Bà Rịa – Vũng Tàu: Dự án còn đang trên giấy, người dân rầm rộ đi mua đất ở huyện Châu Đức

13/02/2020 10:30

Những ngày gần đây, trên đoạn quốc lộ 56 thuộc địa phận xã Bình Ba, Huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đột nhiên trở nên đông kín người từ nơi khác đổ về tìm mua đất vì một dự án còn trên giấy.

Những ngày gần đây, trên đoạn quốc lộ 56 thuộc địa phận xã Bình Ba, Huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đột nhiên trở nên đông kín người từ nơi khác đổ về tìm mua đất vì một dự án còn trên giấy.

Theo thông tin ghi nhận được, vào tháng 11/2019, đại diện một tập đoàn bất động sản lớn đã có mặt và tiến hành làm việc với lãnh đạo huyện Châu Đức về vấn đề khảo sát một vài khu vực đất tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Ngày 03/12/2019, Tập đoàn này đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND, Sở KH-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND huyện Châu Đức, đề nghị được nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng dự án tại 2 khu vực, gồm: Khu vực 1 có diện tích 2,2ha tại thị trấn Ngãi Giao, đề xuất thực hiện dự án Trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp nhà ở (phía Bắc giáp đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao, phía Nam giáp trụ sở công an thị trấn, phía Đông giáp đường Trần Hưng Đạo và phía Tây giáp đường Lê Lợi).

Khu vực 2 đề xuất thực hiện dự án khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao với diện tích đất khoảng 800ha nằm dọc theo Quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba (khu đất này hiện đang trồng cây cao su từ 3-5 năm tuổi. Vị trí khu đất phía Nam giáp đường Bình Ba – Đá Bạc, phía Tây giáp Quốc lộ 56). Ngày 15/01/2020, tại văn bản số 436/UBND-VP, UBND tỉnh đã chấp thuận đề xuất này của doanh nghiệp, cho phép Tập đoàn này tiến hành khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tại 2 khu vực trên.

Hiện tại, diễn biến về đất đai tại khu vực 1 vẫn bình thường. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Chủ tịch UBND Thị trấn Ngãi Giao cho biết, hiện tại khu vực này có Trung tâm Y tế huyện đang hoạt động, còn lại nhà dân san sát không còn đất trống nên không xảy ra tình trạng “sốt đất” như một số xã lân cận.

Ông Cẩn nhấn mạnh “Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện quản lý chặt chẽ vấn đề đất đai trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tách thửa, làm đường để phân lô bán nền trái quy định”.

Người dân từ khắp nơi đổ về mua đất.

Trong khi đó, tình trạng về đất đai tại khu vực 2 thuộc xã Bình Ba lại hết sức phức tạp. Trong 5 ngày đổ lại đây nhiều ô tô mang biển kiểm soát TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và BR-VT dừng, đỗ 2 bên đường. Mỗi lần thấy có người định tìm mua đất thì hàng chục “cò đất” chạy ùa ra mời chào. Không chỉ ban ngày, mà mãi tới 21-22 giờ, nhiều người vẫn tập trung 2 bên Quốc lộ 56 và dùng đèn pin soi đường để dẫn khách vào xem đất.

Giá mỗi lô đất thay đổi không theo bất cứ một chủ trương nào, chủ yếu do “cò” làm giá với người mua. Cụ thể, nếu như tại thời điểm giá đất còn chưa “nóng”, mỗi mét ngang đất cách Quốc lộ 56 khoảng 100m có giá chừng 40 triệu đồng, thì nay đã được nâng lên tới 160-170 triệu đồng một mét ngang. Còn đất ở sát mặt tiền Quốc lộ 56, mỗi mét ngang trước đây chỉ khoảng 200-300 triệu đồng, thì nay được rao bán với giá trên trời 480 triệu đồng.

Theo ghi nhận từ ông Nguyễn Khoa Hùng – Chủ tịch UBND xã Bình Ba, hiện tại UBND xã chưa nhận được bất cứ văn bản chỉ đạo nào từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Châu Đức liên quan đến dự án đầu tư của Tập đoàn bất động sản trên.

Người môi giới tập trung rất đông ngay khu vực 2 để rao bán đất.

Trước diễn biến phức tạp về giao dịch đất đai tại địa phương, UBND xã Bình Ba đã báo cáo với UBND huyện Châu Đức về tình hình phức tạp của việc rao bán đất “nằm trong vùng dự án tương lai”, cũng như nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và các vấn đề về an ninh trật tự khi nhiều ô tô dừng, đỗ 2 bên Quốc lộ 56 để người đi xem, mua đất.

Đồng thời, UBND xã Bình Ba cũng đề nghị UBND huyện Châu Đức có văn bản thông tin cụ thể, liên quan về dự án tại khu vực trên, để xã có phương án tuyên truyền và thông tin đến người dân.

Ông Hùng cảnh báo thêm, “Trong khi chưa có thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện về dự án, việc làm trên của các đối tượng có dấu hiệu tung tin đồn về dự án nhằm trục lợi. Người có nhu cầu mua đất nên tìm hiểu kỹ, nắm rõ thông tin, không nên nghe những lời thổi phồng để tránh thiệt hại”.

Ông Hoàng Nguyên Dinh – Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết chính quyền địa phương rất ủng hộ các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có Tập đoàn trên. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư đang mới bước đầu nghiên cứu, khảo sát lập phương án đầu tư.

Ngoài ra, đây là dự án có quy mô lớn, còn phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, do đó người dân, nhà đầu tư đất đai cần bình tĩnh, đừng nóng vội, tìm hiểu kỹ tính pháp lý của khu đất khi giao dịch.

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND huyện Châu Đức đã giao cho UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát việc tự ý tổ chức xây dựng hạ tầng, phân lô, tách thửa, bán nền đất trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan Công an huyện phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã kiểm tra, xử lý tình trạng tụ tập đông người, gây mất trật tự an toàn giao thông tại các khu đất diễn ra hoạt động giao dịch về đất đai.

Trần Hùng – Trung Nghĩa/Theo Phapluatplus

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/ba-ria–vung-tau-du-an-con-dang-tren-giay-nguoi-dan-ram-ro-di-mua-dat-o-huyen-chau-duc-d117153.html

Bạn đang đọc bài viết "Bà Rịa – Vũng Tàu: Dự án còn đang trên giấy, người dân rầm rộ đi mua đất ở huyện Châu Đức" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.