Cảnh giác với việc "mua căn hộ suất ngoại giao” tại dự án NOXH The Western Capital

16/11/2023 09:54

Dù không có giấy ủy quyền hay thỏa thuận nào cho phép nhận giữ chỗ tại dự án nhà ở xã hội (NOXH) The Western Capita (Q.6, TPHCM) nhưng Công ty CP Tập đoàn Emerald vẫn đứng ra nhận tiền giữ chỗ mua căn hộ của khách hàng.

Giữ chỗ…“suất ngoại giao” (?!)

Mới đây, trong vai người có nhu cầu tìm mua NOXH, chúng tôi được nữ nhân viên tên Linh xưng là môi giới của Công ty CP Tập đoàn Emerald Chi nhánh Miền Nam (Công ty Emerald) có văn phòng tại 118 Huỳnh Tân Phát (P.Tân Thuận Tây, Q.7) giới thiệu, mời chào mua dự án NOXH The Western Capital tại số 116 Lý Chiêu Hoàng (P.10, Q.6). Dù dự án này chưa mở bán nhưng nữ nhân viên này cho biết công ty có "mối quan hệ" nên lấy được các "suất ngoại giao" để phân phối cho khách hàng (?!)

z4881968063490-df2df8d0ac255fe08e8827cf2bb10738-1700103174.jpg

Dự án nhà ở xã hội The Western Capital

Theo lời giới thiệu của Linh, dự án này do Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư. Trong đó có 3 Block nhà ở thương mại chủ đầu tư đã hoàn thành, bàn giao cho người dân vào ở và 2 Block NOXH A1-A2 với tổng số 390 căn hộ. “Block A1 có 190 căn hộ chủ đầu tư phải giao lại cho Nhà nước, còn lại Block A2 sẽ được bán cho người dân có nhu cầu. Hiện công ty em đang nhận đặt giữ chỗ 100 căn Block A2 theo diện… “suất ngoại giao”. Dự kiến đến giữa tháng 12-2023 sẽ mở bán với giá 27 triệu đồng/m2”, Linh chia sẻ.

Thấy chúng tôi vẫn còn đắn đo, Linh cho biết dự án The Western Capital là một trong số rất ít những dự án NOXH đang được triển khai xây dựng gần xong tại TPHCM với pháp lý hoàn thiện, đã được nghiệm thu về PCCC. Đặc biệt, dự án có vị trí đắc địa ở khu trung tâm chợ Bình Phú cũ nên hạ tầng giao thông, tiện ích xã hội đã phát triển đồng bộ, sầm uất.

“Mỗi căn hộ tại đây sẽ có giá từ hơn 900 triệu đến khoảng 1,7 tỷ đồng tùy diện tích. Nếu anh đồng ý mua thì ký phiếu giữ giữ chỗ và thanh toán trước cho công ty em 50 triệu đồng. Đến khoảng giữa tháng 12-2023 sẽ mở bán và ký hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư. Lúc đó số tiền 50 triệu đồng giữ chỗ này sẽ chuyển thành tiền đặt cọc. Còn nếu anh không đồng ý mua tiếp thì công ty chúng em sẽ hoàn trả lại trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hoàn tiền", Linh mời chào.

z4879483374532-d75e35253248d33ea77b0424649bd429-1-1001-1001-956-1700103173.jpg

Công ty CP Tập đoàn Emerald có thông báo về việc "mua nhà tặng vàng" tại dự án NOXH The Western Capital

Để chúng tôi thêm tin tưởng, nữ môi giới của Công ty Emerald hẹn xuống trực tiếp tại dự án để được “mục sở thị” và tư vấn kỹ hơn. Trưa 14-11, chúng tôi được Linh hướng dẫn đến quán cà phê cuối đường số 17 sát bên dự án The Western Capital. Tại đây có thêm một nam nhân viên xưng tên Phạm Ngọc Kim Long nhận là quản lý cấp trên của Linh tư vấn cho chúng tôi.

