Bà Rịa – Vũng Tàu: Dự án The Sóng thi công ảnh hưởng đến đời sống người dân

24/05/2021 07:01

Nhiều hộ dân sinh sống liền kề dự án The Sóng bức xúc cho biết rằng, trong quá trình thi công, xây dựng dự án đã phát sinh nhiều vấn đề đáng quan ngại về: ô nhiễm môi trường, thi công mất an toàn,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong nhiều tháng qua.

Được biết, dự án The Sóng Vũng Tàu có địa chỉ 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) do Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản An Gia (Cty An Gia) làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận của phóng viên mặt trước của dự án The Sóng nằm trên đường Thi Sách, mặt sau tiếp giáp con phố Lê Hồng Phong nối dài. Chính vì vậy hàng ngày nhiều người dân đang sinh sống tại đây chịu ảnh hưởng rất nhiều từ quá trình thi công dự án gây ra.

21-1621839233.jpg

Đồ họa dự án

Theo đơn thư phản ánh tới cơ quan báo chí, bà Dương Hương Giang, ngụ tại số 10 đường Lê Hồng Phong nối dài chia sẻ: “Quá trình thi công dự án chung cư The Sóng ảnh hưởng đến nhà cửa gia đình tôi, công trình thi công gây nhiều tiếng ồn và thời gian thi công liên tục làm cho gia đình tôi và khu vực lân cận không nghỉ ngơi được, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của của người dân sống xung quanh khu phố, đặc biệt là người già và trẻ em.”

24-1621839233.jpg

Toàn cảnh dự án The Sóng Vũng Tàu của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản An Gia.

Bên cạnh đó, một số hộ dân xung quanh cũng cho biết, quá trình thi công chung cư The Sóng mặc dù có che chắn nhưng không đảm bảo quy định, phát sinh bụi xây dựng, bụi xi măng gây ô nhiễm môi trường sống của người dân. Bụi bặm bay khắp nhà cửa, không gian sống của người dân, dính vào đồ ăn nước uống gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là vữa và nước xi măng thi công từ tầng cao rớt xuống như mưa rào, vương vãi trên nhà dân dày đặc rất đáng sợ.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người dân đã liên tục gửi kiến nghị yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào cuộc xác minh và giải quyết sự việc. Tuy nhiên đến nay, các vấn đề về ô nhiễm vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trước đó, ngày 12/4/2021, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an cũng đã có ý kiến về việc giải quyết đơn tố cáo của người dân. Cụ thể, tại công văn số 580/C05-P1 của Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an cho biết: Căn cứ Luật Tố cáo 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành và xét thấy nội dung tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn tỉnh BRVT, C05 đã chuyển đơn để Công an tỉnh BRVT chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Công an.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TPHCM), căn cứ quy định tại Điều 24 Luật tố cáo 2018, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

22-1621839233.jpg

Bụi xi măng rơi vãi dày đặc trên bể bơi và tường các hộ dân liền kề

Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo theo quy định tại Điều 29 của Luật này; trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý tố cáo. Trong trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết tố cáo mà không tiếp nhận, không giải quyết tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết tố cáo hoặc giải quyết tố cáo trái pháp luật thì phải bị xử lý nghiêm minh; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật, theo quy định tại Điều 5 Luật Tố cáo 2018.

Như vậy đến nay dù đã quá thời hạn theo Luật tố cáo, nhưng Công an tỉnh BRVT vẫn “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo của cấp trên, hiện đơn vị này vẫn chưa có động thái làm việc với người tố cáo để kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung tố cáo, và ban hành kết luận nội dung tố cáo theo thẩm quyền. Trong khi đó liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn và thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Thắng Tam, nhưng đến nay vẫn không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào.

23-1621839233.jpg

Công văn số 580/C05-P1 của Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh BRVT vào cuộc để kiểm tra, xác minh có hay không các vấn đề ô nhiễm, mất an toàn trong quá trình thi công của Dự án The Sóng mà người dân đang khiếu nại, nhằm có biện pháp xử lý kịp thời, trả lại cuộc sống bình thường trước đây cho người dân. Đồng thời chủ đầu tư, đơn vị thi công cần thỏa thuận, bồi thường và khắc phục dứt điểm tình trạng nhà cửa, công trình liền kệ bị ảnh hưởng (nếu có) từ quá trình thi công dự án cho người dân.

Theo Đức Khải/Công lý xã hội
Bạn đang đọc bài viết "Bà Rịa – Vũng Tàu: Dự án The Sóng thi công ảnh hưởng đến đời sống người dân" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.