Chủ nhà bất ngờ bị khách thuê kiện ra tòa đòi bồi thường hơn 3 tỷ đồng

13/10/2020 16:30

Bị chủ nhà thanh lý hợp đồng thuê nhà vì 5 tháng liền không trả tiền thuê, khách hàng liền đòi bồi thường hơn 3 tỷ đồng. Bất ngờ hơn “thượng đế”còn kiện chủ nhà ra tòa án và liều mình cố thủ không chịu bàn giao nhà.

Bị chủ nhà thanh lý hợp đồng thuê nhà vì 5 tháng liền không trả tiền thuê, khách hàng liền đòi bồi thường hơn 3 tỷ đồng. Bất ngờ hơn “thượng đế”còn kiện chủ nhà ra tòa án và liều mình cố thủ không chịu bàn giao nhà.

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM ngày càng lớn, giá thành vì thế cũng tăng cao. Do lợi nhuận mang lại từ việc cho thuê mặt bằng cao nên nhiều người dân đã tận dụng cho thuê một phần căn nhà, hoặc có người còn cho thuê nguyên căn để kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, trong kinh doanh lợi nhuận luôn đi kèm rủi ro khó tránh khỏi, nhiều trường hợp không thể lường trước được. Không ít trường hợp khách thuê nhà đã lợi dụng lòng tin của chủ nhà để làm những việc xấu như cầm cố căn nhà, hoặc cố ý chiếm dụng…Trường hợp của ông Bùi Minh Hải (64 Bùi Viện, Quận 1, TP.HCM) là một ví dụ về sự rủi ro khi đem nhà mình cho người khác thuê.

Theo đơn cầu cứu khẩn cấp gửi đến cơ quan báo chí, ông Bùi Minh Hải đã trình bày về việc bà Nguyễn Thị Thanh Vân (TP. Pleiku, Gia Lai) và một số người có âm mưu chiếm dụng căn nhà của ông.

Một số người lạ mặt cố vào căn nhà 127 Cống Quỳnh nhưng bị ngăn lại)

Cụ thể, ngày 01/10/2017, bà Võ Thị Cúc (mẹ của ông Hải) và bà Nguyễn Thị Thanh Vân có ký hợp đồng thuê căn nhà tại số 127 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM với thời gian thuê là 6 năm.

Đến tháng 9/2018, bà Cúc qua đời, ông Bùi Minh Hải được thừa kế di sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất căn nhà kể trên.

Sau khi thừa kế tài sản, giữa ông Bùi Minh Hải và bà Nguyễn Thị Thanh Vân không ký bất cứ hợp đồng nào khác. Hàng tháng, bà Nguyễn Thị Thanh Vân vẫn trả tiền thuê nhà cho ông Hải.

Khi dịch bệnh Covid -19 xảy ra ông Hải đã chủ động làm việc với bà Vân và tỏ thiện chí giảm tiền nhà trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để chia sẻ khó khăn. Đồng thời, ông Hải cũng nhiều lần tỏ thiện chí: “Nếu bà Vân làm ăn không thuận lợi thì có thể trả lại nhà và tôi sẽ hoàn lại tiền trước đây bà Vân đã đặt cọc”.

Tuy nhiên, theo ông Hải, cũng từ lúc này bà Nguyễn Thị Thanh Vân bắt đầu bất hợp tác, không trả tiền nhà cũng không có thiện chí trả lại nhà, cố tình chiếm dụng nhà để kinh doanh thu lợi và có thái độ thách thức ông.

Ông Hải cho biết, bà Nguyễn Thị Thanh Vân có những vi phạm thỏa thuận thuê nhà không thể chấp nhận được. Cụ thể, tự ý cho người khác thuê lại căn nhà mà không được sự đồng ý bằng văn bản của chủ tài sản; không thanh toán tiền thuê nhà từ kỳ tháng 2/2020 đến nay.

Văn bản thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng ký ngày 1/10/2017)

Sau 5 tháng liên tục không nhận được tiền nhà, ngày 9/7/2020 ông Hải đã thông báo cho bà Vân về việc không đồng ý tiếp tục thỏa thuận cho thuê nhà số 127 Cống Quỳnh và yêu cầu bà Vân trả nhưng không nhận được phản hồi chính thức. Bất ngờ hơn, khi ông Hải biết mình đã bị bà Vân kiện ra Tòa án Quận 1, TP.HCM.

Theo thông báo thụ lý vụ án số 1012/2020/GB-TA ngày 29/7/2020 của Tòa án nhân dân Quận 1, TP. HCM. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân yêu cầu ông Hải tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà hoặc bồi thường số tiền hơn 3 tỷ đồng (bao gồm tiền cọc, tiền phạt và tiền chi phí đầu tư).

