Chủ đầu tư dự án The Venice City bán một lô đất cho nhiều người?

13/07/2022 08:16

Kết luận thanh tra gần nhất về việc thanh tra toàn diện dự án cho biết nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được chủ đầu tư sử dụng để huy động vốn 2 lần.

Cụ thể, kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện dự án Khu thương mại - dân cư và tái định cư phường IV (tên thương mại đã bị đổi thành The Venice City) - xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, do Công ty Cổ phần Liên Minh làm chủ đầu tư, Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang đưa ra kết luận kiến nghị Công ty Cổ phần Liên Minh phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất đã được giao gồm: Chợ Vị Tân (10.852,6m2), công trình dịch vụ đa năng (8.299,8m2) và đất công trình dịch vụ nghỉ ngơi và giải trí (5.955m2). Công ty phải dừng ngay các hoạt động huy động vốn, mua bán nền của dự án.

Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang cũng kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Ban Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và tập thể lãnh đạo UBND thành phố Vị Thanh đối với các hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước tại dự án này.

Được biết, trước đó, Công ty Cổ phần Liên Minh đã hợp đồng mua, bán và giao khách hàng giữ là 57 giấy CN QSD đất, Công ty LinkHouse môi giới, Công ty Liên Minh ký hợp đồng năm 2017. Hợp đồng mua, bán và góp vốn không được giao giấy CN QSD đất, Đoàn thanh tra làm việc Công ty không cung cấp, Đoàn thanh tra xác minh phát hiện có 34 trường hợp (năm 2006 đến  ngày 30/6/2014 là 22 trường hợp; từ  ngày 30/6/2014 đến nay là 12 trường hợp), qua nắm tình hình được biết còn nhiều trường hợp tương tự. Một số giấy CN QSD đất, Công ty sử dụng để huy động vốn 2 lần (7 trường hợp); đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, tức là đất Nhà nước (2 trường hợp). Công ty tiến hành hợp đồng hợp tác đầu tư, mua bán, rao bán trên website của Công ty và tiếp thị rầm rộ, vấn đề này không báo cáo cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, “Công ty đã thế chấp 509 giấy CN QSD đất tại các tổ chức ngân hàng, trong đó có 79 giấy thế chấp tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Trường Sơn mất khả năng thanh toán để ngân hàng xử lý đấu giá thu hồi nợ. Hiện người trúng đấu giá không được sang tên vì chưa đủ điều kiện theo luật định”, kết luận thanh tra nêu.

Dự án Khu thương mại - dân cư và tái định cư phường IV - xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, hiện đã bị đổi tên thành The Venice City để chào bán sau nhiều lần tung ra thị trường nhưng bán không thành công.

vi-thanh-new-city-1657674846.jpg

Dự án The Venice City từng 2 lần đổi tên từ Vị Thanh Riverside đến Vị Thanh New City

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài Quảng cáo lừa khách hàng và chiêu “xóa dấu vết” tại dự án The Venice City, chỉ là môi giới nhưng TNT Land được quảng cáo là “chủ đầu tư uy tín” để dễ bán hàng. Đặc biệt, khi sản phẩm chào bán The Venice City đã nhiều lần đổi tên vẫn chưa “thoát ế”.

Theo đó, trước khi về tay TNT Land, dự án The Venice City từng 2 lần đổi tên từ Vị Thanh Riverside đến Vị Thanh New City. Sau mỗi lần đổi tên là đối tác triển khai dự án lại được thay mới.

Năm 2017, Dự án Khu thương mại - dân cư và tái định cư phường IV được Công ty CP BĐS Link House chào bán ra thị trường với tên thương mại là Vị Thanh Riverside.

Tiếp đó, năm 2021, dự án lại đổi tên thành Vị Thanh New City, cùng với sự xuất hiện của những đối tác mới.

Cụ thể, thông tin công bố về sự kiện hợp tác với các đối tác mới cho biết: “Sáng 10/4/2021, Sakura Group và Công ty Băng Dương ký kết hợp tác chiến lược tại Khu đô thị Vị Thanh New City với Công ty CP Liên Minh. Theo đó, Công ty Băng Dương và Sakura Group sẽ trở thành đơn vị phát triển dự án do Công ty CP Liên Minh làm chủ đầu tư.

Sau màn ra mắt hoành tráng, dự án vẫn không cải thiện về tiến độ triển khai cũng như kết quả bán hàng.

van-ban-vi-thanh-new-city-1657674846.jpg

Dự án The Venice City tiềm ẩn rủi ro do mua bán lòng vòng qua nhiều công ty

Trước khi chào bán The Venice City, TNT Land từng dính lùm xùm bán 2 “dự án ma” ở Lâm Đồng. Công ty này chưa từng làm chủ đầu tư, nhưng lại quảng cáo là chủ đầu tư uy tín.

Cụ thể, gần đây xuất hiện nhiều quảng cáo trên các trang mạng cho rằng: “Công ty TNHH TNT Land là Chủ đầu tư uy tín, hoạt động trên nhiều lĩnh vực: BĐS - Xây dựng - Nhà hàng - Sự kiện. Với lĩnh vực BĐS, TNT Land chuyên cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng với pháp lý đầy đủ tại Lâm Đồng, Daklak…”.

Theo tìm hiểu, thương hiệu TNT Land chỉ mới xuất hiện trên thị trường hơn 2 năm. Mở đầu với những “dự án ma” phân lô bán nền ở Lâm Đồng như: Farm Hill, Panamera….

Với những gì đã diễn ra, việc quảng cáo Công ty TNHH TNT Land là Chủ đầu tư uy tín có 2 vấn đề cần phải làm rõ. Uy tín của công ty này như thế nào và tại sao phải bịa đặt công ty này là chủ đầu tư trong khi công ty này chỉ là môi giới?

Trở lại với dự án The Venice City, môi giới cho rằng dự án đã có sổ đỏ, khách hàng hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên, liệu những sổ đỏ này có đang “cầm cố” trong ngân hàng không? Việc thực hiện kết luận thanh tra toàn diện tại dự án này đã có kết quả như thế nào? Chính quyền tỉnh Hậu Giang đã có văn bản cho phép mua bán nền tại dự án này sau khi Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị dừng mua bán nền dự án này chưa? Reatimes tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Theo Quang Anh - Hùng Phong/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Chủ đầu tư dự án The Venice City bán một lô đất cho nhiều người?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.