“Bác sĩ gia đình”: Cách chăm sóc răng sau cấy ghép implant

19/12/2022 08:17

Thấy con dâu đau răng liên tục, người mẹ chồng mua cả đống thuốc giảm đau nhưng không biết tác hại khôn lường.

Tập 51 chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật ngày 18/12 trên kênh THVL1 có chủ đề “Nhiễm trùng sau cấy ghép implant - triệu chứng và cách xử lý”. Chương trình với sự kết nối của MC Ngọc Nhi cùng sự tư vấn của TS BS Võ Văn Nhân – Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên NSƯT Hạnh Thúy, Linh Tý và Bích Trâm.

Được chồng rủ đi chơi, người vợ ôm mặt và cho biết đang bị đau răng rất nghiêm trọng. Thấy vậy, ông chồng mới cho biết vợ mình vừa trồng implant chưa đầy 1 tháng. Sau đó, người vợ nói thêm: “Từ khi trồng implant xong cho đến hôm nay thì cái nướu răng của em nó sưng, đỏ. Rồi nó cứ chảy nước vàng và nhức lắm”. Nghe xong, người chồng liền khuyên cô vợ nên đi khám bác sĩ vì nghi ngờ cô đã bị nhiễm trùng implant.

8-1671412581.JPG

Lúc này, người mẹ chồng bất ngờ về tới và cho biết: “Cái gì mà phải đi khám bác sĩ. Mẹ đã mua thuốc giảm đau cho con rồi nè. Uống từ giờ đến cuối tháng, uống thay cơm cũng được nữa”. Nghe xong, người con trai liền cho biết thuốc giảm đau phải uống theo chỉ định của bác sĩ và không nên uống tùy tiện. Người mẹ không tin nên anh đã nhờ bác sĩ để được tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS BS Võ Văn Nhân cho biết: “Đây là phương pháp trồng cả phần thân và phần chân răng. Phần chân răng là phần trụ làm bằng vật liệu có tên là titanium cấy vào trong xương hàm từ 4 đến 6 tháng, và được dính chặt vào xương thay cho phần chân răng đã mất. Sau đó, bác sĩ sẽ gắn 1 chiếc răng lên trên cái trụ này mà không làm xâm phạm đến những chiếc răng bên cạnh của bệnh nhân”.

1-1671412581.JPG

Để chăm sóc răng sau cấy ghép implant, vị bác sĩ đưa ra lời khuyên: “Thứ nhất, người bệnh cần tuân thủ theo quy định của bác sĩ điều trị, vệ sinh răng miệng sau đặt implant đúng phương pháp. Thứ hai, trong một năm đầu người bệnh nên tái khám 2 đến 3 tháng/lần, sau năm đầu tiên là 6 đến 12 tháng/lần. Thứ ba, không sử dụng tăm hoặc các dụng cụ sắc, nhọn để xỉa răng, tránh gây sang chấn mô lợi, tạo viêm và mất bám dính. Thứ tư, nên dùng các dụng cụ vệ sinh răng miệng như chỉ tơ nha khoa, chỉ chuyên dụng, bàn chải kẽ, nước súc miệng,… Cuối cùng, nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, hệ thống vô trùng đảm bảo để hạn chế tối đã nhiễm trùng xảy ra”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ gia đình”: Cách chăm sóc răng sau cấy ghép implant" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.