Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2

05/11/2021 14:40

Danh sách công khai giá xét nghiệm Covid-19 ngày 28/10 của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện FV chỉ đăng ký giá dịch vụ test nhanh kháng nguyên và test PCR. Song, trên thực tế cơ sở này lại thực hiện đến 3 dịch vụ, trong đó test PCR nhanh có mức giá cao kỷ lục 5,3 triệu đồng/lần.

“Móc ví” người dân!

Sau khi Tieudung.vn (thuộc Báo Kinh tế và Đô thị) đăng tải nhiều nội dung liên quan đến việc thu phí dịch vụ xét nghiệm Covid-19 với giá “trên trời” tại Bệnh viện FV (6 nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh), thì ngày 28/10, Sở Y tế chính thức công khai danh sách giá xét nghiệm Covid-19. Trong đó, Bệnh viện FV đã tự công khai giá và báo cáo về Sở Y tế 2 dịch vụ là test nhanh kháng nguyên 500.000 đồng/lần, và test PCR 3,2 triệu đồng/lần. Tuy nhiên, từ giữa tháng 10/2021, dù chưa đăng ký giá, Bệnh viện FV vẫn công khai giá, thực hiện và thu phí test PCR nhanh SAR-CoV-2 (5,3 triệu đồng/lần/người).

Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2

Bệnh viện FV làm "dậy sóng" dư luận với các khoản phí dịch vụ gọi là "chi phí bặt buộc khác" dành cho test Covid-19 cao kỷ lục

Cụ thể, chia sẻ với PV báo Kinh tế & Đô thị, anh N.X.T.T. (ngụ Phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, ngày 12/10, bà ngoại của anh là bà N.T.Đ. (84 tuổi) được gia đình đưa đến Bệnh viện FV cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội.

“Bất chấp việc bà tôi đã lớn tuổi, đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, và nhập viện trong tình trạng cấp cứu, các y bác sĩ của Bệnh viện FV vẫn bắt bà phải thực hiện 3 lần test Covid-19. Bao gồm, test nhanh (500.000 đồng), test PCR (3,2 triệu đồng) và (5,3 triệu đồng) test PCR nhanh” – anh N.X.T.T. nói và khẳng định, FV có dấu hiệu lợi dụng tình hình dịch bệnh để “chặt chém” giá xét nghiệm Covid-19.

“Ngoài 8.500.500 đồng nói trên, FV còn thu của gia đình tôi tiền phí cách ly trong thời gian chờ kết quả PCR Covid-19 dưới 12 giờ là 1.980.000 đồng. Quá đáng hơn, khi bà tôi đã có kết quả test nhanh và test PCR nhanh “âm tính”, họ vẫn tiếp tục thu thêm 1 khoản tiền 6.960.000 đồng, gọi là phí cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 (không bao gồm Jumpsuit)/ngày. Như vậy, tổng tiền liên quan đến test Covid-19 mà gia đình phải chi trả cho Bệnh viện FV là 15.460.500 đồng” – anh N.X.T.T. nói thêm.

Cũng theo anh N.X.T.T., khi thắc mắc vì sao ngay từ đầu Bệnh viện FV không thực hiện test PCR nhanh luôn, mà phải test PCR trước, rồi trong thời gian chờ kết quả lại test thêm PCR nhanh, thì bác sĩ của FV giải thích đó là sơ suất của bệnh viện.

Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2

Kết quả test Covid-19 của bà N.T.Đ. tại Bệnh viện FV

Liên quan đến giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện FV, trước đó, ngày 23/10, phản hồi báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp Thị và Phát Triển Kinh Doanh Bệnh viện FV khẳng định: “…không có cơ sở nào bắt Bệnh viện FV phải đăng ký giá xét nghiệm Covid hay phải tuân thủ mức giá trần”.

Tuy nhiên, đến ngày 28/10, lời khẳng định này đã bị Sở Y tế đã bác bỏ bằng việc công bố danh sách công khai giá xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP, trong đó có Bệnh viện FV.

Căn cứ vào các mốc thời gian trên, câu hỏi đặt ra ở đây là, Bệnh viện FV đăng ký giá với Sở Y tế từ thời điểm nào? Vì theo ghi nhận từ ngày 14/10 FV đã công khai và thu phí dịch vụ test nhanh 500.000 đồng/lần; test PCR 3,2 triệu đồng/lần.

Ngoài ra, cũng cần phải rõ, vì sao trong danh sách mà Sở Y tế vừa công bố ngày 28/10, Bệnh viện FV không báo cáo Sở Y tế giá test PCR nhanh 5,3 triệu đồng/lần. Nhưng từ ngày 12/10 đã công khai, thực hiện, và thu phí với mức giá này. Đây có phải là hành động “qua mặt” Sở Y tế hay không?

Sở Y tế “tắc trách”?

Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2

Biên lai đóng tiền test nhanh Covid-19 (338.000 đồng) của chị N.T.M.H. tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn vào ngày 13/7

Với việc công khai danh sách giá xét nghiệm Covid-19, Sở Y tế đã làm tròn vai trò quản lý, giám sát của mình hay chưa? Theo ghi nhận, câu chuyện về giá xét nghiệm Covid-19 tại một số cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn rất nhiều bất cập.

Đơn cử, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (60-60A Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) kê khai giá với Sở Y tế là 250.000 đồng/test nhanh, và thực hiện giảm xuống mức 238.000 đồng từ ngày 12/6. Tuy nhiên, không thực hiện đúng giá kê khai, phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, chị N.T.M.H. (ngụ đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) cho biết, đến ngày 13/7, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn vẫn thu tiền test nhanh của chị là 338.000 đồng/lần (mức giá này thậm chí còn cao hơn mức giá kê khai ban đầu là 250.000 đồng).

Tương tự, là trường hợp của Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo (576-578 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), nơi vừa gây xôn xao dư luận vì xảy ra chết người sau 3 ngày phẫu thuật hút mỡ bụng. Theo đó, kê khai giá dịch vụ test nhanh Covid-19 là 200.000 đồng/lần, và không thấy Sở Y tế ghi chú trường hợp được giảm giá. Tuy nhiên, ngày 27/10, trong vai khách hàng có nhu cầu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại Gangwhoo, thì giá test nhanh mà cơ sở này thu của PV là 150.000 đồng.

Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2

Danh sách các cơ sở y tế tư nhân đã tự công khai giá xét nghiệm Covid-19 và báo cáo về Sở Y tế

Như vậy, Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo đã đăng ký đối tượng giảm giá với Sở Y tế hay chưa? Vì theo “Quy trình, mẫu biểu thực hiện kê khai giá dịch vụ khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh tư nhân” mà Sở Y tế hướng dẫn có ghi rõ: “Nếu đơn vị có chính sách khuyến mãi, giảm giá hay chiết khấu đối với các đối tượng khách hàng hoặc nhóm đối tượng khách hàng thì ghi rõ trong Văn bản kê khai giá tên đối tượng khách hàng, hoặc nhóm đối tượng khách hàng và mức khuyến mãi, giảm giá hay chiết khấu”.

Ngoài ra, đáng chú ý là trường hợp của Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia (Số 1, Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). Cụ thể, trong Thông báo số 223/TB-UBND ngày 2/12/2020, UBND TP Hồ Chí Minh đã liệt kê danh sách gồm 91 cở sở khám chữa bệnh tư nhân phải đăng ký giá với dịch vụ khám chữa bệnh với Sở Y tế, trong đó có Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia. Tuy nhiên, trong danh sách công khai giá xét nghiệm Covid-19 ngày 28/10 của Sở Y tế không thấy bệnh viện này thực hiện kê khai giá.

Mặc dù, ngày 15/10, theo ghi nhận, Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia thu phí dịch vụ xét nghiệm RT-PCR là 1,9 triệu đồng/lần và test nhanh 300.000 đồng/lần.

Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2

Quy trình, mẫu biểu thực hiện kê khai giá dịch vụ khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh tư nhân do Sở Y tế hướng dẫn, có lưu ý rõ ràng về chính sách khuyến mãi, giảm giá, đối tượng...(khung đỏ).

Trong khi giá test Covid-19 ở các bệnh viện tư nhân liên tục “nhảy múa”, thì ngược lại, các Bệnh viện công lập lại thu phí ở mức vô cùng “tương thân tương ái”. Vừa chia sẻ khó khăn với người dân, vừa đảm bảo công tác phòng dịch. Có thể kể đến như: Bệnh viện Nhân dân Gia định chỉ 60.345 đồng/1 lần test nhanh; Bệnh viện quận 6 là 65.000 đồng/1 lần test nhanh; Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cùng thu 73.000 đồng/1 lần test nhanh; Bệnh viện An Bình 75.000 đồng/1 lần test nhanh;…

Đến đây, có thể thấy, khi TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn bình thường mới, giá các bộ test/kit trên thị trường giảm mạnh, đã kéo giá xét nghiệm Covid-19 ở hầu hết các bệnh viện công lập giảm theo. Song, tại các bệnh viên tư nhân giá xét nghiệm Covid-19 vẫn đầy ngổn ngang, thậm chí cao chót vót như Bệnh viện FV 3,2 triệu đồng/ 1 lần test PCR; 5,3 triệu đồng/ 1 test PCR nhanh…Và một lần nữa câu hỏi đặt ra là vai trò giám sát, thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế đang ở đâu?

Thiết nghĩ, đã đến lúc Sở Y tế cần phải mạnh tay hơn nữa trong công tác quản lý, nhanh chóng kết thúc vấn nạn “hét giá xét nghiệm Covid-19”. Từ đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong đại dịch.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tiểu Thúy/Tiêu Dùng

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện FV xét nghiệm Covid-19 với giá "trên trời": Hơn 5 triệu đồng/lần test PCR nhanh SAR-CoV-2" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.