Bà Bạch Diệp vướng lao lý, Phan Thành đóng cửa Sài Gòn Square 3

06/10/2020 15:30

Sau khi bà Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện khu mua sắm nổi tiếng Saigon Square 3 của Phan Thành cũng đã đóng cửa.

Sau khi bà Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện khu mua sắm nổi tiếng Saigon Square 3 của Phan Thành cũng đã đóng cửa.

Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương bị đề nghị truy tố tội lừa đảo

Ngày 11/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố 10 bị can liên quan đến sai phạm trong việc hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng (P.6, Q.3, TP.HCM).

Theo đó, bị can Dương Thị Bạch Diệp, còn gọi là Diệp Bạch Dương, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết luận điều tra nêu rõ, bị can Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi gian dối khi sử dụng nhà đất số 57 đường Cao Thắng, là tài sản đã thế chấp, để hoán đổi với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng và có nhiều hành vi gian dối khác nhằm che giấu việc đã thế chấp nhà đất tại số 57 đường Cao Thắng vay vốn tại Agribank Chi nhánh TP.HCM.

Bị can này sau đó cũng thế chấp tài sản số 185 Hai Bà Trưng để vay vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (sau này đổi tên là Sacombank), đến nay không có khả năng trả nợ. Giá trị tài sản tại 185 Hai Bà Trưng ở thời điểm tháng 1/2019 là hơn 352 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, Dương Thị Bạch Diệp phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại khoản 4, 5 điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015, với vai trò là chủ mưu. Ngoài bà Diệp còn có 9 bị can còn lại nguyên là lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sài Gòn Square 3 của Phan Thành đóng cửa

Sài Gòn Square 3 là trung tâm thương mại lớn mọc lên trên khu đất 179B-181-183-185 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3. Đây là khu đất liên quan đến vụ bà Dương Thị Bạch Diệp truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã nói ở trên.

[caption id="attachment_54751" align="aligncenter" width="660"] Trung tâm mua sắm Sài Gòn Square 3[/caption]

Theo tìm hiểu, khu đất số 179bis Hai Bà Trưng trước đây là trụ sở của Công ty Diệp Bạch Dương. Vào năm 2009, Công ty Diệp Bạch Dương công bố thông tin dự kiến thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị, tiệc cưới cao cấp Diệp Bạch Dương với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng tại địa chỉ số 179bis, 181, 183 Hai Bà Trưng.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, bà Diệp Bạch Dương xin hoán đổi nhà đất tại số 185 Hai Bà Trưng phường 6, quận 3 (vốn là đất nhà nước cấp cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) với mục đích gộp chung với các thửa đất nói trên để xây dựng thành khách sạn 5 sao. Tuy nhiên, sau đó Công ty Diệp Bạch Dương không triển khai dự án mà mang giấy tờ đất tại số 185 Hai Bà Trưng đi thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam.

Trong một diễn biến khác, năm 2014, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phan Thành đã thi công xây dựng trung tâm mua sắm Sài Gòn Square 3 trên diện tích đất này. Đến tháng 1/2015, Công ty Phan Thành cho khai trương khu mua sắm Sài Gòn Square 3. Sau 5 năm xuất hiện, theo ghi nhận, khu mua sắm này hiện đã đóng cửa và đang được tháo dỡ dần.

[caption id="attachment_54752" align="aligncenter" width="630"] Hiện trung tâm mua sắm này đã đóng cửa[/caption]

Theo những thông tin đã được công bố trước đây, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phan Thành có trụ sở tại số 2 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, do ông Phan Quang Chất là người đại diện pháp luật. Công ty được thành lập vào năm 1998 và lấy tên là Phan Thành (tên của thiếu gia Phan Thành - con trai ông Phan Quang Chất), là chủ sở hữu của hệ thống trung tâm mua sắm Sài Gòn Square nổi tiếng ở TP.HCM từ những năm 2000.

Ngoài Sài Gòn Quare 3 đã đóng cửa, Phan Thành hiện vẫn còn Sài Gòn Square 1 nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Khu đất này cũng đã được lập dự án khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê với 2 nhà đầu tư là Gemadept và Saigon Tourist.

Trước đó, Sài Gòn Square 2 tọa lạc tại khu đất quốc phòng số 7 - 9 đường Tôn Đức Thắng cũng đã đóng cửa sau một thời gian hoạt động sầm uất.

Tại sao Phan Thành lại có thể xây trung tâm thương mại tại những khu đất vàng với tình trạng pháp lý khá “nhạy cảm” như trên? Việc cho thuê đất và xin phép xây dựng những công trình này được tiến hành như thế nào? Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh trong những bài tiếp theo.

Khánh Hòa - Theo Reatimes 

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Bà Bạch Diệp vướng lao lý, Phan Thành đóng cửa Sài Gòn Square 3" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.