Bị môi giới lừa, khách hàng dự án Hamilton Garden cầu cứu UBND tỉnh Long An

11/06/2021 11:54

Một khách hàng tại Hamilton Garden đã gửi đơn cầu cứu đến Sở Xây dựng và UBND tỉnh Long An do có nguy cơ “mất trắng” khi chốt cọc tại dự án Hamilton Garden.

Bị môi giới lừa pháp lý, khách hàng nguy cơ mất trắng

Trong đơn cầu cứu gửi đến UBND tỉnh Long An, Sở Xây dựng Long An và các cơ quan ban ngành khác trên địa bàn, bà T.T.H nêu về vụ việc bị môi giới dẫn dụ chốt cọc tại một dự án bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh, đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào khoảng cuối tháng 5/2021. Lúc đó, bà H. do có nhu cầu mua đất thuộc khu vực huyện Bình Chánh, TP.HCM.  Sau khi lên mạng tìm hiểu, bà liên hệ đến một nhân viên môi giới của Công ty TNHH Bất động sản Đăng Phát (số 58, đường 17a, phường Bình Trị Đông, Bình Tân) để nhờ dẫn đi xem đất tại khu vực quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, mà môi giới này rao bán.

Tuy nhiên, khi dẫn đi xem thực tế thì nhân viên này không đưa bà H. đến các khu vực nói trên mà dẫn xuống dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc (hay còn có tên gọi khác là Hamilton Garden) ở Long An. Bà H. cho biết, thời điểm môi giới dẫn bà tới Hamilton Garden tham quan dự án, rất đông khách hàng cũng đang được các môi giới khác tư vấn tại đây.

du-an-khu-dan-cu-my-hanh-bac-1623387098.jpg
Tìm mua đất Bình Chánh, bà H. bị môi giới dẫn xuống dự án Hamilton Garden ở Long An

Sau thời gian ngắn tìm hiểu, môi giới cho bà H. xem bản Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án và được môi giới khẳng định dự án Hamilton Garden đã đủ mọi điều kiện về pháp lý.

“Trong quá trình trao đổi, tôi có hỏi thêm các văn bản pháp lý khác của dự án như giấy phép xây dựng, điều kiện mở bán tại dự án... thì nhân viên môi giới khẳng định dự án đã đủ mọi điều kiện về pháp lý và được đưa vào giao dịch đúng Luật.

Do tin tưởng môi giới, tôi đã quyết định xuống cọc ngay trong buổi chiều đi tìm hiểu, với số tiền cọc là 50 triệu đồng. Tuy nhiên, khi về đến TP.HCM, tôi lên mạng internet tìm hiểu thông tin về dự án có tên Hamilton Garden thì tá hỏa bởi dự án vẫn chưa đủ điều kiện mở bán theo Luật Kinh doanh Bất động sản. Sau khi đọc rất nhiều bài viết phản ánh về dự án này, trong đó có những thông tin như dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để đưa bất động sản vào kinh doanh nhưng vẫn mở bán rầm rộ… khiến tôi vô cùng hoang mang”, bà H. kể trong đơn.

Lo lắng sa đà vào dự án chậm trễ về pháp lý kéo theo những lùm xùm, bà H. đã liên hệ với môi giới để xin hủy cọc, rút tiền về. Thế nhưng, môi giới của Công ty Đăng Phát không chấp nhận yêu cầu của khách hàng, vẫn một mực khẳng định dự án đã đủ điều kiện về pháp lý và tuyên bố sẽ không trả lại tiền cọc.

Sau đó, bà H. đã liên hệ đến Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Phú Gia Thịnh (đơn vị phát triển dự án đứng ra nhận cọc của khách hàng) để lấy lại tiền cọc nhưng không được hỗ trợ. Họ yêu cầu bà phải ký Hợp đồng nguyên tắc để mua sản phẩm, nếu không thì phải chấp nhận mất cọc. Sau nhiều ngày thương lượng không có kết quả, môi giới gợi ý cho bà H. phải chuyển cọc qua một dự án khác do Công ty này đang bán, hoặc phải chấp nhận mất toàn bộ số tiền đã đóng.

