BÌNH DƯƠNG: Siêu dự án Central Residence dính ‘lùm xùm’, vợ chồng cựu giám đốc bỏ trốn

01/06/2021 15:30

Dự án Khu dân cư Võ Minh Đức (tên thương mại Central Residence) tọa lạc bên đường 30/4 thuộc phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng trong quá trình triển khai thực hiện dính lùm xùm kiện cáo giữa khách hàng với đơn vị phân phối, giữa các doanh nghiệp với nhau. Mới đây, người đại diện pháp lý của chủ đầu tư dự án bỏ đi khỏi nơi cư trú buộc công an phải phát lệnh truy tìm.

Lãnh đạo công ty ôm tiền đi mất hút

Ngày 31/5, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho hay vẫn đang truy tìm 2 đối tượng bị tố cáo, vì có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt” và “tham ô tài sản” hàng chục tỷ đồng. Người bị truy tìm là vợ chồng ông Lê Thành Điệu (SN 1965) và bà Ngô Ngọc Giàu (SN 1969). Đây là hai đại diện pháp lý và chủ tài khoản của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Thành Nguyên (Công ty Thành Nguyên) chủ đầu tư dự án khu dân cư Võ Minh Đức đã đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương nhận đơn tố cáo về hành vi "tham ô tài sản" đối với ông Lê Thành Điệu. Còn vợ ông Điệu là bà Ngô Ngọc Giàu thì bị tố cáo về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

102-1622536206.jpeg

Dự án khu dân cư Võ Minh Đức dính lùm xùm kiện cáo giữa khách hàng với đơn vị phân phối, giữa các doanh nghiệp với nhau

Cụ thể, Công ty Thành Nguyên là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Võ Minh Đức, tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Quá trình rà soát sổ sách, chứng từ thu chi tài chính, sao kê tài khoản của Công ty Thành Nguyên, mở tại Ngân hàng TMCP Phát Triển – chi nhánh TP.HCM, từ ngày 8/8/2018 đến ngày 10/5/2020 phát hiện bất cập.

Theo đó, tháng 8/2018, Công ty L.H.V (là cổ đông và đối tác của Công ty Thành Nguyên) đã chuyển vào tài khoản của Công ty Thành Nguyên số tiền trên 65 tỷ đồng, để triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Võ Minh Đức ở Bình Dương.

Vào thời điểm này, Công ty Thành Nguyên đang đăng ký hoạt động tại tỉnh Bình Dương. Người đại diện theo pháp luật là bà Ngô Ngọc Giàu và chồng là ông Lê Thành Điệu cũng là chủ tài khoản của Công ty Thành Nguyên. Lúc bấy giờ, ông Điệu đã chuyển đi, rút ra số tiền gần 65 tỷ đồng để sử dụng không rõ hoặc không đúng mục đích, gây thất thoát tài sản, thiệt hại cho Công ty Thành Nguyên.

Bà Giàu và chồng là Lê Thành Điệu, thông qua việc góp vốn theo Hợp đồng hợp tác đầu tư để liên doanh, liên kết thành lập tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty L.H.V. Cụ thể, ngày 14/11/2018, Công ty L.H.V cùng ông Điệu, bà Giàu đã ký "Hợp đồng hợp tác đầu tư" thành lập Công ty SGBD, với số vốn 206,2 tỷ đồng. Công ty L.H.V góp 165 tỷ đồng (80% vốn) và ông Điệu – bà Giàu góp 41,2 tỷ đồng (20% vốn).

103-1622536206.jpeg

Dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng nhưng thời gian qua xảy ra nhiều tranh chấp, kiện cáo

Theo hợp đồng trên, thay vì góp bằng tiền, thì ông Điệu – bà Giàu góp vốn bằng quyền sử dụng 2 khu đất, có tổng diện tích là 3.300 m2, tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Khu đất diện tích 1.855,9 m2, có sổ đỏ mang số H20374, do vợ chồng ông Điệu đứng tên. Còn khu đất diện tích 867 m2 sổ đỏ mang số 258/1998, do ông Nguyễn Minh Hoàng đứng tên.

