, nếu khách hàng đồng ý ký kết Văn bản thoả thuận thì số tiền “đảm bảo” 30 triệu đồng này sẽ được chuyển thành tiền thanh toán đợt 1.

Khi chúng tôi thắc mắc và yêu cầu được xem hồ sơ pháp lý của dự án thì các nhân viên này chỉ cung cấp được Quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 của Khu dân cư Thịnh Gia do UBND thị xã Bến Cát cấp.

Cơ sở hạ tầng xung quanh dự án chưa được triển khai. Ảnh: V.D

Từ những dấu hiệu mập mờ trên, ngày 8/10, chúng tôi đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và được đại diện Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, dự án Thịnh Gia Tower hiện nay vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, hiện nay những dự án đã đủ điều kiện giao dịch, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đều được cập nhật liên tục trên website của Sở Xây dựng. Những dự án nào chưa có trong danh sách đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chủ đầu tư tiến hành huy động vốn, nhận tiền khách hàng thì đều vi phạm pháp luật.

Theo thông tin trên website của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trong danh sách những dự án đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai mà Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cập nhật không hề có dự án chung cư Thịnh Gia Tower, thậm chí cả khu đô thị Thịnh Gia mở rộng (giai đoạn 2) cũng chưa có tên trong danh sách.

Như vậy, rõ ràng ở đây đang có sự lách luật, thiếu minh bạch của Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền (Ruby Land) cũng như Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm khi tư vấn, giới thiệu dự án, ký hợp đồng nhận tiền của khách hàng trái với quy định của pháp luật, đẩy khách hàng vào rủi ro.

Nhân viên của Ruby Land tổ chức ký hợp đồng, huy động vốn từ khách hàng ngay tại khu nhà mẫu khi dự án Thịnh Gia Tower chưa đủ pháp lý. Ảnh: V.D

Theo Sở Xây dựng Bình Dương,​ tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 28 dự án nhà ở được UBND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Có 19 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Danh sách các dự án này đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (www.binhduong.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và được cập nhật thường xuyên. Việc này góp phần minh bạch hóa về thông tin thị trường bất động sản, góp phần làm lành mạnh hóa các dự án bất động sản đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có những khuyến cáo mạnh mẽ để giúp cho người dân “tỉnh táo” trước những dự án chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán, rao bán với những lời mời “hấp dẫn” nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư dự án trên thị trường; tính pháp lý của dự án; tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, website của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Tại đây có các thông tin cần quan tâm về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và văn bản của cấp có thẩm quyền, cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà hình thành trong tương lai.

Để thông tin được khách quan, minh bạch, PV Dân Việt đã nhiều lần liên hệ với bộ phận truyền thông của Ruby Land để được đặt lịch làm việc, tìm hiểu thông tin, nhưng sau nhiều lần liên lạc bằng điện thoại, để lại nội dung tin nhắn vẫn không nhận được phản hồi từ phía công ty.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng đặt chỗ… đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại chính là khách hàng.

“Có những chủ đầu tư huy động vốn trái phép bằng cách ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn với khách hàng để lấy kinh phí làm dự án. Tuy nhiên, khi dự án không được cơ quan chức năng cấp phép do chưa xây dựng cơ sở hạ tầng thì các chủ đầu tư này tìm đủ mọi cách để né tránh, thậm chí ôm tiền bỏ chạy khiến nhiều khách hàng lao đao”, một lãnh đạo Phòng cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bình Dương thông tin.

Văn Dũng
Theo Dân Việt
http://m.danviet.vn/kinh-te/chua-du-phap-ly-du-an-thinh-gia-tower-da-an-com-truoc-keng-1021706.html

Bạn đang đọc bài viết "Chưa đủ pháp lý, dự án Thịnh Gia Tower đã “ăn cơm trước kẻng”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.