Bluezone có thể bảo vệ người không có smartphone khỏi Covid-19?

01/09/2020 11:45

Để cài ứng dụng Bluezone, người dùng buộc phải có smartphone. Vậy những người không dùng smartphone liệu có được bảo vệ khỏi Covid-19?

Để cài ứng dụng Bluezone, người dùng buộc phải có smartphone. Vậy những người không dùng smartphone liệu có được bảo vệ khỏi Covid-19?

Bluezone liệu có bảo vệ người không dùng smartphone?

Bluezone là ứng dụng cảnh báo sớm và hỗ trợ truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Đây hiện là phương án đơn giản và hiệu quả nhất để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. 

Ứng dụng này hoạt động dựa trên việc xác định tiếp xúc gần thông qua sóng Bluetooth. Có 2 điều kiện cơ bản để Bluezone có thể hoạt động. Đó là người dùng phải sở hữu điện thoại thông minh có tính năng phát sóng Bluetooth và trên chiếc máy đó phải cài đặt ứng dụng Bluezone. 

Bluezone có thể bảo vệ người không có smartphone khỏi Covid-19?

Nếu 60% dân số sử dụng Bluezone, những người không dùng smartphone cũng sẽ được bảo vệ khỏi dịch bệnh. 

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), hiện Việt Nam có tổng cộng 80 triệu máy smartphone đang hoạt động, chiếm khoảng 60% trong tổng số 126 triệu thuê bao di động. Điều này cũng có nghĩa, không phải người dân nào cũng có điện thoại thông minh để cài ứng dụng Bluezone. Vậy Bluezone liệu có giúp bảo vệ họ khỏi sự lây lan của Covid-19?

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho biết, chức năng của Bluezone là giúp truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Cùng với phương pháp điều tra dịch tễ, lịch sử tiếp xúc trên ứng dụng Bluezone đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ quan chức năng khoanh vùng để tìm ra toàn bộ những người có khả năng nghi nhiễm. 

Theo Cục Tin học hóa, càng nhiều người cài đặt và sử dụng Bluezone thì khả năng khoanh vùng, chống dịch càng nhanh chóng. Để ứng dụng có thể hoạt động hiệu quả, cần khoảng 60% dân số phải được cài đặt ứng dụng Bluezone. 

Việc sớm tìm ra người nghi nhiễm Covid-19 sẽ giúp giảm nguy cơ sản sinh ra các F2, F3, từ đó chặn đứng sự lây lan của căn bệnh ra cộng đồng. Chính vì vậy, ngay cả với những người không cài đặt Bluezone hoặc không có smartphone để cài đặt Bluezone, họ cũng được gián tiếp bảo vệ khỏi dịch bệnh.

Cách thế giới bảo vệ người không có smartphone khỏi Covid-19

Giống như Việt Nam, có không ít quốc gia chọn sử dụng công nghệ Bluetooth để xác định tiếp xúc nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19. Tại khu vực Đông Nam Á, ứng dụng TraceTogether (tương tự với Bluezone) của Singapore hiện có 2,3 triệu người dùng, chiếm 41% tổng dân số nước này. 

Dù là một nước phát triển, tại Singapore vẫn có 1 tỷ lệ người dân nhất định không sử dụng smarphone. Các nhóm đối tượng này bao gồm người có thu nhập thấp, người già, người tàn tật và những người không muốn tiếp xúc với công nghệ. Đây cũng là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi sự lây lan của Covid-19.

Để bảo vệ những người này, chính phủ Singapore đã cho ra đời một thiết bị có tên Token TraceTogether. Đây là những thiết bị có khả năng thu phát sóng Bluetooth và kết nối với tín hiệu phát đi từ những người dùng ứng dụng TraceTogether ở quanh đó. 

Bluezone có thể bảo vệ người không có smartphone khỏi Covid-19?
Thiết bị có tên Token TraceTogether của Singapore với khả năng thu phát sóng Bluetooth và kết nối với tín hiệu phát đi từ những người dùng app TraceTogether  (ứng dụng tương tự Bluezone).

Token TraceTogether có kích thước nhỏ gọn, chỉ bằng một hộp diêm. Tuy vậy, thiết bị này có tính năng lưu lại lịch sử tiếp xúc tương tự như với ứng dụng TraceTogether. Token TraceTogether cũng có khả năng phát cảnh báo với người dùng trong trường hợp những người họ từng tiếp xúc được xác định là dương tính với Covid-19. 

Để sử dụng Token TraceTogether, người dùng chỉ cần mang thiết bị nhỏ gọn này bên mình. Token TraceTogether cũng không cần sạc bởi viên pin trên đó có thể cung cấp năng lượng cho máy trong khoảng thời gian từ 6 - 9 tháng. 

Với Token TraceTogether, không cần phải có smartphone, những người dân Singapore cũng có thể tham gia vào mạng lưới truy vết Covid-19 của chính phủ. Đây là cách làm mà Việt Nam có thể học tập để phát huy tối đa hiệu quả của giải pháp Bluezone, đặc biệt là với nhóm đối tượng những người yếu thế trong xã hội. 

 

.

THeo Vietnamnet

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Bluezone có thể bảo vệ người không có smartphone khỏi Covid-19?" tại chuyên mục Xe và công nghệ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.