Nam nhân viên này một lần nữa khẳng định Công ty Emerald có "mối quan hệ" nên lấy được các suất ngoại giao tại dự án này. “Công ty bắt đầu nhận giữ chỗ 100 “suất ngoại giao” tại dự án này từ tháng 6-2023. Đến nay đã có gần 80 căn hộ được khách hàng đặt giữ chỗ thành công. Số lượng còn lại rất ít nên anh phải quyết định nhanh nếu không sẽ lỡ mất cơ hội”, Long hối thúc.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi có văn bản về việc cho phép đứng ra ký kết và nhận tiền giữ chỗ của khách hàng hay không thì nhân viên của Công ty Emerald lảng tránh. Sau đó, các nhân viên này viện lý do đây là “suất ngoại giao” nên khách hàng phải có “niềm tin” và khẳng định chắc chắn hồ sơ mua NOXH của khách hàng sẽ được duyệt (?!).

Chủ đầu tư lên tiếng

Theo Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 49/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NOXH thì khi đáp ứng đủ các điều kiện được mua NOXH, người dân cần chuẩn bị hồ sơ để nộp cho chủ đầu tư để đơn vị này xem hồ sơ, đối chiếu quy định lập danh sách những đối tượng được mua NOXH và gửi danh sách các đối tượng dự kiến được mua NOXH theo thứ tự ưu tiên lên Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra, phê duyệt.

Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố cho từng loại sản phẩm thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng; Trường hợp tổng số hồ sơ nhiều hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố cho từng loại sản phẩm thì việc xét duyệt, lựa chọn đối tượng thực hiện theo hình thức bốc thăm do chủ đầu tư tổ chức, có đại diện Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án được phê duyệt tham gia giám sát.

Tuy nhiên, khi liên hệ với chủ đầu tư dự án The Western Capital về việc nhận tiền “giữ chỗ” mua NOXH thì công ty này khẳng định không biết Công ty Emerald là ai (?!) Ông Nguyễn Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc khẳng định chưa từng ủy quyền hay có bất cứ thỏa thuận nào cho phép nhận giữ chỗ tại dự án này.

“Hiện chúng tôi vẫn đang tiến hành hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án. Chúng tôi chưa mở bán, nhận đặt cọc hay giữ chỗ để mua bán, cho thuê NOXH cũng như không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được quyền nhân danh chủ đầu tư để thực hiện công việc mua bán/cho thuê NOXH tại dự án nêu trên. Mọi hành vi nhân danh chủ đầu tư dự án hoặc nhân danh bất kỳ tư cách pháp nhân khác tại dự án để thực hiện nhận đặt cọc, giữ chỗ mua bán căn hộ NOXH tại dự án đều là giả mạo và vi phạm pháp luật”, ông Hòa khẳng định.

Trước đó vào năm 2019, nhiều người dân cũng từng “sập bẫy” lừa đóng tiền mua NOXH tại dự án The Western Capital. Theo đó, Công ty An Lạc Tân đã tự ý đứng ra nhận hàng tỷ đồng của khách hàng đặt cọc giữ chỗ mua căn hộ NOXH tại dự án này. Khi bị khách hàng phát giác và tố cáo lên cơ quan công an, Công ty An Lạc Tân mới thừa nhận sai và cam kết hoàn tiền lại cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người cho biết phải rất trầy trật mới lấy lại được tiền đã đóng.

Thực tế, thời gian qua, nắm bắt nhu cầu cần mua NOXH của người dân rất lớn nhưng nguồn cung còn có hạn nên nhiều đối tượng đã lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Từ các vụ việc đã xảy ra cho thấy, các đối tượng thường lợi dụng sự cả tin của người dân để mạo nhận được chủ đầu tư ủy quyền đứng ra ký hợp đồng với khách hàng hoặc có “mối quan hệ” với các cơ quan chức năng có thể tác động mua được NOXH, từ đó nhận tiền của khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh giác với việc "mua căn hộ suất ngoại giao” tại dự án NOXH The Western Capital" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.