Bình Thuận: Dân kêu cứu vì bị “ngâm” hồ sơ cấp sổ đỏ?

29/12/2020 09:39

Nộp hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ cho các thửa đất đã mua bán hợp pháp, thế nhưng sau hơn 1 năm, nhiều người dân vẫn bị “ngâm” hồ sơ.

Nộp hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ cho các thửa đất đã mua bán hợp pháp, thế nhưng sau hơn 1 năm, nhiều người dân vẫn bị “ngâm” hồ sơ.

Theo phản ánh, đầu tháng 4/2019, bà Đặng Lê Hằng (ngụ Khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) đã hoàn tất các thủ tục mua bán, kí kết các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các thửa đất số 352, 359, 354 và 357, tờ bản đồ số 62 do Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai Phan Thiết duyệt ngày 4/4/2019, thuộc xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tiếp đến, bà Hằng nộp các hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đối với các thửa đất trên tại Văn phòng đăng kí đất đai TP Phan Thiết.

Đến ngày 14/5/2019, bà Hằng đã hoàn tất việc nộp lệ phí trước bạ và người bán đã hoàn tất xong việc nộp Thuế thu nhập cá nhân đối với các thửa đất nói trên. Xong, vì phải chờ đợi quá lâu cho việc cấp GCN QSDĐ của mình, đến ngày 29/7/2019 bà Hằng gửi đơn kiến nghị đến Văn phòng đăng kí đất đai, UBND tỉnh Bình Thuận, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận về việc chậm cấp GCN trên cho mình.

Thông báo nộp thuế của Chi cục Thuế TP Phan Thiết.)

Bất ngờ, ngày 8/10/2019, Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai Phan Thiết ban hành văn bản số 1543/CNVPĐKĐĐPT về việc đề nghị Chi cục Thuế TP Phan Thiết kiểm tra xem xét hủy bỏ Thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất, Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với bà Đặng Lê Hằng.

Đồng thời, cùng ngày Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết cũng ban hành văn bản số 1544/CNVPĐKĐĐPT gửi bà Đặng Lê Hằng thông báo việc hồ sơ của bà không đủ điều kiện để tách thửa  với lý do “Hiện nay kết quả điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Thành phố Phan Thiết đến năm 2020 chưa được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt…”.

Đến ngày 09/01/2020, sau quá trình làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng, buổi đối thoại giải quyết khiếu nại với Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai Phan Thiết và Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Bình Thuận thì bà Hằng nhận được Quyết định số 17/ QĐ-VPDKDD về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) do Giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai Bình Thuận ký.

Tại quyết định này, Văn phòng đăng ký đất đai đã chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Đặng Lê Hằng; Lý do căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 75, Điều 79 Nghị định số 43/2014/NP-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ, Điều 11 Quyết định số 52/2018/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận đủ điều kiện để giải quyết.

Bà Hằng cho biết: “Theo nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại, toàn bộ quyền sử dụng đất của tôi nhận chuyển nhượng là phù hợp với quy định pháp luật và cơ sở chưa cấp Giấy chứng nhận cho tôi do quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Phan Thiết chưa được phê duyệt, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì quy hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết đã được phê duyệt bổ sung”.

Cũng theo bà Hằng, ngay sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại, bà đã được hướng dẫn nộp lại hồ sơ để giải quyết theo thẩm quyền. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại đã gần 1 năm trôi qua mà việc cấp GCN QSDĐ cho bà Hằng cũng “bặt vô âm tín”.

“Từ tháng 01/2020 đến nay, hồ sơ của tôi có dấu hiệu bị “ngâm” khi các cơ quan có thẩm quyền không tiến hành giải quyết, không thông báo kết quả cho người dân. Để chuyển nhượng các quyền sử dụng đất này, tôi đã phải vay một số tiền lớn để thanh toán cho bên bán. Việc không cấp sổ cho tôi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích cũng như đẩy tôi vào nguy cơ mất khả năng thanh toán và đối mặt với các vụ kiện tụng từ bên cho vay. Điều nay làm cho hoàn cảnh của tôi đang rất khó khăn và éo le”, bà Hằng bức xúc.

Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết bị tố "ngâm" hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân?)

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tháng 7/2019, bà Lôi Mỹ Phương (ngụ phường 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đã nhận chuyển nhượng 4 thửa đất thuộc một phần thửa đất số 22, tờ bản đồ số 63 tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Sau đó bà Phương cũng đã nộp hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ, thế nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp duyệt.

Ngày 17/9/2019, bà Phương cũng nhận được trả lời của Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai Phan Thiết với nội dung từ chối, trả hồ sơ với lý do quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Phan Thiết chưa được phê duyệt.

“Việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tôi không vi phạm pháp luật về đất đai và pháp luật về xây dựng theo quy định hiện hành, bởi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, bản thân tôi không thuộc đối tượng được đề cập tại Công văn số 1685/VPĐKĐĐ-ĐKCG ngày 28/7/2020 và hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất của tôi đã mua tại địa phương.

Việc cơ quan có thẩm quyền tại Phan Thiết không thực hiện cấp giấy chứng nhận cho tôi là hoàn toàn trái quy định, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan Nhà nước, trái với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ”, chị Phương chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc trên, PV đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận để xác minh làm rõ thông tin. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng qua vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía đơn vị này.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Phạm Thạch/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Dân kêu cứu vì bị “ngâm” hồ sơ cấp sổ đỏ?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.