Nhóm lợi khuẩn cần bổ sung để giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh nên biết

11/06/2024 07:59

Bác sĩ Đinh Thạc cho biết, trong cơ thể 70% các hoạt động miễn dịch diễn ra ở đường biểu mô, ở đường tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu đường tiêu hóa bị bệnh, bị tổn thương hoặc chúng ta sử dụng kháng sinh nhiều quá thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của đường tiêu hóa.

bsgd-1718067496.jpg

Bác sĩ tư vấn cho các bậc phụ huynh về việc bổ sung nhóm lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa của trẻ. Ảnh: Bee

Chương trình Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Tầm quan trọng của lợi khuẩn đường ruột” có sự tham gia của Tiến sĩ - Bác sĩ Đinh Thạc, Trưởng khoa Tâm lí Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM.

Tại đây, chia sẻ về sức đề kháng của trẻ, nam bác sĩ cho biết: “Sức đề kháng là hệ thống phòng vệ của cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Đối với trẻ em, sức đề kháng rất quan trọng.

Một em bé mà chưa có sức đề kháng hoàn thiện, hệ miễn dịch còn yếu kém thì rất dễ mắc bệnh truyền nhiễm như bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa.

Đường tiêu hóa không tốt thì việc hấp thu thức ăn không được đảm bảo, sẽ dẫn đến bị giảm đi hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa không tốt thì càng làm cho bé biếng ăn, việc hấp thu thức ăn cũng khó hơn rất là nhiều”.

Nói về nguyên nhân gây ra tình trạng sức đề kháng kém của trẻ, nam bác sĩ chia sẻ: “Trong cơ thể của chúng ta, trong số các hoạt động, đa số đều tập trung ở đường tiêu hóa.

70% các hoạt động miễn dịch diễn ra ở đường biểu mô, ở đường tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu đường tiêu hóa bị bệnh, bị tổn thương hoặc chúng ta sử dụng kháng sinh nhiều quá thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của đường tiêu hóa.

Các bậc phụ huynh cần cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tạo điều kiện cho các vi sinh vật có lợi phát triển để tạo cho bé một sức khỏe tốt”.

“Ở trong đường ruột của chúng ta có hơn một trăm ngàn tỉ vi khuẩn, trong đó có 500 loại vi khuẩn khác nhau, có những loại vi khuẩn có lợi được gọi là lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa của trẻ. Một trong những con vi khuẩn được cho là tốt cho đường tiêu hóa đó là lactic.

Đây cũng là một trong những con vi khuẩn có rất nhiều tác dụng giúp cho cơ thể chúng ta. Thường nó được sản sinh trong sữa, thực vật hoặc những loại sữa chua.

Vai trò của nó là bám vào màng nhầy của niêm mạc đường tiêu hóa. Vi khuẩn lactic sẽ củng bố hàng rào bảo vệ đường tiêu hóa” - nam bác sĩ cho biết thêm.

Bác sĩ Đinh Thạc chia sẻ thêm về những lưu ý để giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh: “Những chuyên gia của Cộng hòa Séc đã kết hợp 4 loại thành phần beta-glucan, selen, vitamin D3, 1 tỉ lợi khuẩn vào một sản phẩm giúp cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.

Những em bé trên 3 tuổi đã có thể sử dụng sản phẩm này theo liều lượng được chỉ định từ bác sĩ. Bên cạnh đó, để tăng hệ miễn dịch, ba mẹ nên cho trẻ ăn thêm rau củ quả, sữa, những sản phẩm lên men”.

Bạn đang đọc bài viết "Nhóm lợi khuẩn cần bổ sung để giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh nên biết" tại chuyên mục Y tế - Giáo dục. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.