Tuy nhiên, sau khi các bên xúc tiến ra được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là Công ty SGBD, do Sở KH-ĐT tỉnh Bình Dương cấp ngày 8/1/2019, thì trước đó vợ chồng ông Điệu đã nhận của Công ty L.H.V 4 tỷ đồng. Công ty L.H.V sau đó mời làm việc nhiều lần, yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết, nhưng vợ chồng ông Điệu không hợp tác.

Mang đất ảo đi góp vốn

Sau đó, Công ty L.H.V gửi đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, kê biên 2 khu đất trên. Lúc này, Công ty L.H.V mới biết trước khi vợ chồng ông Điệu ký "Hợp đồng hợp tác đầu tư" (14/11/2018), thì hơn một năm trước, ngày 6/9/2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 21/QĐ-CTHADS, cưỡng chế khu đất 1.855,96 m2 để thẩm định, phát mãi, xử lý nợ trong một vụ việc khác.

Còn với khu đất (867m2), có sổ đỏ đứng tên Nguyễn Minh Hoàng đã thế chấp để vay tiền tại Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam từ năm 2011. Đến thời điểm này, sổ đỏ trên vẫn chưa xóa thế chấp quyền sử dụng đất.

104-1622536207.jpeg

Dự án sau thời gian "án binh bất động" đã tái khởi động khi chủ đầu tư hợp tác với đối tác mới

Không chỉ lùm xùm trong nội bộ, Công ty Thành Nguyên trước đây còn dính kiện cáo liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư Võ Minh Đức. Cụ thể, vào cuối tháng 7/2020, TAND tỉnh Bình Dương đã thụ lý các đơn khởi kiện dân sự của người dân mua đất nền khu dân cư Võ Minh Đức.

Khách hàng đã đóng đủ tiền theo quy định từng đợt nhưng Công ty Phú Gia Khang đơn vị phân phối viện nhiều lý do không thực hiện hợp đồng để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc kéo dài buộc khách hàng phải gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Dương để được giải quyết. TAND tỉnh Bình Dương đề nghị Công ty Phú Gia Khang phải trả lại tiền cho khách hàng.

Tuy nhiên, tại tòa Công ty Phú Gia Khang không đồng ý vì cho rằng, trách nhiệm phải thuộc về chủ đầu tư là Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Thành Nguyên.

Dự án Khu dân cư Võ Minh Đức được duyệt quy hoạch theo Quyết định số 1856/QĐ-UBND ngày 12/6/2008 của UBND tỉnh Bình Dương, có quy mô 19,7ha, trong đó chủ đầu tư đã được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 9,3 ha, đối với 10,4 ha còn lại, Công ty Thành Nguyên đã hoàn tất bồi thường 4,7ha còn lại 5,7ha đang trong giai đoạn đo vẽ, kiểm đếm để lập phương án bồi thường. Để tiếp tục thực hiện dự án dính lùm xùm này, mới đây Công ty Thành Nguyên chủ đầu tư dự án đã liên doanh, liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc VNam Real.

Trước đó, báo Tiền Phong đã có bài phản ánh về dự án khu dân cư Võ Minh Đức (tên thương mại Central Residence) với tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng ở Bình Dương đang dính lùm xùm về chuyển nhượng và được tòa án thụ lý thì trên thị trường được chào bán rầm rộ. Đại diện Sở Tài nguyên- Môi trường Bình Dương cho biết, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Kinh doanh BĐS Thành Nguyên được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 9,39ha để thực hiện dự án chứ không phải 19ha như thông tin quảng cáo. Trong số diện tịch 9,39ha được chấp thuận, chủ đầu tư chỉ mới bồi thường được 4,82ha; diện tích còn lại chưa bồi thường là 5,57ha do người dân không đồng ý.

"Trong một diễn biến khác, ngày 31/5 trao đổi với PV Tiền Phong ông N.V.H nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty S.T (Bình Dương) cho biết đã gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Dương về việc ông Lê Thành Điệu nợ số tiền hơn 3 tỷ đồng nhưng không trả và mất liên lạc."

Theo Hương Chi/Tiền phong
Bạn đang đọc bài viết "BÌNH DƯƠNG: Siêu dự án Central Residence dính ‘lùm xùm’, vợ chồng cựu giám đốc bỏ trốn" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.