Bách nghệ kỳ thú: Nhiều người được học đại học, xây nhà là nhờ tráng bánh xuất khẩu

11/08/2023 20:53

MC Quang Huy đưa Tôn Tuấn Kiệt và Gia Linh khám phá làng nghề bánh tráng truyền thống tại Củ Chi

Tập 2 chương trình Bách nghệ kỳ thú đã lên sóng lúc 19h30 thứ 6 vừa qua trên kênh HTV7. Với sự dẫn dắt duyên dáng của MC Quang Huy, Khách mời Tôn Tuấn Kiệt và Gia Linh Nguyễn sẽ tiếp tục bước vào một nhiệm vụ mới trong hành trình tìm hiểu làng nghề truyền thống tại Củ Chi. Sự hài hước, duyên dáng của bộ 3 nghệ sĩ đã mang đến những giây phút giải trí thú vị cho chương trình.

Ở tập phát sóng đầu tiên, Bách nghệ kỳ thú đã giới thiệu đến khán giả những nét đặc trưng của nghề đan lát tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Hai khách mời là người mẫu Tôn Tuấn Kiệt và diễn viên Gia Linh Nguyễn đã có những trải nghiệm thú vị qua sự hướng dẫn nhiệt tình của những người thợ làm nghề. Và ở tập 2 này, cả hai nghệ sĩ tiếp tục trở thành khách mời trong hành trình tìm hiểu làng nghề truyền thống tại huyện Củ Chi.   

Mở đầu cho tuần này, MC Quang Huy liên tục đưa ra các thử thách cho hai khách mời. Đầu tiên, nam MC yêu cầu Tôn Tuấn Kiệt và Gia Linh kể tên 4 món ăn đặc trưng tại vùng đất Củ Chi. Tưởng khó mà dễ, hai khách mời nhanh chóng trả lời: Bò tơ Củ Chi, bánh tráng, nước mía sầu riêng, sắn mì Củ Chi,... Tuy nhiên, khi Tôn Tuấn Kiệt nhắc món “Bánh canh Trảng Bàng” đã khiến Quang Huy “đứng hình” vì đó là đặc sản của tỉnh Tây Ninh.

522a8121-1691761962.JPG

Ngay sau đó, MC Quang Huy mượn cớ đãi khách mời một bữa ăn để tiếp tục bắt cả hai đoán tên làng nghề tuần này. Khi thấy trên bàn ăn có các món về bò, rau xanh, bánh tráng và bún, Tôn Tuấn Kiệt đã không khỏi hoang mang vì nghĩ rằng chương trình sẽ đưa khách mời đi trải nghiệm nghề nuôi bò ở Củ Chi. Tuy nhiên, ngay lập tức, Gia Linh đã nhanh trí đoán ra làng nghề tuần này mà Bách nghệ kỳ thú muốn giới thiệu với khán giả chính là làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi.

Ở tập này, MC Quang Huy đã đưa Tuấn Kiệt và Gia Linh đến với gia đình chị Hồ Quế Châu, người có hơn 20 năm làm bánh tráng truyền thống tại Phú Hòa Đông. Nam MC đặc biệt gửi gắm hai khách mời để chị Châu “dạy nghề” tráng bánh truyền thống. Tuy nhiên, để học nghề, hai nghệ sĩ buộc phải đóng học phí bằng cách thể hiện tài năng trong nghệ thuật của mình. Ngay lập tức, Tôn Tuấn Kiệt phải tạo 4 dáng chụp hình, còn Gia Linh chỉ biết đứng chọc cười chị Châu. Sau một hồi cố gắng, cả hai đã chính thức bước vào lớp học tráng bánh “cơ bản” của làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông.

Theo chị Hồ Quế Châu cho biết, nghề tráng bánh ở Phú Hòa Đông đã trải qua nhiều đời truyền lại. Đây là nghề truyền thống của gia đình, bản thân chị cũng yêu nghề, thu nhập ổn định và sự thuận tiện về giờ giấc khiến chị đã gắn bó với nghề hơn 20 năm. “Tráng bánh tại nhà thì mình thuận tiện đưa đón con đi học, chăm sóc nhà cửa cũng thuận lợi. Bình thường mỗi ngày tôi tráng khoảng 1000 bánh, lễ tết thì tăng thêm khoảng 200 đến 500 bánh”, chị nói thêm.

522a8149-1691761962.JPG

Mải mê trò chuyện, Tôn Tuấn Kiệt và Gia Linh không khỏi xót xa vì những vất vả của quá trình làm nghề, việc phụ thuộc vào thời tiết như nắng mưa khiến thu nhập của nghề đôi lúc bấp bênh. Tuy nhiên, chị Châu vẫn luôn tự hào với nghề gia truyền, chị nói: “Hiện nay có các hợp tác xã, tạo đầu ra và đưa bánh tráng xuất khẩu sang hơn 40 nước trên thế giới. Nhiều người được học đại học, cất được nhà tráng bánh xuất khẩu. Có người làm ruộng, lấy lúa về xay ra để tráng bánh, không tốn tiền mua gạo lại càng tiết kiệm”. Cả MC Quang Huy và hai khách mời đều không khỏi vui sướng vì nghề truyền thống của Việt Nam đã không bị mai một mà ngày càng khởi sắc, thậm chí là các sản phẩm còn được xuất khẩu đi nhiều nơi.

Sau khi tìm hiểu “lý thuyết”, bộ đôi khách mời tiếp tục được trải nghiệm các công đoạn làm bánh tráng. MC Quang Huy và chị Châu đã đưa ra bài kiểm tra tráng bánh và gở bánh cho cả hai. Dù liên tục làm hỏng bánh nhưng khi chính thức so tài, Gia Linh đã xuất sắc thắng Tuấn Kiệt ở thử thách tráng bánh. Còn về phần Tôn Tuấn Kiệt, nam người mẫu lại nhanh nhẹn hơn và hoàn thành xuất sắc thử thách còn lại.

Đón xem chương trình Bách Nghệ Kỳ Thú vào lúc 19h30 Thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Golden Moon phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của thương hiệu Sakos - Nhà sản xuất vali, balo, túi xách cao cấp chất lượng quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Bách nghệ kỳ thú: Nhiều người được học đại học, xây nhà là nhờ tráng bánh xuất khẩu" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.