Bỏ phố về rừng, coi chừng ngậm trái đắng

06/09/2021 15:02

Thời gian gần đây, làn sóng bỏ phố về rừng nở rộ. Bên cạnh những người thành công cũng có không ít nhà đầu tư ngậm trái đắng chỉ vì thiếu hiểu biết về đất.

Thời gian gần đây, làn sóng bỏ phố về rừng nở rộ. Bên cạnh những người thành công cũng có không ít nhà đầu tư ngậm trái đắng chỉ vì thiếu hiểu biết về đất.

Sau thời gian đi làm, tích góp được chút vốn liếng và vay mượn thêm, Linh (26 tuổi, ngụ Tân Bình, TP.HCM) quyết định bỏ phố về rừng làm trang trại, còn gọi là farmstay.

Chưa biết bắt đầu từ đâu, Linh lên mạng tìm mua đất để có thể hiện thực hóa giấc mơ. Anh vui mừng khi bắt gặp thông tin chào bán đất vườn trên một trang mạng với giá rất phải chăng vì dịch bệnh.

"Tôi có biết gì đâu. Thấy người ta đăng bán 2.000m2 đất ở Đà Lạt giá có 1 tỷ đồng thôi, nghĩ là đất vườn thì giá đó là hợp lý nên tôi hỏi thăm và chốt tiền nhanh gọn”, anh Linh cho biết.

Hợp đồng mua bán đất thuộc dạng giấy tay, người mua đặt cọc trước 300 triệu đồng, số còn lại người bán cho trả từ từ. “Tôi thấy ngon ăn quá nên cũng không hỏi gì nhiều”, anh Linh kể.

Năm ngoái, lúc đang định lên xem đất thì vướng lệnh giãn cách xã hội. Người bán giục chuyển trước 50 triệu đồng để giữ chỗ. Mua bán xong anh Linh mới phát hiện khu đất vướng pháp lý, chính quyền không cho thay đổi hiện trạng khu đất, chẳng xây cất gì trên đó được.

“Hợp đồng ký kết rồi, tôi cũng chuyển tiền rồi, người ta cầm tiền đi đâu mất. Tôi đành chịu, giờ vẫn ôm lô đất chịu trận, chẳng làm được gì, không biết sau này ra sao", anh Linh ngậm ngùi.

Khác với Linh, câu chuyện của Sơn (22 tuổi, quê Quảng Ngãi) "dễ thở" hơn. Nhưng anh vẫn coi đó là bài học trên con đường đầu tư của bản thân.

Sơn kể anh góp vốn cùng hai người bạn định đầu tư farmstay. Năm ngoài, anh lên Đà Lạt lùng sục mua, thuê đất. Đến khi kiếm được một lô ưng ý 1.500m2 có giá 1,8 tỉ đồng, anh đặt cọc 300 triệu đồng và mừng thầm.

“Cứ ngỡ mua được giá hời. Sau mua xong mới biết mình mua hớ. Giá đó là giá thường chẳng giảm chút nào mùa dịch. Mà so với mặt bằng đất nông nghiệp, nó còn có vẻ cao. Mà thôi, lỡ mua rồi nên tôi đành chấp nhận. Mua xong lại dính ngay dịch thành ra không thể làm gì", Sơn cho biết.

Câu chuyện đầu tư đất của Linh và Sơn không phải là trường hợp cá biệt. Theo các chuyên gia, với những nhà đầu tư tay mơ, việc đầu tư đất ở những khu vực xa lạ, không phải là nơi quen thuộc dễ gặp rủi ro.

Cần tỉnh táo trước những thông tin giao dịch bán đất nếu không muốn "ngậm trái đắng" (ảnh minh họa)

Các chuyên gia khuyên để hạn chế những rủi ro này, người đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ thông tin thị trường trước khi quyết định đầu tư và tốt nhất là nên đầu tư ở những nơi mình hiểu rõ.

Ngoài ra, có nhiều công cụ (tool) định giá nhà đất trên mạng có thể hỗ trợ cho việc định giá đất, giúp nhà đầu tư có thể trang bị phần kiến thức cơ bản về giá cả từng khu vực trước khi quyết định đầu tư.

“Trước khi quyết định đầu tư một khu vực bất kỳ, ngoài những thông tin chính thống thu thập được, tôi cũng thường xuyên dùng các công cụ hỗ trợ định giá đất để biết được giá đất thực tế từng khu vực. Cái này giúp tôi rất nhiều, đỡ mất công sức hơn. Nhờ đó, việc đầu tư cũng hiệu quả hơn”, một chuyên gia bất động sản cho biết.

Ông Trần Khánh Quang, Chủ tịch SREC, Cà phê bất động sản, cho rằng để có thể hạn chế rủi ro khi đi đầu tư đất, người đầu tư cần xác định mục đích sử dụng trước khi đầu tư. Cùng với đó là những thông tin pháp lý, hạ tầng.

Ngoài ra, còn phải để ý thời điểm bất động sản đưa vào hoạt động. Tùy vào mục đích sử dụng, nhà đầu tư sẽ nhận định được giá trị thực của dự án, ông Quang nhấn mạnh.

Theo Liên thượng/CafeLand

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ phố về rừng, coi chừng ngậm trái đắng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.