Bình Dương: “Xúi“ người mua nhà kiện doanh nghiệp, trách nhiệm Sở Xây dựng ở đâu?

29/07/2021 16:13

Các chuyên gia cho rằng, để xảy ra tranh chấp tại Roxana Plaza, Sở Xây dựng Bình Dương phải có trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, thiếu thanh tra, giám sát, xử lý và công bố kịp thời để người dân tránh rủi ro.

Khách hàng cầu cứu khắp nơi, lo sợ bị mất trắng

Mới đây, nhiều người mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza tại QL13, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Tỉnh Bình Dương do Công ty cổ phần Naviland (Công ty Naviland) mở bán đã có đơn cầu cứu gửi Reatimes về việc khách hàng có khả năng mất trắng khi mua nhà ở tại dự án này.

Theo đó, người mua nhà cho biết, sau nhiều lần gửi đơn cầu cứu khắp các cơ quan nhà nước tại Bình Dương như: UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Sở Xây dựng... nhưng cư dân chỉ nhận được văn bản 2428/SXD-TTrXD ngày 20/7/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương về dự án Roxana Plaza.

Trong văn bản trả lời, Sở Xây dựng nói rằng, thời gian qua, Sở nhận được tổng cộng 329 đơn thư của các hộ dân mua căn hộ chung cư tại dự án Roxana Plaza. Qua xem xét, Sở cho rằng nội dung đơn có nhiều vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng không đúng đối tượng, tình tiết phức tạp. Vì vậy, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan công an làm rõ việc chuyển nhượng căn hộ không đúng đối tượng của Công ty cổ phần Naviland.

Về việc chuyển nhượng dự án Roxona Plaza, Sở Xây dựng đã có văn bản số 2344/SXD-QLN ngày 9/7/2021 về việc tạm ngưng hồ sơ chuyển nhượng dự án đồng gửi Công ty TNHHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong và Công ty cổ phần Naviland. Lý do là trong quá trình giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án, Sở Xây dựng nhận được nhiều đơn kiến nghị của công dân liên quan đến việc kinh doanh sản phẩm căn hộ tại dự án Roxona Plaza.

Sở Xây dựng cũng khẳng định, hiện nay, Công ty cổ phần Naviland chưa là chủ đầu tư dự án Roxona Plaza. Trường hợp các hộ dân có tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ với 2 bên, Sở đề nghị các hộ dân có thể khiếu kiện tại Tòa án để được giải quyết theo Luật Dân sự.

Đáng chú ý, sau khi nhận văn bản phản hồi của Sở Xây dựng, nhiều hộ dân nói rằng họ rất hoang mang và cảm thấy tổn thương khi gửi đơn cầu cứu khắp nơi nhưng chỉ nhận được câu trả lời vô trách nhiệm của Sở.

“Sở Xây dựng đề nghị cư dân chúng tôi đi kiện chủ đầu tư, một câu trả lời đùn đẩy trách nhiệm cho cư dân chúng tôi đi vào chỗ mất trắng. Dự án Roxana Plaza bị tạm ngưng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án với lý do là dự án có nhiều sai phạm chưa khắc phục được, hay là vì Sở Xây dựng nhận được đơn phản ánh của người dân liên quan về dự án ?

Các hộ dân chúng tôi chỉ có một mong muốn duy nhất là mong có sự hỗ trợ và đồng hành của Sở Xây dựng tỉnh, kiến nghị chủ đầu tư dự án có các biện pháp hoàn thành hồ sơ đúng pháp lý theo yêu cầu của pháp luật và hoàn thiện dự án bàn giao căn hộ có sổ hồng sớm nhất có thể, để chúng tôi được an cư lạc nghiệp, không ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn”, cư dân cho biết.

Các chuyên gia cho rằng, để xảy ra tranh chấp như hiện nay Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có phần liên đới trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, thiếu thanh tra, giám sát, xử lý và công bố kịp thời để tránh rủi ro cho người dân.