Tuy nhiên ông Hải không đồng ý, bởi trong gần 2 năm từ ngày mở thừa kế đến ngày 9/7/2020 ông luôn tạo điều kiện cho bà Vân làm ăn. Mặc dù, có những thời điểm bà Vân thanh toán tiền trễ nhưng ông Hải vẫn chấp nhận. Nguyên nhân ông Hải thông báo không đồng ý tiếp tục cho bà Vân thuê căn nhà cũng bắt nguồn từ việc khi 5 tháng liền ông không nhận được tiền cho thuê nhà trong khi vẫn phải thanh toán các khoản nợ vay ngân hàng hàng tháng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng nhà thuê bà Nguyễn Thị Thanh Vân tự ý cho người khác thuê lại tài sản này khi không được sự đồng ý của ông.

Đối với số tiền hơn 3 tỷ đồng mà bà Vân yêu cầu thanh toán ông Hải cho rằng số tiền cọc khi kiểm tra hồ sơ lưu tại gia đình thì văn bản ngày 1/10/2017 có thể hiện bà Cúc đã nhận số tiền cọc tương đương 45.000 USD. Vì vậy, ông Hải đồng ý hoàn trả lại số tiền này trên cơ sở theo quy định của pháp luật sau khi các bên bù trừ nghĩa vụ.

Đối với số tiền bà Vân phạt cọc hơn 1 tỷ đồng, ông Hải không chấp nhận yêu cầu này. Còn đối với số tiền 1 tỷ đồng mà bà Vân đã đầu tư vào tài sản ông Hải sẵn sàng xem xét hoàn trả lại trên cơ sở bà Vân chứng minh được việc cải tạo sửa chữa này đúng quy định pháp luật, chủ tài sản đồng ý và các tài sản này đã được khấu hao sau khi các bên đã bù trừ nghĩa vụ cho nhau…

Việc thỏa thuận được Văn phòng thừa phát lại Quận 8 lập vi bằng)

Sau nhiều lần thỏa thuận giữa hai bên, ngày 10/10/2020 hai bên đã đồng ý hủy bỏ hợp đồng thuê nhà ký ngày 1/10/2017 giữa mẹ ông Hải và bà Vân. Đồng thời bà Vân có trách nhiệm bàn giao căn nhà cho ông Hải ngay khi văn bản được ký kết. Việc thỏa thuận hủy bỏ chấm dứt hợp đồng ngày 1/10/2017 và bàn giao căn nhà 127 Cống Quỳnh được Văn phòng Thừa phát lại Quận 8 ghi nhận lập Vi bằng dưới sự đồng ý của các bên liên quan.

Ngay sau đó, ông Hải cũng chuyển cho bà Vân số tiền 200 triệu đồng. Đây là số tiền mà bà Vân đã cọc để thuê nhà.

Những tưởng sau khi thỏa thuận được ký kết, bà Vân sẽ bàn giao lại căn nhà thì bất ngờ ngày 11/10/2020, bà Vân và một số người lạ mặt đã vào nhà ông Hải và cố thủ không chịu ra. Không những thế, nhiều người còn đến trước căn nhà có ý định vào bên trong.

Thấy sự việc diễn ra phức tạp, các đối tượng lạ mặt có dấu hiệu chiếm dụng chỗ ở của mình ông Hải đã cho người canh gác căn nhà, đồng thời trình báo sự việc lên UBND và Công an phường Nguyễn Cư Trinh nhờ giải quyết.

Tuy nhiên theo ông Hải phản ánh, công an phường có xuống kiểm tra vài lần nhưng rồi lại ra về mà không đưa ra được bất cứ giải pháp nào mang tính pháp lý để bảo vệ công dân khiến cho ông cảm thấy thất vọng và bất lực.

Theo ghi nhận thực tế của PV chiều ngày ngày 12/10, bà Vân và một số đối tượng có ý định vào căn nhà tại 127 Cống Quỳnh nhưng bị người nhà ông Hải ngăn lại và báo công an phường. Sau đó công an phường Nguyễn Cư Trinh có mặt và yêu cầu hai bên về phường giải quyết nhưng bà Vân giả vờ ngất không chịu đi. Sau nhiều lần thuyết phục bà Vân mới chịu lên xe về phường.

Tại trụ sở Công an phường bà Vân liên tục tỏ thái độ thiếu hợp tác với phía công an khi đang làm việc tự ý bỏ ra về; không chịu ký vào biên bản làm việc…

Chưa dừng lại, tối khuya cùng ngày một số đối tượng lại tiếp tục đòi vào bên trong căn nhà số 127 Cống Quỳnh và bị ngăn lại. Sau đó công an phường phải vào cuộc giải quyết.

Theo ông Hải, sự việc đã khiến ông quá mệt mỏi dù ông là chủ hợp pháp của căn nhà chứ không phải là người đi thuê.

“Đây là căn nhà của gia đình để lại là tài sản hợp pháp của tôi mà họ dám gây áp lực với tôi, thách thức chính quyền. Tôi mong chính quyền và cơ quan chức năng xử lý, giải quyết dứt điểm sự việc, yêu cầu những người đang cư trú bất hợp pháp ra khỏi nhà để tôi yên tâm làm ăn sinh sống. Khách thuê nhà kiểu này thì còn ai giám cho thuê nữa?”, ông Hải cho biết thêm./.

Như Xuân - Theo DNTH

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Chủ nhà bất ngờ bị khách thuê kiện ra tòa đòi bồi thường hơn 3 tỷ đồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.