Cát Tường Group lại bị phát hiện khai báo sai nhằm “nuốt” tiền Nhà nước

15/12/2020 09:18

Dự án khu dân cư Tây Sài Gòn đợt 1 có phần diện tích đất nông nghiệp chuyên trồng lúa nước chiếm hơn 18.000m2. Nhưng khi lập hồ sơ Cát Tường Group lại ‘biến’ đất 2 lúa thành đất 1 lúa. Vì sự gian dối trên, Cát Tường đã bị UBND tỉnh Long An truy thu hơn 500 triệu.

Dự án khu dân cư Tây Sài Gòn đợt 1 có phần diện tích đất nông nghiệp chuyên trồng lúa nước chiếm hơn 18.000m2. Nhưng khi lập hồ sơ Cát Tường Group lại ‘biến’ đất 2 lúa thành đất 1 lúa. Vì sự gian dối trên, Cát Tường đã bị UBND tỉnh Long An truy thu hơn 500 triệu.

Mới đây, Thanh Tra tỉnh Long An đã ra quyết định số 176/ QĐ-TTr về việc thu hồi, truy thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa đối với dự án Khu dân cư Tây Sài Gòn đợt 1 nằm trên địa bàn xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Theo Thanh tra tỉnh Long An, dự án Khu dân cư Tây Sài Gòn đợt 1 có diện tích 18.639m2 do công ty cổ phần Tập đoàn đĩa ốc Cát Tường đầu tư, được UBND huyện Đức Hoà xác nhận là đất 1 lúa không đúng với hồ sơ địa chính là đất 2 lúa ( đất chuyên trồng lúa nước).

Qua đó, Thanh tra tỉnh Long An đề nghị thu hồi số tiền 533.782.500 đồng. Đồng thời yêu cầu Cát Tường Group phải chuyển số tiền này trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Với hệ sinh thái bất động sản rộng khắp, nhưng Cát Tường Group liên tục bộc lộ những sai phạm trong việc kinh doanh, làm thiệt hại ngân sách Nhà nước.)

Việc thu hồi số tiền trên là việc nên làm của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Long An. Nhưng cũng giống lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sai phạm của chính quyền cấp huyện trong việc lập hồ sơ sai sót.

Không hiểu lý do vì sao khi lập hồ sơ xin xác nhận loại đất thì chủ đầu tư lại thuê một đơn vị đo đạc và ‘biến’ đất 2 lúa thành đất 1 lúa. Chính điều này dẫn đến những sai phạm liên tiếp từ cấp huyện đến cấp tỉnh.

Chỉ đến khi Thanh tra tỉnh Long An thanh tra mới phát hiện ra những sai phạm này. Vậy nếu như Thanh tra tỉnh Long An không phát hiện ra những sai phạm này, tập đoàn Cát Tường Group đã ‘vô tư’ chiếm hơn 500 triệu tiền thuế đất.

Bên cạnh việc làm gian dối này Tập đoàn Cát Tường còn được biết đến là ‘ông Trùm’ đấu giá đất công ở Long An. Cụ thể, trong năm 2018, tập đoàn Cát Tường Group đã tiến hành đấu giá hàng loạt lô đất ở các dự án của tỉnh Long An. Tuy nhiên, công ty này đã ‘biến’ những lô đất này thành những dự án do mình triển khai.
Điều đáng nói, việc đấu giá này đã bị Thanh tra tỉnh Long An chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Đơn cử như việc chấp hành pháp luật về thực hiện đầu tư xây dựng, tổ chức bán đấu giá tài sản đất tại UBND thị xã Kiến Tường.

Cụ thể, tại cuộc đấu giá ở Thị Xã Kiến Tường bán đấu giá có 5 người đấu giá trúng 313 lô đất cùng giá. Gồm ông Nguyễn Quốc Bảo (116 lô), Lê Nguyễn Vũ Linh (35 lô), Nguyễn Quốc Thảo (97 lô), bà Vũ Thị Thu Thảo (29 lô) và Vũ Nguyễn Thị Diễm Thúy (36 lô).

Điều đáng nói ông Nguyễn Quốc Thảo là thành viên Hội đồng Quản trị của công ty Cát Tường Group. Ông Thảo tham gia đấu giá đã trúng 97 lô đất trong dự án.

Một thời gian sau, những lô đất mà Thị Xã Kiến Tường đấu giá thành công đã được công ty Cát Tường “thâu tóm” ký hợp đồng để được ‘rao bán’ công khai ra thị trường.

Thanh tra tỉnh Long An cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật của 05 người tham gia đấu giá, Công ty TNHH Dịch vụ Đấu giá và Tư vấn Miền Nam (SASC) và Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Cát Tường nêu trên có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Theo Đăng Trung-Kỳ Phương/DN&ĐT

Bạn đang đọc bài viết "Cát Tường Group lại bị phát hiện khai báo sai nhằm “nuốt” tiền Nhà nước" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.