Chủ tịch Bình Dương “đi tắt đón đầu”, bất động sản hưởng lợi

22/11/2019 07:23

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc ngán ngẩm về thủ tục hành chính ở các địa phương thì Bình Dương lại là nơi điển hình về sáng tạo, “đi tắt đón đầu”, hỗ trợ doanh nghiệp.

Dự án Louis Resident đã hoàn thành cơ sở hạ tầng và giao dịch sôi động

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc ngán ngẩm về thủ tục hành chính ở các địa phương thì Bình Dương lại là nơi điển hình về sáng tạo, “đi tắt đón đầu”, hỗ trợ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp được làm chủ đầu tư khi chưa có đất

Câu chuyện tưởng chừng như vô lý nhưng lại diễn ra khá “hợp lý” ở dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 (tên thương mại là Louis Resident), tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, ngày 18/1/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm ký văn bản số 314/UBND-KTN, chấp thuận cho Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam làm chủ đầu tư Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3. Thời điểm này, giấy chủ quyền khu đất vẫn đứng tên cá nhân ông Hoàng Văn Tâm, chứ không phải Công ty Hoàng Nam.

Đến ngày 14/3/2019, Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam mới ra biên bản họp, thống nhất nhận chuyển nhượng thửa đất do ông Hoàng Văn Tâm đứng tên. Được biết, ông Tâm cũng chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam.

Theo phân tích của các chuyên gia, quy trình để doanh nghiệp bình thường được chủ đầu tư dự án là phải có đất sạch trước rồi mới tiến hành các bước để xin chấp thuận. Trường hợp dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 khá đặc biệt, vì nguồn gốc đất từ cá nhân ông Hoàng Văn Tâm – Giám đốc Công ty Hoàng Nam chuyển nhượng cho công ty.

Văn bản chấp thuận cho Công ty Hoàng Nam làm chủ đầu tư trước khi có đất đã giúp cho công ty này nhanh chóng triển khai được bước làm pháp lý tiếp theo. Ngày 4/3/2019, Công ty Hoàng Nam đã được ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, ký duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Hoàng Nam 3.

Khẳng định tâm và tầm của Chủ tịch Bình Dương

Nếu xác định được ông Tâm là người có đủ uy tín và năng lực, để đảm bảo việc chuyển nhượng này sẽ diễn ra, sau khi ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ký văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam làm chủ đầu tư, thì câu chuyện làm chủ đầu tư trước khi có đất sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Dự án Louis Resident đã hoàn thành cơ sở hạ tầng và giao dịch sôi động

Về phía doanh nghiệp, thủ tục hành chính nhanh thì sản phẩm sẽ sớm đưa vào kinh doanh, thu về dòng tiền sớm, tận dụng được cơ hội bán hàng khi sức mua thị trường đang tốt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp kinh doanh tốt thì cũng sẽ đóng góp cho ngân sách của địa phương. Đây là sự cộng hưởng đôi bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, làm sao để đánh giá được uy tín và năng lực của một ông giám đốc nếu không có mối quan hệ đặc biệt? Đây chính là rào cản khiến cho việc nhân rộng cách làm “đi tắt đón đầu” như trên sẽ bị hạn chế.

Nhiều tình huống có thể phát sinh, nếu lãnh đạo địa phương ký chấp thuận cho doanh nghiệp làm chủ đầu tư khi chưa có đất. Đơn cử, nếu ông giám đốc không chuyển nhượng đất từ cá nhân sang công ty mà bán cho một người khác, sau đó ông này lại dùng chính văn bản chấp thuận làm chủ đầu tư này để tiếp tục bán đất cho nhiều người khác thì sẽ kéo theo tranh chấp phức tạp, gây bất ổn xã hội.

Trong bối cảnh tranh chấp ở các dự án bất động sản đang nóng bỏng ở nhiều nơi, những vụ tố cáo lừa đảo, bán “dự án ma” nở rộ, thì cảnh giác là điều hết sức cần thiết bên cạnh việc linh hoạt quy trình thủ tục hành chính. Do đó, việc sáng tạo trong quy trình pháp lý không phải ai cũng có thể làm được.

Qua trường hợp của dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3, có thể thấy tâm và tầm của ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã phát huy đúng chỗ. Đây cũng chính là chìa khóa giúp phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và chính quyền, qua đó tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của địa phương.

http://reatimes.vn/chu-tich-binh-duong-di-tat-don-dau-bat-dong-san-huong-loi-20191120183917702.html

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Bình Dương “đi tắt đón đầu”, bất động sản hưởng lợi" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.