Thanh Hoá: Cần xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tràn lan tại xã Hoà Lộc

21/06/2021 19:14

Nhiều công trình nhà cửa kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hoà Lộc diễn ra rầm rộ, công khai gây bức xúc cho người dân.

Những năm gần đây, hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hoà Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá) diễn ra rầm rộ, công khai. Nhiều công trình nhà cửa kiên cố, "mọc" lên gây bức xúc cho người dân địa phương. 

Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, một số người dân xã Hoà Lộc cho biết, trên địa bàn xã, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan nhưng không được giải quyết triệt để. 

Một người dân (xin được giấu tên) bức xúc cho hay: “Tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra mấy năm gần đây, tuy nhiên không thấy chính quyền ra quân xử lý”.

“Xây một cái nhà to như thế không lẽ chính quyền không biết, nó có bé như cái kim đâu”, người này cho biết thêm.

161-1624278848.jpeg

Người dân cho biết, tình trạng xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp đã diễn ra từ lâu.

Ghi nhận thực tế của PV, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra nhiều nhất tại thôn Bái Trung xã Hoà Lộc.

Tại đây theo quan sát của PV, nhiều nhà kiên cố có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp. Những ngôi nhà ở đây hầu hết đều được lợp mái tôn và xây dựng chắc chắn.

162-1624278848.jpeg

Công trình nhà ở có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp

Liên quan đến việc này, xác nhận với PV báo Pháp luật Việt Nam, đại diện UBND xã Hoà Lộc, bà Nguyễn Thị Thơm-cán bộ địa chính khẳng định: “Những năm gần đây đúng là có tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa. Đối với tình trạng này, UBND xã cũng đã tổng hợp và báo lên huyện để có phương án xử lý”.

Trả lời về hướng xử lý đối với tình trạng này, bà Thơm cho biết: “Để xử lý tình trạng này không phải là hướng xử lý của một mình xã không, đây là tình trạng chung, nó phải có lộ trình, phải có chỉ đạo của cấp trên.

Về cơ bản xã cũng đã có những tổng hợp để nắm được những nhà nào xây dựng kiên cố, công trình xây dựng như thế nào hoặc nhà tạm”.

163-1624278848.jpg

Công sở xã Hoà Lộc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Vũ Huy Cần - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc cho hay:  “Vừa rồi, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả các huyện ra soát lại tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh cũng đã ra văn bản gia hạn cho các huyện đến ngày 15/7 sẽ báo cáo lại toàn bộ tình trạng này. Sau ngày 15/7 tỉnh sẽ thực hiện đoàn kiểm tra đi đến từng huyện để phân loại và xử lý”.

“UBND huyện cũng đã yêu cầu các xã tổng hợp báo cáo về những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp”.

“Thực tế mà nói tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp thì huyện nào, xã nào cũng có. Việc này UBND huyện có chỉ đạo cho xã phải xử lý nghiêm.

Nếu xã không xử lý nghiêm mà tiếp tục có phản ánh tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp trong thời điểm này thì huyện sẽ có những chỉ đạo về các địa phương”, ông Cần cho biết thêm.

Với việc xây dựng tràn lan các công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hoà Lộc nhiều, người dân tỏ ra hoài nghi về năng lực quản lý của cấp chính quyền nơi đây, thậm chí có dấu hiệu của việc làm ngơ, hay bảo kê cho những trường hợp xây dựng trái phép này?

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá, Huyện uỷ, UBND huyện Hậu Lộc chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn vào cuộc xác minh, kiểm tra, làm rõ. Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng trên.

Trước đó, ngày 11/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã thi hành quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc, nơi ở và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuấn (SN 1976), nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc và Bùi Ngọc Hải (SN 1971) cán bộ địa chính xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Cụ thể, trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Hoà Lộc, ông Nguyễn Văn Tuấn đã để xảy ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý ngân sách, sử dụng đất đai.

 

Theo Phương Nhi/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hoá: Cần xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tràn lan tại xã Hoà Lộc" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.