Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc: Pháp lý chưa rõ ràng vẫn mở bán rầm rộ?

19/08/2020 18:17

Mặc dù còn nhiều vướng mắc về pháp lý thế nhưng dự án Khu dân cư cao cấp Hưng Phát (Meyhomes Capital Phú Quốc) vẫn tiến hành mở bán rầm rộ, bất chấp người dân sống tại đây vẫn đang khiếu nại về việc chủ đầu tư dự án chưa thỏa thuận đền bù, chưa tiến hành đối thoại...?!

Mặc dù còn nhiều vướng mắc về pháp lý thế nhưng dự án Khu dân cư cao cấp Hưng Phát (Meyhomes Capital Phú Quốc) vẫn tiến hành mở bán rầm rộ, bất chấp người dân sống tại đây vẫn đang khiếu nại về việc chủ đầu tư dự án chưa thỏa thuận đền bù, chưa tiến hành đối thoại...?!

Pháp lý chưa rõ ràng vẫn mở bán rầm rộ?!

Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc tọa lạc tại khu đất 54,67 ha thị trấn An Thới và một phần của Xã Dương Tơ, Phú Quốc do Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành (Meyland) làm chủ đầu tư. Đây được coi là một vị trí đắc địa khi nằm tiếp giáp với tuyến đường 975 huyết mạch nối liền sân bay Phú Quốc, thị trấn An Thới, thị trấn Dương Đông, cảng An Thới,…

Toàn cảnh dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 04/10/2019, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã có biên bản về việc tạm bàn giao ranh đất đã giải phóng mặt bằng, việc tạm bàn giao có nghĩa là chỉ tạm thời bàn giao cho chủ đầu tư, chủ đầu tư phải hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân thì mới được bàn giao đất.

Biên bản về việc "tạm bàn giao" ranh đất cho dự án khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát

Theo nguồn tin của phóng viên (PV), việc giải phóng mặt bằng một phần của dự án tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ đang vướng phải những khó khăn khi không có tiếng nói chung với người dân, tranh chấp và kiện tụng tại khu vực này đang kéo dài, người dân đang rất bức xúc.

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, thì được ban quản lý này cho hay: Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, tuy nhiên mới chỉ cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tức dự án này mới chỉ được phê duyệt để xây dựng các hạng mục như: hệ thống điện chiếu sáng; hệ thống lọc và phân phối nước sinh hoạt; hệ thống xử lý nước thải, rác thải; hệ thống đường sá,…

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, dự án này đã được mở bán rầm rộ. Đợt đầu, dự án mở bán 89 căn nhà phố, giá giao động từ 7 – 11 tỷ đồng, có những căn góc có giá lên đến hơn 40 tỷ đồng.

Bảng check căn phân khu dự án Meyhomes Capital Phú Quốc (Màu đỏ: đã bán; màu vàng: khách đang booking; màu xanh: đang mở bán)

Trong vai người cần mua nhà, PV được một nhân viên phân phối dự án cho biết, hiện dự án đã được mở bán, trong đợt đầu mở bán khách hàng đã tiến hành mua được gần 50 căn. Khi hỏi về pháp lý dự án đã đầy đủ hay chưa, người này chỉ úp mở “nếu khách hàng vừa muốn kiếm lời, vừa muốn cái gì rõ ràng thì đâu còn gì để gọi là đầu tư”.

Phải chăng đây là phen đầu tư mạo hiểm, nếu chủ đầu tư án không đạt được thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng với dân, dự án bị thu hồi thì người chịu thiệt là ai, những nhà đầu tư liệu có nên chấp nhận ?

Người dân “tố” chính quyền cưỡng chế trái pháp luật?

Theo phản ánh từ phía người dân nằm trong dự án Meyhoms Capital, đoàn công tác gồm UBND huyện, Phòng TNMT huyện, UBND xã Dương Tơ, lực lượng Công an, CSCĐ,... đã đến để tiến hành “cưỡng chế” khu đất của người dân nơi đây.

Phần đất chưa đền bù và giải phóng mặt bằng cho người dân

Chị T. một trong những hộ dân nơi đây cho biết: “Chính quyền đến và không có lệnh cưỡng chế cũng như giấy tờ gì để đưa ra cho người dân được biết, thế nhưng đã cho máy múc tiến hành san ủi trong phần đất của chúng tôi, đây là hành động không thể chấp nhận được”.

“Trước đó, không hề có văn bản nào được gửi đến cho người dân để thông báo về việc cưỡng chế, cũng không có lần nào doanh nghiệp tiến hành đối thoại với người dân về việc hỗ trợ và giải phóng mặt bằng. Đây là hành động coi thường pháp luật, chúng tôi đã làm đơn lên Trung ương, Tòa án để mong pháp luật đòi lại công bằng”, chị Thu chia sẻ.

Lực lượng chức năng "khống chế" người dân để xe của đơn vị thi công dự án tiến hành san ủi mặt bằng (Hình ảnh cắt ra từ clip người dân cung cấp)

Để rộng đường cho dư luận, PV đã liên hệ phía UBND xã Dương Tơ, ông Huỳnh Văn Nhân – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Không có Quyết định cưỡng chế, Ủy ban nhân dân xã phối hợp để xuống bảo vệ thi công dự án, việc này nằm trong kế hoạch 287, phía Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện đưa ra, phía UBND xã chỉ phối hợp, kế hoạch bảo vệ thi công dự án cho  doanh nghiệp?!”.

PV đưa ra các câu hỏi về tính pháp lý của dự án, các quyết định phê duyệt dự án, quá trình đền bù và giải phóng mặt bằng với người dân đồng thời trách nhiệm từ phía chính quyền về việc này thì ông Nhân cho rằng đây không thuộc thẩm quyền của UBND xã, ông Nhân tham mưu làm việc với các phòng ban khác.

Khi PV cho ông Nhân xem video phía người dân cung cấp, “tố” chính quyền tiếp tay cho doanh nghiệp cưỡng chế đất người dân thì ông Nhân nói: "tắt đi và không bình luận về việc này".

Luật Đất đai 2013 tại điều 16; điều 61 và điều 62 có quy định:

Điều 16. Nhà nước quyết định thu hồi đất, trưng dụng đất

1. Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

a) Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

b) Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;

c) Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

2. Nhà nước quyết định trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai.

Do vậy việc sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp dự án Meyhomes Capital Phú Quốc pháp luật đã quy định cụ thể là chủ đầu tư dự án phải thỏa thuận với người dân khi muốn sử dụng đất, thuê quyền sử dụng, chuyển nhượng, hoặc góp vốn. Quyền lợi của người sử dụng đất phải được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền nơi đây đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ hay chưa, đơn vị chủ đầu tư lừa dối khách hàng hay không khi mở bán Dự án mà pháp lý còn chưa rõ ràng?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin !

Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định:

Điều 55. Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Ken Phạm - Minh Hải - Tuệ Minh/ Theo THPL

Link gốc

 

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc: Pháp lý chưa rõ ràng vẫn mở bán rầm rộ?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.