Đó là nội dung văn bản phản hồi của UBND huyện Nhà Bè liên quan đến vụ việc cụ bà 76 tuổi mua nhà 5 năm nhưng vẫn không được vào ở tại Cao ốc Phú Hoàng Anh.
Ngay sau khi Dân trí có bài " Mua căn hộ 5 năm,cụ bà 76 tuổi vẫn không ở được vì lo do rất...trời ơi", UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại của người dân tại Cao ốc Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè).
UBND huyện Nhà Bè cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh việc người dân mua căn hộ chung cư tại Cao ốc Phú Hoàng Anh đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) nhưng bị Ban quản trị, Ban quản lý cản trở không cho người dân sử dụng căn hộ của mình thì đơn vị này muốn chia sẻ một số nội dung liên quan vụ việc.
Theo UBND huyện Nhà Bè, vào tháng 4/2008, Sở Xây dựng TP HCM phê duyệt đề án đầu tư xây dựng Cao ốc Phú Hoàng Anh - Giai đoạn 1 tại Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN. Theo bản vẽ thiết kế kèm theo Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008 thì các vị trí tại tầng 2, khu D thể hiện 6 căn hộ được duyệt.
Tháng 1/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các căn hộ 2.1, 2.5, 2.6 tầng 2, khu D do ông Đỗ Hoàng Hưng làm chủ.
Sau đó, ông Hưng tặng lại 3 căn hộ cho mẹ của mình là bà Nguyễn Thị Châm để đi nước ngoài định cư.
Tuy nhiên, tháng 10/2017, Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh gửi bố cáo đến toàn thể cư dân với nội dung: "Tại Điều 1 Khoản 10.1.4 của Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008, Sở Xây dựng chỉ cho phép Công ty CP Phú Hoàng Anh xây dựng 182 căn hộ tại lô D, được bố trí từ tầng 3 đến tầng 33; nghi vấn toàn bộ diện tích tầng 2 tại lô D là diện tích của nhà sinh hoạt cộng đồng, thuộc sở hữu chung của cư dân; việc chủ đầu tư xây dựng 6 căn hộ tại tầng 2, lô D đưa vào kinh doanh là bất hợp pháp; Ban quan trị đã phối hợp với Ban quản lý và đội bảo vệ tạm thời không cho bất kỳ ai tiếp cận tầng 2, lô D".
Tháng 6/2019, Sở Xây dựng đã có công văn về việc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Châm. Theo đó, Sở Xây dựng có ý kiến: "Việc Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh cản trở chủ sở hữu sử dụng 3 căn hộ nêu trên là không phù hợp với quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư".
Cũng theo UBND huyện Nhà Bè, từ năm 2018 đến nay, đơn vị này đã tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý Cao ốc Phú Hoàng Anh và triển khai nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại trên.
Tuy nhiên, Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh không thực hiện các đề nghị của UBND huyện Nhà Bè và khẳng định Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng không có các căn hộ tại tầng 2, khu D.
"Hiện nay, các hộ dân tại tầng 2, khu D không vào nhà ở được do Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh đã cắt hệ thống điện, nước, công tắc hệ thống thang máy và khóa lối đi thang bộ lên tầng 2", UBND huyện Nhà Bè nêu rõ.
Theo UBND huyện Nhà Bè, Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh không đồng thuận việc cấp Giấy chứng nhận cho các căn hộ tại tầng 2, khu D. Đồng thời bố cáo với các cư dân trong cao ốc nghi vấn toàn bộ diện tích tầng 2, khu D là diện tích sinh hoạt cộng đồng nên việc sử dụng căn hộ của các hộ dân nêu trên gặp nhiều khó khăn.
Việc bố cáo không đúng sự thật tạo diễn biến phức tạp, có thể gây điểm nóng làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Cũng theo UBND huyện Nhà Bè, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp "sổ hồng" cho các căn hộ tại tầng 2, khu D. Do đó, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ dân này là hợp pháp. Vì vậy, việc Ban quản trị Cao ốc Phú Hoàng Anh cản trở người dân vào sử dụng là không đúng theo thẩm quyền quy định.
UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng giải quyết gửi UBND TP HCM giải quyết dứt điểm sự việc này. Đồng thời, UBND huyện Nhà Bè đang tập trung phối hợp giải quyết vụ việc theo quy định.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, bà Nguyễn Thị Châm (76 tuổi, ngụ quận 7) được con trai tặng 3 căn hộ 2.1, 2.5, 2.6 tại tầng 2, khu D, Cao ốc Phú Hoàng Anh để dưỡng già. Các căn hộ này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp "sổ hồng".
Bà Châm đã nhận bàn giao nhà và chìa khóa từ chủ đầu tư vào tháng 7/2017 sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như thuế, phí.
Sau khi vào nhà của mình, bà Châm đã tiến hành mời công ty thiết kế nội thất xem xét và ký hợp đồng để thực hiện. Bà Châm xuống văn phòng Ban quản lý chung cư yêu cầu mở nước để tiến hành thi công nội thất thì Ban quản lý trả lời sẽ xin ý kiến của Ban quản trị chung cư để cung cấp dịch vụ điện và nước.
Tuy nhiên, khi bà Châm quay trở lại căn hộ của mình thì Ban quản trị đã yêu cầu Ban quản lý khóa thang máy, cho keo vào ổ khóa nhà nên bà không thể mở khóa. Đồng thời, Ban quản lý cũng khóa luôn cả hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm nên từ đó đến nay bà Châm không vào nhà của mình được.
Theo bà Châm, suốt 5 năm qua, bà không thể vào ngôi nhà của mình nên đành đi thuê phòng trọ ở một mình. Trong quãng thời gian ấy, bà liên tục đến các cơ quan chức năng để cầu cứu vụ việc. Sức khỏe của bà hiện cũng không được tốt vì tuổi cao, sức yếu.
Ông Lê Cường, đại diện Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cho biết, sở dĩ Ban quản trị không cung cấp điện, nước cho căn hộ của bà Châm là do Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008 của Sở Xây dựng TPHCM về việc phê duyệt thiết kế của dự án Phú Hoàng Anh không có tầng 2.
Ngoài ra, Ban quản trị cũng chưa được bàn giao các hồ sơ pháp lý của 6 căn hộ tầng 2, khu D từ Ban quản trị cũ nên Ban quản trị này không tiến hành giải quyết yêu cầu của bà Châm.
Cũng theo ông Cường, nếu muốn Ban quản trị chung cư cung cấp dịch vụ cho 6 căn hộ ở tầng 2 thì các cơ quan chức năng cần bổ sung thêm nội dung cho Quyết định 55. Bởi, theo Quyết định 55 thì Ban quản trị chung cư chỉ cung cấp dịch vụ cho 829 căn hộ và không có 6 căn hộ tại tầng 2 (bao gồm cả các căn hộ của bà Châm).
Chính vì vậy, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh sẽ tiếp tục không hỗ trợ dịch vụ cho gia đình bà Châm và các hộ dân khác.