110 căn biệt thự sai phạm tại đất “vàng” vẫn đứng sừng sững, Hưng Lộc Phát “toan tính” điều gì?

08/08/2020 11:08

Hơn một năm trước, việc cơ quan công quyền phát hiện 110 căn biệt thự bị Công ty Hưng Lộc Phát “xây lụi”giữa khu “đất vàng” quận 7 gây chấn động dư luận. Thế nhưng, sau một năm sai phạm tày đình, dự án này vẫn đứng “ hiên ngang” như thách thức tất cả.

Hơn một năm trước, việc cơ quan công quyền phát hiện 110 căn biệt thự bị Công ty Hưng Lộc Phát “xây lụi”giữa khu “đất vàng” quận 7 gây chấn động dư luận. Thế nhưng, sau một năm sai phạm tày đình, dự án này vẫn đứng “ hiên ngang” như thách thức tất cả.

Được biết, dự án khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ (còn có tên gọi dự án căn hộ Green Star Sky Garden, toạ lạc trên đường Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ, Quận 7, TP.HCM), do Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát (công ty Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư. Dự án gồm hàng trăm căn biệt thự liền kề đã thi công xong phần thô.

Trước đó, dù chưa được UBND TP.HCM giao đất, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng công ty Hưng Lộc Phát làm “liều” xây 110 căn biệt thự trái phép.

Một vấn đề lớn mà dư luận đang rất quan tâm khác là quỹ đất mà Hưng Lộc Phát đang xây dựng, trước đó được UBND TP.HCM chấp thuận địa điểm đầu tư cho Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu SAVIMEX nhưng không hiểu vì sao quỹ đất này lại lọt vào tay công ty Hưng Lộc Phát, đây vẫn là câu hỏi có nhiều ẩn khúc cần lời giải đáp.

Tại dự án trên, các căn biệt thự liền kế vẫn nguyên hiện trạng xây dựng phần thô và đang được quây tôn kín tứ phía, bảo vệ túc trực thường xuyên…

Những ngày đầu tháng 8/2020, PV có mặt tại dự án để ghi nhận tình hình sau hơn một năm ngưng thi công. Tại đây, các căn biệt thự liền kế vẫn nguyên hiện trạng xây dựng phần thô, bên trong có máy móc và các xe cẩu, phía ngoài được quây tôn kín tứ phía, bảo vệ túc trực thường xuyên…

Nhiều năm qua, chính quyền TP.HCM đã bỏ nhiều công sức để siết chặt kỷ cương, lập lại trật tự xây dựng. Thế nhưng, ngay tại quận 7, một trong những quận “nhà giàu” lại để xảy ra sai phạm tày trời và kéo dài vẫn chưa thể xử lý.

Vịệc Hưng Lộc Phát tự ý xây chui khiến cho báo chí tại TP.HCM tốn không ít giấy mực. Sức nóng cho thấy khi ngày 20/6/2019, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố việc xử lý sai phạm của Công ty Hưng Lộc Phát. Tại buổi họp, ông Võ Văn Hoan khẳng định chủ đầu tư có sai phạm khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, cụ thể là chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định giao đất… nhưng đã triển khai xây dựng.

Trước đó, dù chưa được UBND TP.HCM giao đất, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng công ty Hưng Lộc Phát đã “làm liều”…

Theo Sở TN-MT TP.HCM, toàn bộ dự án rộng hơn 52.648m2 chỉ có gần 2.300m2 đất ở, hơn 40.000m2 đất trồng cây hàng năm, gần 4.600m2 đất chưa được cấp giấy chứng nhận và hơn 7.300m2 đất công.

Được biết, tại dự án trên Công ty Hưng Lộc Phát đã thi công trên 6 lô đất nhà liền kề gồm: LK1, LK2, LK3, LK4, LK5, LK6. Trong đó, các lô đất liền kề 3, 4, 5 (xây dựng 1 hầm + 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật), liền kề 1, 2, 6 (xây dựng 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật). Chủ đầu tư đã xây dựng xong hồ điều hòa, hiện đang xây dựng đường giao thông và thi công ép cọc thử tải khối chung cư 27 tầng.

Đối với dự án này, Sở Xây dựng TP.HCM cũng có văn bản báo cáo UBND TP về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân của Đội Thanh tra địa bàn quận 7 liên quan đến vi phạm của Công ty Hưng Lộc Phát tại dự án khu nhà ở phường Phú Mỹ, quận 7.

Hơn một năm trước, 110 căn biệt thự xây dựng “lụi” của Công ty Hưng Lộc Phát, từng làm chấn động dư luận.

Theo đó, hình thức kiểm điểm là phê bình đối với Đội Thanh tra địa bàn quận 7 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng về trách nhiệm liên quan đến quá trình quản lý, kiểm tra dự án. Nguyên nhân là do Đội Thanh tra địa bàn quận 7 có thiếu sót trong quá trình thu thập hồ sơ pháp lý dự án.

“Là yếu tố khách quan, không phải do Đội Thanh tra địa bàn quận 7 thiếu trách nhiệm hay buông lỏng trong công tác quản lý địa bàn được phân công phụ trách”, văn bản của Sở Xây dựng nêu.

Một dự án giữa lòng thành phố, đã hình thành 110 căn biệt thự, được người dân phát hiện chưa đúng thủ tục pháp lý. Kiểm tra lại thì hóa ra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Và đến nay, những sai phạm của 110 căn biệt thự vẫn nằm ù lỳ, chẳng thấy việc khắc phục tại dự án trên. Điều này làm cho dư luận không khỏi hoài nghi, có hay không việc dự án đang “chạy thuốc” để chờ hợp thức hoá sai phạm?

Sai phạm trên nếu không xử lý triệt để là “cái tát” vào kỷ cương, kỷ luật hành chính, là sự ngồi xổm trên pháp luật. Có ai dám khẳng định rằng những “ông trời con”, xây dựng sai phạm như Hưng Lộc Phát sẽ không còn hiện hình và tác quai tác quái, để lại hậu quả nặng nề về trật tự xây dựng ở thành phố lớn nhất nước này.

Mặt khác, theo Báo cáo của ban Tổng giám đốc, Công ty Hưng Lộc Phát, tình hình tài chính năm 2018 của công ty này đạt 2.618 tỷ, trong đó nợ phải trả gần 1.289 tỷ đồng, cùng với khoản vay nợ tài chính dài hạn lên đến 319 tỷ đồng. Hưng Lộc Phát định hướng phát triển trong năm 2019 là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các dự án nhà ở thương mại là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.

Đáng chú ý, Hưng Lộc Phát đang có những động thái để đưa doanh nghiệp lên sàn chứng khoán, từ đó huy động dòng vốn của thị trường, nhưng liệu với những khoản nợ khổng lồ và cách công ty này thực hiện dự ản khủng không phép thì liệu có ai sẵn sàng đồng hành với Hưng Lộc Phát hay không?

Trên Công ty Hưng Lộc Phát đã thi công trên 6 lô đất nhà liền kề gồm: LK1, LK2, LK3, LK4, LK5, LK6

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) có địa chỉ tại Số 9A đường Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Dư Lực, hiện nay ông Lực đang giữ vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, sản xuất và xuất nhập khẩu các loại đá ốp lát cao cấp, khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện. Ngoài ra, để khẳng định thương hiệu công ty này còn thành lập luôn Sàn Bất động sản Hưng Lộc Phát.

Như Quang – Thanh Liêm

 

Bạn đang đọc bài viết "110 căn biệt thự sai phạm tại đất “vàng” vẫn đứng sừng sững, Hưng Lộc Phát “toan tính” điều gì?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.