81-1627539258.jpeg

Dự án Roxona Plaza đang bị ngưng thi công do mâu thuẫn nội bộ

Mâu thuẫn nội bộ, mạo danh chủ đầu tư

Theo đơn cầu cứu của hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxona Plaza, từ quý 1/2018, Công ty Cổ phần Naviland liên tục tổ chức sự kiện lớn để mở bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án này. Khi đó, xét thấy giá cả phù hợp, vị trí thuận tiện, chủ đầu tư lại công khai mở bán nên nhiều khách hàng đã quyết định mua căn hộ và thanh toán tiền theo tiến độ mà Công ty Naviland đưa ra. Cho tới nay, nhiều khách hàng đã thanh toán 70% tổng giá trị hợp đồng.

Trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng, Công ty Naviland cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào ngày 31/12/2020, được chậm bàn giao căn hộ trong 180 ngày tiếp theo (tức ngày 30/6.2021). Đến ngày 21/12/2020, khách hàng nhận thông báo của Công ty Naviland về tiến độ thi công là sẽ bàn giao căn gộ vào tháng 6-7/2021.

Thế nhưng, thực tế công trình thi công chậm chạp, cầm chừng và hiện nay vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện nên không bàn giao căn hộ cho khách hàng theo như cam kết. Khách hàng có gửi thư, gọi điện yêu cầu Công ty Naviland cung cấp hình ảnh về tiến độ xây dựng và cam kết thời gian bàn giao, song doanh nghiệp này không cung cấp cũng như không có bất kỳ thiện chí nào.

Đến ngày 20/5/2021, Công ty này gửi thông báo cho khách hàng, trong đó có nội dung tiếp tục dời ngày bàn giao nhà từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022. Nhận được thông báo này, khách hàng cho biết, rất bức xúc và không còn đủ kiên nhẫn để chấp nhận những lời hứa bàn giao của Công ty Naviland.

Tiếp đó, do tình hình dịch bệnh nên gần 300 khách hàng tiếp tục yêu cầu Công ty Naviland lên tiếng trả lời những khúc mắc đến việc dự án bị trì trệ bàn giao, nhưng không có hồi âm. Ngày 23/6/2021, Công ty Naviland ra thông báo tạm ngưng làm việc vì dịch bệnh Covid-19.

Sau đó, ngày 26/6, Công ty Naviland đã tổ chức họp mặt nhóm đại diện khách hàng để trao đổi các vấn đề liên quan dự án. Tại buổi họp này, Ban lãnh đạo Công ty Naviland công khai mâu thuẫn nội bộ. Cụ thể, Ban lãnh đạo mới tố cáo Ban lãnh đạo cũ cấu kết, thông đồng với đơn vị phân phối sản phẩm chiếm đoạt số tiền khách hàng đã đóng cho dự án, dẫn đến việc dự án thiếu kinh phí, không thể tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn tất dự án để bàn giao như cam kết.

Cũng tại buổi họp này, Ban Giám đốc Công ty Naviland không đưa ra bất cứ một cam kết cụ thể nào về thời gian hoàn tất việc sang nhượng dự án, thời gian bàn giao căn hộ mà nói rằng: “dự án sẽ phụ thuộc hoàn toàn việc giải quyết tranh chấp nội bộ giữa các thành viên của Công ty Naviland và dự án sẽ tạm ngưng xây dựng vô thời hạn”.

Trước những thông tin này, khách hàng cho rằng, Công ty Naviland đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản, mâu thuẫn nội bộ, chiếm dụng vốn dẫn đến cộng trình bị đình trệ, bàn giao không đúng cam kết. Đặc biệt, khách hàng còn phát hiện Công ty Naviland không phải là chủ đầu tư của dự án, mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Đầu tư Bất động sản Tường Phong.

Khách hàng nói rằng, Công ty Naviland mở bán, ký hợp đồng mua bán và thu tiền của khách hàng, trong khi không phải là chủ đầu tư dự án, chưa đủ điều kiện huy động vốn là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Còn Công ty Tường Phong đã vi phạm về việc chuyển nhượng toàn bộ dự án khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo Diệu Thúy/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: “Xúi“ người mua nhà kiện doanh nghiệp, trách nhiệm Sở Xây dựng ở đâu?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.