Bắc Ninh xin Bộ Xây dựng “đặc cách” cho Công ty 3T Việt Nam bán đất cho dân tự xây nhà

29/07/2021 22:42

UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi về việc chuyển quyền sử dụng đất sau khi xây dựng hạ tầng tại dự án Khu nhà ở thôn Chè.

161-1627540958.png

Vị trí thôn Chè, Liên Bão trên bản đồ.

Dự án khu nhà ở thôn Chè của Công ty 3T Việt Nam chưa xong hạ tầng

Ngày 21/7/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản gửi đến Bộ Xây dựng về việc chuyển quyền sử dụng đất sau khi xây dựng hạ tầng tại dự án Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, về tình hình thực hiện dự án, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam báo cáo dự án đã thi công mặt bằng, san nền đạt khoảng 100%, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 85% gồm giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước… theo tiến độ dự án và đảm bảo việc kết nối hạ tầng chung của khu vực.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam báo cáo chưa thực hiện các hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lại, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc Khu đất dự án được quy hoạch là đất ở mới trong Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn xã Liên Bão, quy hoạch là đất hỗn hợp trong Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh. Theo điểm 7.2 của Quyết định số 1287/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng với nội dung “Tạm xác định Công ty phải xây dựng 24 căn nhà tại vị trí các lô đất có mặt tiền trên tuyến đường mặt cắt ngang rộng 20,5 m  theo quy hoạch”.

Tuy nhiên, theo Đồ án Quy hoạch chung Đô thị Bắc Ninh các lô đất nhà ở của dự án không nằm tại mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực được thể hiện tại Bản đồ quy hoạch giao thông được phê duyệt.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Xây dựng cho phép Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam được chuyền quyền sử dụng đất sau khi xây dựng xong hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với 168 lô đất tại dự án theo quy hoạch chi tiết và dự án được duyệt.

Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du thuộc Đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1560/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 và Đồ án Quy hoạch chung xây dựng nông thôn xã Liên Bão, huyện Tiên Du được UBND huyện Tiên Du phê duyệt tại Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 18/4/2018.

Quy hoạch chi tiết được UBND huyện Tiên Du phê duyệt tại Quyết định số 910/QĐ-UBND ngày 15/4/2020.

Theo đó, Dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất tại Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 29/4/2020, phê duyệt phương án đấu giá tại Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 5/5/2020, phê duyệt kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 344/QĐ-UBND ngày 5/8/2020, diện tích khu đất là 37.393,6 m2, trong đó diện tích đất ở là 14.745,4 m2 (168 lô), đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đấy là Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng 3T Việt Nam.

Được biết, Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng 3T Việt Nam đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo Quyết định trúng đấu giá số 344/QĐ-UBND ngày 5/8/2020 của UBND tỉnh, với số tiền là hơn 34,088 tỷ đồng.

Người mua cần tìm hiểu kỹ về pháp lý, tránh "mua lúa non"

Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, khi mua bất động sản hình thành trong tương lai, người mua cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý của dự án trước khi ký kết các văn bản giao dịch, tránh để rơi vào vào tình trạng "mua lúa non", dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Tại Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 nêu điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng,giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trường hợp tại dự án Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du sẽ thuộc khoản 1, điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Muốn bán được sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải có được trong tay văn bản "nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật" thì mới được phép mở bán.

Nếu chưa có văn bản này, chủ đầu tư không được phép huy động vốn từ các nhà đầu tư, hoặc rao bán. Nếu cố tình, chủ đầu tư sẽ vi phạm pháp luật. 

Ở trường hợp của dự án Khu nhà ở thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng 3T Việt Nam báo cáo chưa thực hiện các hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lại, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mới thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 85% gồm giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước… theo tiến độ dự án. Vì vậy, mọi hoạt động như huy động vốn, nhận đặt cọc tại dự án trên hiện sẽ là vi phạm pháp luật.

Bàn luận về vấn đề một số dự án chủ đầu tư tìm cách "bán lúa non", đẩy rủi ro về các nhà đầu tư, Luật sư Vi Văn Diện – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay: "Việc sốt đất, tăng giá đất "ảo", giá trị thật của lô đất đã bị đẩy lên quá cao đang diễn biến hết sức phức tạp ở các địa phương, nhất là các khu vực có tiềm năng sẽ đem lại nhiều cơ hội đầu tư. Nhưng đồng thời cũng mang lại không ít rủi ro, hệ lụy cho cả thị trường và nhà đầu tư. Trong đó, rủi ro lớn nhất vẫn là nhà đầu tư chạy theo các dự án chưa đủ pháp lý, "đuối pháp lý" nhưng vẫn cố chạy theo cơn sốt chung của thị trường, với tâm niệm "Đầu tư là sinh lợi".

Vậy nên, người mua cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý của dựa án trước khi tham gia ký kết các văn bản giao dịch. Đa phần rủi ro thường là các dự án bán ‘lúa non’, mập mờ pháp lý…Nếu người mua còn nghi ngờ về tính pháp lý của dự án thì có thể tìm đến những chuyên gia, luật sư chuyên về lĩnh vực bất động sản để có thể tư vấn pháp lý giúp người mua tránh khỏi những rủi ro trong giao dịch.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Lê Hải/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh xin Bộ Xây dựng “đặc cách” cho Công ty 3T Việt Nam bán đất cho dân tự xây nhà" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.