“Trước đây, tôi được biết và tin tưởng chính quyền địa phương ở Long An, trong việc cảnh báo rủi ro, cũng như siết chặt, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Đơn cử là việc Sở Xây dựng tỉnh Long An yêu cầu đơn vị phân phối dự án Khu tái định cư - Khu dân cư thương mại dịch vụ xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An (Tên thương mại là Hiệp Phước Harbour View), không được quảng cáo rao bán các lô nền của dự án trên mạng. Đặc biệt, yêu cầu chủ đầu tư ngưng việc thu tiền giữ chỗ cho đến khi đủ điều kiện kinh doanh theo Luật Kinh doanh Bất động sản.

Hay mới đây, UBND xã Mỹ Hạnh Bắc đã cắm bảng cảnh báo dự án khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp (Khu dân cư Rồng Vàng - Long An) tại ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, chưa đủ điều kiện kinh doanh. Chính sự tin tưởng vào những hành động công tâm, quyết liệt của chính quyền các cấp ở tỉnh Long An nên tôi đã hơi chủ quan, mất cảnh giác khi giao dịch tại dự án trên địa bàn”, bà H. nói thêm trong đơn.

Khách hàng “cầu cứu” UBND tỉnh Long An

Đứng trước nguy cơ mất toàn bộ số tiền đã giao dịch, bà H. đã gửi đơn cầu cứu đến Sở Xây dựng và UBND tỉnh Long An. Trong đó, bà H. đề nghị UBND tỉnh Long An, Sở Xây dựng Long An và các cơ quan ban ngành giải đáp những thắc mắc về đền bù giải tỏa, nguồn gốc của dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc, cũng như việc dự án đã được chuyển mục đích sử dụng đất và nộp tiền sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường hay chưa?.

Bên cạnh đó, bà H. còn đề nghị chính quyền Long An giải đáp việc dự án Hamilton Garden có thuộc diện phải yêu cầu ngưng việc thu tiền giữ chỗ và cắm bảng cảnh báo chưa đủ điều kiện kinh doanh, như trường hợp dự án Hiệp Phước Harbour View và Khu dân cư Rồng Vàng - Long An, đã nêu trên hay không? Nếu dự án Hamilton Garden thuộc diện này thì khi nào cơ quan chức năng sẽ xử lý để tránh rủi ro cho những khách hàng khác?

du-an-my-hanh-bac-2-1623387098.jpg
Dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc chưa hoàn thiện pháp lý nhưng môi giới đã rao bán rầm rộ để thu tiền của khách hàng

Thời gian qua, dự án Hamilton Garden được nhiều môi giới quảng bá rầm rộ. Dự án được giới thiệu tọa lạc trên đường mặt tiền Tỉnh lộ 9 – thuộc trung tâm đô thị Tây Bắc TP.HCM với quy mô 12,3ha bao gồm hơn 676 nền. Dự án do Công ty cổ phần Tư vấn – Đầu tư- Xây dựng Văn Ánh (Công ty Văn Ánh) làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Phú Gia Thịnh là đơn vị phát triển; Công ty TNHH MTV Tư vấn – Thiết kế - Xây dựng – Thương mại B&A Design là đơn vị tư vấn. Hamilton Garden cũng được nhiều sàn bất động sản trên địa bàn TP.HCM quảng bá như Công ty Phú Gia Thịnh, Hồng Phát Group, Hi Land, Pi Group, Địa ốc Thiên Đức, Công ty địa ốc Toàn Gia Phát...

Dù dự án chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng thông tin từ các môi giới cho biết, hiện tất cả sản phẩm được bán với hình thức đặt cọc giữ chỗ cho khách hàng. Khách hàng mua nền có thể làm hợp đồng và thanh toán 50%, còn lại có thể trả góp trong vòng 18 tháng và trong vòng 24 tháng sẽ có sổ hồng riêng.

Theo Khánh Hòa/Reatimes

Bạn đang đọc bài viết "Bị môi giới lừa, khách hàng dự án Hamilton Garden cầu cứu UBND tỉnh Long An" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.