Bà Rịa - Vũng Tàu: Khu du lịch Sinh thái "Hiểu về trái tim" có hiểu về pháp luật?

04/04/2021 20:59

Tháng 11/2020, Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái “Hiểu về trái tim” tại bãi Ông Đụng – Sở Rẫy, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Mặc dù hiện vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng chủ đầu tư đã tự ý rào chặn đường đi, phá bỏ nhà kiểm lâm, xây dựng trái phép và đem ca nô vào chạy trong khu vực cấm.

Trạm kiểm lâm cũ tại Bãi Ông Đụng ngang nhiên bị phá bỏ.
Trạm kiểm lâm cũ tại Bãi Ông Đụng ngang nhiên bị phá bỏ.)

Phê duyệt chủ trương đầu tư khi còn nhiều ý kiến trái chiều?!

Năm 2018, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Hiểu về Trái tim (do ông Phạm Gia Chi Bảo làm đại diện), đã đề xuất đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái "Hiểu về trái tim" (gọi tắt là Khu du lịch) – Côn Đảo tại khu vực bãi Ông Đụng - Sở Rẫy thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo. Dự án có diện tích dự kiến khoảng hơn 100ha, tổng mức đầu tư khoảng 370 tỷ đồng.

Dự án được chia thành các phân khu hoạt động như: điểm cảnh quan biển, điểm dịch vụ du lịch sinh thái, điểm Yoga nghỉ dưỡng, điểm cảnh quan rừng,…Ngoài ra, nhà đầu tư còn đề xuất xây dựng thêm các hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng, phong phú khác nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Vào thời điểm đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bày tỏ quan điểm, ủng hộ đề xuất đầu tư dự án, đồng thời yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ nhà đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý, báo cáo Thường trực UBND tỉnh thông qua để trình Tỉnh ủy. Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của người dân, các chuyên gia và cả các cán bộ kiểm lâm đang làm việc tại Vườn quốc gia Côn Đảo. Bởi Bãi biển Ông Đụng là một bãi biển hoang sơ, với hệ sinh thái rất đa dạng và đặc hữu cả trên rừng và dưới biển.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, đồng thời trước các diễn biến phức tạp liên quan đến việc bảo vệ rừng trong cả nước, vào tháng 10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chỉ thị, yêu cầu tạm dừng thu hút các dự án du lịch ở Vườn Quốc gia Côn Đảo nhằm thống kê, nắm bắt lại tình hình thực tế pháp lý của các dự án, lựa chọn các đối tác nhà đầu tư thực sự có năng lực …

Tuy nhiên, không hiểu sao cũng trong thời điểm này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng thời lại phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái "Hiểu về trái tim" tại Bãi Ông Đụng - Sở Rẫy, huyện Côn Đảo, với diện tích khoảng 118 ha.

Theo đó, đơn vị được phê duyệt lập quy hoạch dự án là Công ty cổ phần du lịch nghỉ dưỡng Côn Đảo. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 11/2018, ban đầu có tên là Công ty Cổ phần VIDOTOUR – Côn Đảo có ngành nghề chính là kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế và do ông Phạm Gia Chi Bảo, Công ty Hiểu về Trái tim và Công ty VIDOTOUR góp vốn thành lập.

Ngang nhiên xây dựng dự án khi chưa có giấy phép ?

Theo quyết định phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu, thời gian hoàn thiện hồ sơ qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hiểu về Trái tim tại Bãi Ông Đụng - Sở Rẫy trình phê duyệt là từ quý 4/2020 đến quý 1/2021.

Như vậy tính đến nay, pháp lý của dự án chỉ mới ở bước đang “nằm trên giấy” chờ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, trên thực tế phản ánh của nhiều người dân, các cán bộ kiểm lâm và quá trình tìm hiểu của phóng viên ở tại Côn Đảo, thì chủ đầu tư dự án đã tiến hành “nhận đất” và tiến hành các bước “xây dựng” cơ bản từ năm 2019.

Phối cảnh một góc dự án KDL sinh thái “Hiểu về trái tim” do chủ đầu tư quảng cáo
Phối cảnh một góc dự án KDL sinh thái “Hiểu về trái tim” do chủ đầu tư quảng cáo)

Theo nhiều hình ảnh, video clip của người dân và các cán bộ kiểm lâm cung cấp, từ cuối năm 2019, con đường dẫn xuống khu vực Bãi Ông Đụng – Sở Rẫy đã bắt đầu được dựng bảng ngưng phục vụ khách tham quan, và có nhiều đối tượng tiến hành tập kết vật liệu xây dựng, để cải tạo xây dựng nhiều hạ tầng trong khu vực.

Đặc biệt, trụ sở Trạm Kiểm lâm tồn tại lâu năm và trở thành hình ảnh quen thuộc với nhiều du khách yêu mến Côn Đảo, bỗng nhiên bị đập bỏ và tiến hành xây dựng cơ sở mới trông như nhà nghỉ dưỡng. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm phải rời đi nơi khác và ở trong một cái chốt được làm để canh rùa biển.

Nếu việc xây dựng nêu trên, là do chủ đầu tư dự án “Hiểu về trái tim” thực hiện, thì đây rõ ràng là việc làm sai phạm trắng trợn và nghiêm trọng, chẳng những liên quan đến việc xây dựng không phép mà còn vi phạm về bảo vệ rừng.

Và nếu sự việc diễn ra theo chiều hướng này, thì vì sao BQL Vườn quốc Gia Côn Đảo lại không hay biết? Hay là có thế lực nà đang bao che cho dự án du lịch sinh thái “Hiểu về trái tim” ?

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin để làm rõ những nghi vấn này.

Theo Lê Vũ – Bảo Trần/Dân Tộc Và Phát Triển

Link: https://baodantoc.vn/ba-ria-vung-tau-khu-du-lich-sinh-thai-hieu-ve-trai-tim-co-hieu-ve-phap-luat-1616987217331.htm

Bạn đang đọc bài viết "Bà Rịa - Vũng Tàu: Khu du lịch Sinh thái "Hiểu về trái tim" có hiểu về pháp luật?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.