Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ số

27/06/2024 15:58

Vừa qua, Bệnh viện FV tổ chức hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” với sự tham gia của nhiều diễn giả quốc tế cùng chia sẻ kiến thức về quản lý trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng, công nghệ y tế và nêu lên những thách thức trong việc ứng phó với những thay đổi của khí hậu.

Hội thảo cũng cập nhật những kiến thức và công nghệ mới trong việc đảm bảo an toàn vận hành bệnh viện và an toàn cho bệnh nhân.

screenshot-1-1719473587.jpg

Giải quyết những thách thức quản lý cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên số

Mở đầu hội thảo, ông Ng Mor Jack – Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore chia sẻ vấn đề “Chuyển đổi việc Cung cấp dịch vụ Chăm sóc Sức Khỏe thông qua Hoạch định dịch vụ và Công nghệ kỹ thuật cơ sở hạ tầng”.

screenshot-2-1719473587.jpg

Ông Ng Mor Jack – Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore.

Từ kinh nghiệm thực tế của việc xây dựng và vận hành các cơ sở y tế của Tập đoàn Y tế Thomson, ông Jack đề cập đến việc ứng dụng công nghệ một cách phù hợp có thể giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Việc xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ ngay từ giai đoạn lập kế hoạch vận hành bệnh viện sẽ hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên thực hiện một cách liên tục công việc chăm sóc bệnh nhân của mình.

screenshot-3-1719473587.jpg

Ông Dhanraj Chandriani - Giám đốc Điều hành, Công ty Technecon Healthcare, Ấn Độ.

Ông Dhanraj Chandriani - Giám đốc Điều hành, Công ty Technecon trình bày đề tài “Nhà Quản lý Cơ sở chăm sóc Sức khỏe – Vai trò và nhiệm vụ”. Ông đề cập đến mọi khía cạnh công việc của nhà quản lý cơ sở y tế, những công việc này đóng vai trò quan trọng để một cơ sở y tế vận hành tốt, tiết kiệm chi phí và mang lại an toàn cho bệnh nhân.

screenshot-4-1719473587.jpg

Ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare, Singapore.

Việc đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong các cơ sở y tế sẽ giúp đơn giản hóa công tác quản lý, tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao năng suất làm việc... Qua bài trình bày về chủ đề "Hoạch định và tư vấn về thiết bị y tế", ông Sebastian Schade - Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare Singapore cho biết các mô hình bệnh viện ngày nay đang dần chuyển mình, đầu tư nhiều công nghệ và trang thiết bị nâng cao chất lượng điều trị và mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho bệnh nhân.

screenshot-5-1719473587.jpg

Ông Eric Woo Kit Seong – Phó chủ tịch, ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Đề tàiĐổi mới công nghệ y tế – Lợi ích và thách thức đối với chăm sóc sức khỏe” của ông Eric Woo Kit Seong – Phó chủ tịch, ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách mời tham dự. Thị trường công nghệ y tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng rất ngoạn mục, dự kiến năm 2024 ​​sẽ đạt khoảng 598,9 tỷ USD, trong đó riêng thị trường y tế kỹ thuật số ​​sẽ đạt khoảng 193,70 tỷ USD.

Ông Eric chia sẻ các tiến bộ trong công nghệ y tế giới như: hệ thống phẫu thuật bằng robot; ứng dụng thuật toán AI trong phân tích chẩn đoán, điều trị; hệ thống bệnh lý kỹ thuật số (Digital Pathology); công nghệ in 3D ứng dụng trong y tế, công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo trong khám chữa bệnh; khám bệnh từ xa… Bên cạnh đó là các rủi ro liên quan đến việc quản lý thiết bị y tế bao gồm rủi ro quản trị, hàng tồn kho, tội phạm mạng, cân chỉnh và vận hành thử.

screenshot-6-1719473587.jpg

Ông Monojit Mitra, Giám đốc Kỹ thuật và Thiết bị Y tế, Bệnh viện FV

Ông Monojit Mitra, Giám đốc Kỹ thuật và Trang Thiết bị Y tế – Bệnh viện FV mang đến hội thảo một góc nhìn khá mới mẻ: “Biến đổi khí hậu và những thách thức đối với việc quản lý cơ sở chăm sóc sức khỏe”.

Biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều nguy cơ đối với cuộc sống hiện đại, nó cũng có những ảnh hưởng tương tự đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Ông Mitra đề cập đến một số mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu với cơ sở y tế và cách người quản lý có thể lập kế hoạch ứng phó với từng mối nguy hiểm đó đồng thời đối phó với những thách thức mà bệnh viện có thể gặp phải trong trường hợp thảm họa xảy ra. Các cơ sở y tế có giảm thiểu tiêu thụ chất thải, tái sử dụng rác thải, áp dụng các giải pháp “xanh” như sử dụng năng lượng mặt trời, điện phân nước để cho nguồn nước sạch, giải pháp làm mát tòa nhà hay cách vận hành thiết bị y tế theo hướng tiết kiệm năng lượng

FV tham gia đào tạo nghề quản lý thiết bị y tế

Bệnh viện FV nhiều năm qua luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các cơ sở y tế bạn đồng thời hợp tác với các trường đại học để hỗ trợ các trường đào tạo nhân lực, từ đó góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế trong nước, giúp cải thiện năng lực chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV cho biết, FV đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Đại học quốc tế TP.HCM để hỗ trợ đào tạo sinh viên ngành quản lý kỹ thuật y sinh. Đây là một ngành còn khá mới mẻ tại Việt Nam tuy nhiên nhu cầu ngày càng gia tăng.

screenshot-7-1719473587.jpg

Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV

GS. Võ Văn Tới, Trợ lý Ban Giám Hiệu về Phát triển Khoa học Sức khỏe và Giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh của trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) chia sẻ tại hội thảo: “Chương trình hợp tác với Bệnh viện FV rất hữu ích. Do đó những gì mà các sinh viên của chúng tôi được học hỏi được là những trải nghiệm rất thực tế, sau này khi ra ngoài các em sẽ áp dụng được về việc quản lý các trang thiết bị y tế ở các bệnh viện trên cả nước”.

Bạn đang đọc bài viết "Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ số" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.