Chủ đầu tư đua nhau… sai phạm, thị trường nhà đất Bình Dương trở nên khó lường?

21/08/2020 11:59

Trước tình trạng hàng loạt sai phạm trong xây dựng xảy ra và có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trong đó có nhiều dự án "ma" gây nhiễu loạn thị trường, thi công hoàn thiện hạ tầng khi chưa có giấy phép, tổ chức bán gần hết sản phẩm thì cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương mới phát hiện và xử phạm. Khi cái sai đưa vào thế đã rồi, sẽ rất có thể, người tiêu dùng sẽ phải nhận trái đắng nếu như tin vào quảng cáo cũng như lời hứa kiểu… đãi bôi.

Trước tình trạng hàng loạt sai phạm trong xây dựng xảy ra và có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trong đó có nhiều dự án "ma" gây nhiễu loạn thị trường, thi công hoàn thiện hạ tầng khi chưa có giấy phép, tổ chức bán gần hết sản phẩm thì cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương mới phát hiện và xử phạm. Khi cái sai đưa vào thế đã rồi, sẽ rất có thể, người tiêu dùng sẽ phải nhận trái đắng nếu như tin vào quảng cáo cũng như lời hứa kiểu… đãi bôi.

Bán cái sai…tràn lan

Gần đây, câu chuyện về các công trình xây dựng không phép nhưng vẫn ngang nhiên rao bán rầm rộ, phớt lờ cơ quan chức năng như một lá bùa được áp dụng với giới kinh doanh bất động sản tại Bình Dương.
Điểm chung của các công trình sai phạm này là dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện bán nhưng vẫn vô tư thi công, thực hiện giao dịch, thậm chí đến khi gần hết sản phẩm thì cơ quan chức năng mới phát hiện và xử phạt hành chính.

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2020 đến nay, có hàng chục dự án bất động sản bị thanh tra Sở xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt vì sai phạm trong xây dựng.

Sau nhiều năm hứa hẹn đến nay Công ty Thuận Lợi vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

Điển hình cho “ông trùm” các sai phạm là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Phát triển Địa ốc Thuận Phát Land, chủ đầu tư dự án khu nhà ở Thăng Long (tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) bị thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương xử phạt với số tiền 40 triệu đồng vì xây dựng không phép.

Tương tự, dự án khu nhà ở Hoàng Tiến (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên) do Công ty TNHH Bất động sản Hoàng Tiến làm chủ đầu tư, khu nhà ở Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư, khu nhà ở Việt Sing – Phú Chánh (xã Phú Chánh, thị xã Tân Uyên) do Công ty Hoàng Khôi làm chủ đầu tư, dự án Khu đô thị Đông Bình Dương (phường Tân Bình, TP. Dĩ An) do Công ty Đông Bình Dương làm chủ đầu tư đều bị xử phạt hành chính vì thi công công trình không có giấy phép xây dựng.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều chủ đầu tư công trình chung cư chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã kêu gọi, huy động vốn.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã “điểm mặt” một số dự án chưa đủ điều kiện mở bán để cảnh báo người dân như: Khu đô thị Phương Toàn Phát Golden City tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát do công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Phương Trường An làm chủ đầu tư, dự án Hồ Gươm Xanh Thuận An City tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An.

Hay một dự án khách là Khu phức hợp Thương mại Căn hộ Việt An Bình Dương (Alva Plaza) trên địa bàn phường Thuận Giao TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, đơn vị phân phối và phát triển độc quyền từ chủ đầu tư là công ty Cổ phần Bất động sản Việt An.

Nhiều hệ luỵ

Hiện nay, việc các sở ngành chuyên môn tại tỉnh Bình Dương quản lý để các dự án thi công không phép mà không biết đến khi “việc đã rồi” thì mới tiến hành kiểm tra xử lý đã để lại nhiều hệ lụy như tình trạng không ra được sổ vì chưa đủ giấy tờ pháp lý hoặc bị dừng do cơ quan chức năng xử lý sai phạm, khiến hàng trăm khách hàng lao đao cầu cứu cơ quan chức năng.

Đầu tiên phải kể đến dự án khu dân cư Cầu Đò do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư đã thực hiện giao dịch mua bán nhưng đến nay vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Ngày 25/2/2020, Công ty Thuận Lợi đã có văn bản gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã mua đất tại dự án KDC Cầu Đò.

Khách hàng tố Công ty Địa ốc Đất Vàng lừa dân vì bán hàng không đúng thỏa thuận. Ảnh:IT

Theo đó, công ty xin gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến quý I-2021 đối với những khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với công ty. Trước đó, vào năm 2019, khách hàng mua đất và được hứa giao đất kèm chứng nhận quyền sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Mới đây, liên quan đến Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng Phát triển Địa ốc Đất Vàng (Công ty Đất Vàng) có trụ sở tại Bình Dương, nhiều khách hàng phản ánh, sau khi xuống tiền, ký hợp đồng tại dự án Chơn Thành New City 2 thì họ rất thất vọng vì Công ty Đất Vàng không làm đúng cam kết.

Được biết dự án Khu dân cư Chơn Thành New City 2 ở xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước do Công ty Đất Vàng làm chủ đầu tư và được chào bán cách đây hơn 2 năm. Dự án hơn 100 lô nền, diện tích từ 250 đến 1.000m2 đều là đất trồng cây lâu năm.

Sau một thời gian chờ đợi nhận được sổ đỏ thì khách hàng tá hoá phát hiện khu đất dự án Khu nhà ở Chơn Thành New City 2 được công ty giới thiệu có đường nhựa 6 – 8m, nhưng trong sổ đỏ lại không thể hiện đường đi.

Đồng thời những tiện ích được quảng cáo như chợ, trường mần non, công viên… thì nay chỉ là một đám đất trống với hai con đường đổ đá xanh ở giữa.

Trong thời gian gần đây, không ít giám đốc công ty bất động sản đã bị cơ quan công an khởi tố, bắt giữ khi vẽ dự án “ma” lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm khách hàng.

Điển hình như ông Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, giám đốc Công ty City Land Bình Dương) và phó giám đốc Hoàng Anh Vui (SN 1994) bị cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ do liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán đất nền tại các dự án: Khu dân cư Phúc Long City, khu dân cư Happy Home tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo và khu nhà ở Phúc Long 1, Phúc Long 2, khu dân cư Green City, khu dân cư Green City 2, khu dân cư Green City 3 tại xã Lai Hưng, Bàu Bàng.

 

 

Quốc Lâm – Thanh Liêm/ Theo DN&DT

Link gốc

 

Bạn đang đọc bài viết "Chủ đầu tư đua nhau… sai phạm, thị trường nhà đất Bình Dương trở nên khó lường?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.