Biến giải pháp đối phó của bạn thành mô hình kinh doanh thành công lâu dài

16/07/2020 11:00

Tiến sĩ Dirk G. Schroeder Giám đốc Y tế và Đồng sáng lập của Hola Doctor Inc, nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ tư vấn, dịch thuật và chiến lược đa văn hóa liên quan đến cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha cho ngành chăm sóc sức khỏe. Ông cũng là Giáo sư về Sức khỏe Toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Đại học Emory. Bài đăng trên Harvard Business Review về giải pháp cho các doanh nghiệp phục hồi sau Covid 19.

Tiến sĩ Dirk G. Schroeder Giám đốc Y tế và Đồng sáng lập của Hola Doctor Inc, nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ tư vấn, dịch thuật và chiến lược đa văn hóa liên quan đến cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha cho ngành chăm sóc sức khỏe. Ông cũng là Giáo sư về Sức khỏe Toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Đại học Emory. Bài đăng trên Harvard Business Review về giải pháp cho các doanh nghiệp phục hồi sau Covid 19.

Kỳ 2: Nếu bạn là người đứng ở vị trí phải chuyển hướng chiến lược cho doanh nghiệp, bạn hãy làm điều đó một cách chủ động, sớm, và có suy tính.

Thứ ba, Chủ động chuyển hướng, nếu cần

Nếu bạn thấy thị trường bạn đang nhắm tới không đủ lớn sau khi Covid kết thúc, bạn cần chuyển hướng. Như chúng tôi đã làm.

Trong 5 năm đầu tiên sau khi thành lập công ty, chúng tôi duy trì hoạt động bằng cách chuyển hướng sang cung cấp dịch vụ phiên dịch và tiếp thị cho hệ thống các bệnh viện của Mỹ phục vụ bệnh nhân gốc Mỹ La tinh, để có thêm thời gian chờ tới khi thị trường khách hàng nói tiếng Tây ban nha có nhu cầu dịch vụ cung cấp thông tin y tế đạt tới quy mô nửa tỷ người.

Nếu bạn là người đứng ở vị trí phải chuyển hướng chiến lược cho doanh nghiệp, bạn hãy làm điều đó một cách chủ động, sớm, và có suy tính. Trên báo chí hiện nay, chúng ta thấy vô vàn trường hợp các startups chuyển hướng, nhưng thực hiện điều đó 1 cách thụ động, vụn vặt chỉ để nhằm kéo dài sự sống sót.

Thứ tư, vạch rõ mô hình kinh doanh của bạn

Rất nhiều giải pháp sáng tạo nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 được cung cấp miễn phí hoặc được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ, vốn thường chỉ có trong thời kỳ khủng hoảng. Lãnh đạo của các startups này cần hiểu rõ rằng khi Covid-19 kết thúc các khoản tài trợ, đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận liên quan tới Covid sẽ giảm sút. Về lâu dài, để duy trì 1 tổ chức hoàn toàn phụ thuộc vào tiền tài trợ trong bối cảnh kinh tế hiện nay sẽ là 1 nhiệm vụ rất khó khăn.

Công ty Hola Doctor cung cấp các dịch vụ tư vấn sức khỏe và y tế cộng đồng, các vấn đề đa văn hóa liên quan đến cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha

Các doanh nhân cung cấp giải pháp đối phó với Covid-19 cần cân nhắc tới các mô hình doanh thu (revenue model) đặc chủng của loại hình doanh nghiệp xã hội. Các doanh nghiệp xã hội có nhiệm vụ kép là vừa tạo ra tác động xã hội tích cực vừa tăng trưởng lợi nhuận và đã phát triển nhiều mô hình kinh doanh khác nhau để đạt được mục tiêu kép đó. Ví dụ, một doanh chủ cung cấp giải pháp sáng tạo để đối phó đại dịch Covid-19 tại Anh đã dùng mô hình bán hàng "mua 1 tặng 1" để phân phối mặt hàng "móc sức khỏe" (hygienehook) họ mới sáng chế.

Các doanh nhân hiện đang xây dựng mô hình kinh doanh của mình cũng nên tham khảo quá khứ, khi các biến động kinh tế tương tự cũng đã buộc nhiều doanh nghiệp phải xem xét lại mô hình của mình. Trong thời kỳ "đại suy thoái" năm 2008, các giáo sư Mark Johnson, Clayton Christensen và Henning Kagermann đã cho ra đời các lý thuyết hữu dụng về tái tạo lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng cho giai đoạn hiện nay. Theo tôi, các doanh chủ ngày nay nên sử dụng những lý thuyết đó để xác định lại "định vị giá trị cho khách hàng - CVP (customer value proposition)", mô hình lợi nhuận và các nguồn lực và qui trình vận hành cần có của doanh nghiệp mình.

Đại dịch Covid-19 một lần nữa cho thấy khủng hoảng nuôi dưỡng sáng tạo và cơ hội. Chúng ta vẫn nhớ chiến tranh thế giới thứ 2 đã cho ra đời loại máy tính số có khả năng lập trình mạnh nhất đầu tiên cũng như nhiều sáng chế bất ngờ khác như keo siêu dính. Hiện còn chưa rõ trong số hàng chục ngàn các doanh chủ đang sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đối phó với đại dịch Covid-19, ai sẽ là người phát triển thành công trong lâu dài, nhưng bằng cách thực hiện các bước nêu trên, chắc chắn nhiều sáng tạo ngày hôm nay sẽ có cơ hội được con người tiếp tục sử dụng trong nhiều năm và nhiều thập kỷ tới.

(Bản dịch được doanh nhân Trần Vũ Hoài Dịch và phổ biến trên Facebook cá nhân, CafeBusiness rút tít phụ và biên tập một số đoạn)

 

Bạn đang đọc bài viết "Biến giải pháp đối phó của bạn thành mô hình kinh doanh thành công lâu dài" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.